Tăng sức hấp dẫn cho bài dạy luyện từ và câu

GD&TĐ - Phân môn Luyện từ và câu giữ vị trí quan trọng trong chương trình Tiếng Việt lớp 4. Việc dạy từ và câu giúp học sinh nắm được tiếng mẹ đẻ, tạo điều kiện học tập phát triển toàn diện.

Tăng sức hấp dẫn cho bài dạy luyện từ và câu

Để giúp học sinh học tốt phân môn này, cô Phạm Thị Phượng – Giáo viên Trường Tiểu học Cẩm Châu (Thanh Hóa) cho rằng, ngay từ đầu tiết học giáo viên phải khơi sự tò mò, hứng thú học tập cho học sinh. 

Đồng thời, cần phân ra các kiểu bài trong phân môn luyện từ và câu và chú ý bồi dưỡng đối tượng học sinh khá, giỏi, nâng cao chất lượng đại trà.

Khơi hứng thú

Để tạo được sự hứng thú học tập, người giáo viên phải tạo được tâm thế thoải mái, phải làm cho học sinh cảm nhận được vẻ đẹp và khả năng kì diệu của ngôn từ, để kích thích vốn từ sẵn có của từng em.

Nếu giáo viên biết gây hứng thú học tập cho học sinh sẽ làm cho các em thích thú học tập không còn gây cảm giác khô khan, chán học .

Khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài giáo viên có thể sử dụng nhiều phương pháp, hình thức khác nhau, như: Phương pháp trò chơi, phương pháp động não, phương pháp hỏi đáp… phù hợp với từng loại bài.

Tạo không khi học tập không ở phần giới thiệu bài mà cần cả ở hướng dẫn làm bài tập.

Phân biệt các kiểu bài để có phương pháp phù hợp

Với mỗi loại bài đều có phương pháp, hình thức tổ chức dạy học khác nhau. Vì vậy để tiết học đạt hiệu quả cao giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung chương trình, xác định các loại bài cụ thể trong phân môn để từ đó vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp.

Đối với dạng bài mở rộng vốn từ, giáo viên nên đưa ra những từ theo một hệ thống và sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp, hình thức dạy học (Thảo luận nhóm, trò chơi, đàm thoại, hỏi đáp...) có sự hỗ trợ tích cực của đồ dùng dạy học.

Dạng bài tập về cấu tạo từ - Tìm từ ghép, từ láy: Để làm tăng vốn từ cho học sinh, công việc đầu tiên giáo viên cần phải làm cho học sinh hiểu nghĩa của từ.

Muốn thực hiện được điều này người giáo viên phải hiểu được nghĩa của từ, phải biết vận dụng các phương pháp cũng như hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh.

Đối với các dạng bài tập này giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm. Các nhóm thi làm bài và trình bày kết quả.

Đối với hình thức chia nhóm, giáo viên nên sử dụng theo nhiều cách khác nhau tạo điều kiện cho các em được học hỏi, giao lưu với nhiều bạn khác trong lớp.

Giáo viên có thể chia nhóm theo số điểm danh, theo màu sắc, theo tên các loại trái cây các em yêu thích... Yêu cầu học sinh có cùng số điểm danh, cùng một màu, cùng một loại trái cây yêu thích sẽ cùng vào một nhóm.

Dạng bài về danh từ, động từ, tính từ, giáo viên cần cho học sinh phân tích đề bài một cách rõ ràng. Khi cần giáo viên có thể giải thích để các em nắm được yêu cầu của bài tập.

Khi hướng dẫn học sinh làm bài tập, giáo viên cần phải nắm chắc trình tự giảng giải, cần có những dự tính cho những tình huống và những lỗi học sinh mắc phải khi giải quyết bài tập để sửa chữa kịp thời.

Dạng bài tập về câu, giáo viên cần đặt trong hệ thống chương trình để thấy rõ vị trí của nó đồng thời phải nắm chắc nội dung khái niệm. Đây chính là nội dung mà giáo viên cần đưa đến cho học sinh.

Trong mảng kiến thức về câu gồm có: Câu kể, câu hỏi , câu khiến, câu cảm (Câu cảm thán)

Đây chính là nội dung mà giáo viên cần đưa đến cho học sinh,để thực hiện giảng dạy giáo viên cần linh hoạt sử dụng kết hợp các phương pháp,hình thức như: trực quan, hỏi đáp,thảo luận nhóm, trò chơi , giúp học sinh rút ra kiến thức của bài học.

Mục đích cuối cùng của việc dạy câu trong nhà trường là sử dụng chúng một cách có ý thức để thực hiện chính xác tư tưởng, tình cảm trong hình thức nói và viết. Vì vậy, thực hành câu nhất thiết phải được dạy một cách có định hướng, có kế hoạch thông qua hệ thống bài tập câu.

Dạng bài về cách dùng trạng ngữ trong câu, khi dạy dạng bài này giáo viên cần đưa ra những câu hỏi mà học sinh dễ phát hiện ra kiến thức của bài học.

Giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân, hướng dẫn học sinh khi xác định các thành phần trong câu nên xác định thành phần chính của câu trước, sau đó xác định đến thành phần phụ.

Như thế sẽ không bị nhầm thành phần phụ với thành phần chính. Đọc cả câu văn lên, xác định mục đích cần thông báo. Mục đích ấy chính là thành phần chính trong câu.

Gắn kiến thức bài học với thực tế

Kiến thức Tiếng Việt vốn bắt nguồn từ đời sống thực tế, nếu trong khi dạy, giáo viên liên hệ thực tế để học sinh tìm kiến thức thì các em làm bài tập tốt hơn, hứng thú hơn.

Ngược lại sau mỗi hoạt động hoặc mỗi bài, giáo viên cần liên hệ thực tế để giáo dục các em vận dụng những điều đã học vào cuộc sống. có như vậy, các em mới cảm thấy kiến thức bài học thật gần gũi, yêu thích môn học hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.