Thái Nguyên giải "bài toán" duy trì chuẩn quốc gia cho trường vùng cao

GD&TĐ - Với một số nhà trường ở vùng cao của Thái Nguyên, việc "đạt chuẩn" quốc gia vốn đã khó thì việc "giữ chuẩn" quốc gia cũng không phải dễ dàng, nhất là về điều kiện cơ sở vật chất phòng lớp học.

Phòng học tạm nhà cấp IV cũ đã xuống cấp tại trường Tiểu học Khe Mo (Đồng Hỷ, Thái Nguyên)
Phòng học tạm nhà cấp IV cũ đã xuống cấp tại trường Tiểu học Khe Mo (Đồng Hỷ, Thái Nguyên)

Những năm vừa qua, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của Thái Nguyên được chú trọng đầu tư và đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến đầu năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 586/686 trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ hơn 85%.

Đối với các nhà trường ở địa bàn thành phố, thị trấn, đồng bằng, mục tiêu là tiếp tục phấn đấu để nâng cấp độ chuẩn. Nhưng đối với một số nhà trường ở địa bàn vùng cao, ngay cả việc “giữ chuẩn” cũng đang gặp phải khó khăn, trong đó chủ yếu nhất là ở vấn đề điều kiện cơ sở vật chất phòng lớp học.

Học sinh trường Tiểu học Tràng Xá (Võ Nhai, Thái Nguyên) phải học cả âm nhạc, mỹ thuật trong cùng phòng lớp hằng ngày
Học sinh trường Tiểu học Tràng Xá (Võ Nhai, Thái Nguyên) phải học cả âm nhạc, mỹ thuật trong cùng phòng lớp hằng ngày

Tại huyện vùng cao Võ Nhai, do điều kiện về kinh tế - xã hội, mức đầu tư cơ sở vật chất trường học còn hạn chế, việc cân đối bố trí nguồn vốn sửa chữa, cải tạo chống xuống cấp thường xuyên các công trình trường học hằng năm cũng khó khăn. 

Trường Tiểu học Tràng Xá (Võ Nhai) được công nhận chuẩn quốc gia từ năm 2005, khi đó là niềm tự hào của toàn huyện, sau 3 lần kiểm định lại, cơ bản vẫn giữ chuẩn chất lượng. Đội ngũ giáo viên của nhà trường ngày càng tiến bộ, vượt chuẩn, nhưng cơ sở vật chất lại ngày càng xuống cấp. Năm học này, nhà trường thiếu 1 phòng học, do số học sinh tăng. Trường có 2 điểm lẻ nằm cách trường chính từ 4 đến 5km, các điểm trường này còn thiếu 15 phòng học chức năng (Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Thư viện).

Trong số 45/64 trường đạt chuẩn quốc gia của huyện Võ Nhai, có trên 60% nhà trường đã được công nhận cách đây trên 10 năm, trong đó hầu hết các trường đều thiếu phòng học chức năng theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới. Một số trường phải tận dụng các phòng họp hội đồng, phòng công tác Đoàn, Đội, nhà kho, thậm chí cải tạo cả nhà để xe... làm phòng học chức năng.

“Đạt chuẩn đã khó, giữ chuẩn còn khó hơn. Quy mô học sinh ngày càng tăng, thiếu phòng học, yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới cần có các phòng học chức năng chuyên biệt (Âm nhạc, Mỹ thuật, tiếng Anh, Tin học, phòng học cho học sinh khuyết tật học hòa nhập...) mà các hạng mục cơ sở vật chất cũ chưa có hoặc chưa đầu tư kịp. Đến năm 2022, nhà trường sẽ kiểm định lại, nếu không có thêm nguồn lực đầu tư thì sẽ khó giữ chuẩn” - cô giáo Trần Thị Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tràng Xá (Võ Nhai) bày tỏ lo lắng.

Đối với huyện Đồng Hỷ, đến nay toàn huyện đã có 51/53 nhà trường từ cấp mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia. Trong số này, có gần 70% nhà trường đã được công nhận chuẩn cách đây từ 10 năm trở lên, đến nay không ít hạng mục trường lớp đã và đang xuống cấp.

Tại trường Tiểu học Khe Mo (Đồng Hỷ), dù đã bước sang năm thứ hai triển khai thực hiện chương trình mới, nhưng các điều kiện phòng lớp học để đáp ứng vẫn chưa đảm bảo. “Hiện nhà trường vẫn thiếu 1 phòng học, đang phải dồn ghép thư viện với với phòng học môn Tin, trong khi đó vẫn phải sử dụng 3 phòng học tạm nền xi măng trần cót cũ mục. Không chỉ Nhà làm việc hiệu bộ mà còn nhiều phòng lớp học hiện vẫn phải sử dụng nhà cấp IV” - cô giáo Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi.

Có thể thấy, trong khi công tác đảm bảo trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ giáo viên đã được làm tốt nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy học, thì vấn đề điều kiện cơ sở vật chất phòng lớp học đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là phục vụ chương trình mới, vẫn đang là bài toán với các trường địa bàn vùng cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Những ngày tháng Bảy, Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn tiếp đón hàng chục đoàn du khách từ khắp nơi tìm về mỗi ngày, trong đó có nhiều đoàn học sinh cùng thầy cô giáo. Ảnh minh họa: ITN

Cảm thụ văn học: Khúc tráng ca bất tử

GD&TĐ - Với lòng xúc động và cảm kích về sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ, nhà thơ Vương Trọng đã sáng tác “Khúc tưởng niệm liệt sĩ Truông Bồn”...

Trường ĐH Thủy lợi tổ chức thăm và tặng quà gia đình có công ở tỉnh Bắc Giang. Ảnh: NTCC

Tri ân những mất mát, hy sinh

GD&TĐ - Ngành Giáo dục các địa phương, trường học đã có nhiều hoạt động để lan tỏa lòng biết ơn đến gia đình có công.

9 cách học làm người con hiếu thuận

9 cách học làm người con hiếu thuận

GD&TĐ - Người ta nói "nhìn cha mẹ sẽ ra con cái, nhìn con cái sẽ biết cha mẹ chúng là ai?”. Trước khi muốn làm cha mẹ tốt hãy học cách làm đứa con tử tế.

Trọng Văn (bên trái) tham gia thắp nến tri ân tại đền thờ liệt sĩ Thị trấn Mỏ Cày (Bến Tre). Ảnh: NVCC

Tuổi trẻ và tháng 7

GD&TĐ - Tháng 7, "thế hệ gen Z" tìm về nguồn cội, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc...