Tăng hiệu quả dạy học Vật lý bằng ngoại khóa

GD&TĐ - Theo cô Nguyễn Hương Lan - Trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm): Tổ chức hoạt động ngoại khoá Vật lý làm cho quá trình dạy học thêm phong phú, toàn diện hơn, khắc phục được những điểm yếu trong dạy học nội khoá.

Tăng hiệu quả dạy học Vật lý bằng ngoại khóa

Nếu tổ chức tốt hoạt động ngoại khoá đặc biệt là hoạt động chế tạo các dụng cụ thí nghiệm kết hợp với báo cáo các sản phẩm mà học sinh đã chế tạo và các trò chơi Vật lý, sẽ bổ sung rất hữu hiệu cho dạy học nội khoá.

Các kiến thức mà học sinh thu nhận được trong quá trình hoạt động ngoại khoá thường sâu sắc và khó quên hơn.

Đồng thời, nó cũng giúp cho học sinh cảm thấy mạnh dạn hơn, tự tin hơn, rèn luyện được kĩ năng trình bày trước đám đông đặc biệt nó giúp cho các em bước đầu làm quen với nghiên cứu khoa học, tạo ra một tiền đề tốt trong quá trình học tập, nghiên cứu sau này.

Muốn việc tổ chức hoạt động ngoại khoá có kết quả tốt, giáo viên phải xây dựng được qui trình tổ chức hoạt động ngoại khoá cụ thể, phù hợp với các đối tượng học sinh; đồng thời lôi cuốn được đông đảo mọi học sinh tham gia và thực sự phát huy hết tác dụng của công tác ngoại khoá.

Từ những điểm yếu trong dạy học nội khoá, những sai lầm của học sinh khi học phần “Chuyển động thẳng”, cô Nguyễn Hương Lan đề xuất phương án tổ chức hoạt động ngoại khoá về “Chuyển động thẳng” nhằm phát huy tính tích cực và bồi dưỡng năng lực sáng tạo của học sinh .

Cô Nguyễn Hương Lan đã xây dựng được quy trình chung của hoạt động ngoại khoá về “Chuyển động thẳng” phù hợp với đối tượng học sinh lớp 10 THPT, kích thích hứng thú học tập và bồi dưỡng năng lực sáng tạo của học sinh.

Đồng thời, xây dựng thành công một số thí nghiệm về “Chuyển động thẳng” từ những vật liệu đơn giản, rẻ tiền, dễ kiếm nhằm phục vụ cho quá trình dạy học và có thể dùng làm thí nghiệm thực hành của học sinh trong giờ học nội khoá.

Xem chi tiết sáng kiến kinh nghiệm của cô Nguyễn Hương Lan TẠI ĐÂY.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ