Tăng cường ôn tập, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

GD&TĐ - Với tinh thần chủ động, không chủ quan, các nhà trường THPT trên toàn tỉnh Hà Nam đang tăng tốc ôn tập cho HS lớp 12 những kiến thức cần thiết.

Tăng cường ôn tập, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Tăng cường ôn tập, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Chuẩn bị sẵn sàng

Theo số liệu thống kê từ Sở GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Hà Nam có 9.825 thí sinh đăng ký dự thi, tăng hơn 560 thí sinh so với kỳ thi năm 2022. Trong đó, có khoảng 470 thí sinh đăng ký dự thi chỉ lấy điểm để xét tuyển sinh đại học, các thí sinh còn lại đăng ký dự thi lấy điểm xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức trong các ngày từ 28-30/6. Thời gian đang đến rất gần. Với tinh thần chủ động, không chủ quan, các nhà trường THPT trên toàn tỉnh Hà Nam đang tăng tốc ôn tập, để trang bị cho các em học sinh lớp 12 những kiến thức cần thiết, có tâm lý ổn định, vững tin sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường, Trên cơ sở phân bố chương trình, nhất là với các môn được chọn thi (gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài KHTN, bài KHXH), các tổ nhóm chuyên môn trong các nhà trường có kế hoạch chi tiết bảo đảm hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định, thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng giúp học sinh có đủ kiến thức dự thi.

Các nhà trường đã thực hiện nghiên cứu đề thi tham khảo các môn học.

Các nhà trường đã thực hiện nghiên cứu đề thi tham khảo các môn học.

Đến thời điểm này, các nhà trường đã thực hiện nghiên cứu đề thi tham khảo các môn học, đánh giá nội dung thi để thấy được đề thi bám sát khung kiến thức, có tỉ lệ câu hỏi mang tính phân hóa cao, cấu trúc hợp lý, cân đối giữa các phần kiến thức và kỹ năng. Bên cạnh bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng học gì thi đó còn có tính phân hóa khá rõ ràng với tỉ lệ 60% câu hỏi thuộc khối lượng kiến thức cơ bản và 40% câu hỏi rơi vào dạng bài tập tính toán và phân hóa.

Trên cơ sở đánh giá đề thi, các giáo viên dạy ôn thi, sẽ lên chương trình, định hướng nội dung, phương pháp dạy ôn bảo đảm đúng định hướng, sát yêu cầu mà còn giúp cho học sinh chủ động hơn trong việc tự học. Để nâng cao hiệu quả ôn tập, các trường đã linh hoạt xây dựng các nội dung bao quát toàn bộ chương trình học, đi sâu vào các dạng bài, kiến thức trọng tâm và có thể làm câu hỏi để phân loại, phân hóa trong các đề thi.

Vào cuộc quyết liệt

Ghi nhận chung tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Hà Nam, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở GD&ĐT các nhà trường đã yêu cầu đội ngũ giáo viên dạy ôn tập tăng cường nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT trong cả quá trình dạy học và ôn luyện thi. Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo tổ chức ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo chất lượng.

Tăng cường hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Tăng cường hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng) chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy ôn tập thi tốt nghiệp THPT phù hợp với từng đối tượng học sinh. Căn cứ vào học lực và theo nguyện vọng, nhu cầu dự thi của học sinh, nhà trường đã phân tách các lớp thành lớp ôn theo môn với 4 lớp tổ chức ôn tập các môn thi. Đảm bảo củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, sửa chữa những sai sót thường gặp cho học sinh và dạy ôn theo chuyên đề, chuẩn kiến thức và theo bộ đề.

Trường THPT A Bình Lục đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập và tổ chức lớp ôn tập. Việc ôn tập được nhà trường chia thành hai giai đoạn: từ 27/3 - 6/5 để củng cố kiến thức chuẩn bị tốt cho kiểm tra, đánh giá, khảo sát chất lượng học kỳ II và cuối năm; từ 15/5-22/6 tiếp tục luyện tập, củng cố kiến thức chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Nhà trường có sự bố trí thời gian, phân công giáo viên cho hai đợt ôn thi phù hợp nhằm thực hiện tốt các mục tiêu.

Trường THPT chuyên Biên Hòa cũng bước vào giai đoạn nước rút, bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhà trường chia thành các giai đoạn ôn phù hợp, bảo đảm nội dung ôn tập theo sát chuẩn kiến thức, kĩ năng; giáo viên dạy học đáp ứng các yêu cầu về các mức độ nhận biết của học sinh và có sự điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy, ôn tập phù hợp với nhận thức của học sinh. Thực hiện nghiêm túc công tác ôn tập theo hướng chủ động, nhưng không chủ quan.

Năm học này Trường THPT chuyên Biên Hòa có 317 học sinh khối 12. Là trường THPT chuyên nên mục đích thi tốt nghiệp của các em là để lấy điểm xét tuyển sinh đại học nên trường giao cho giáo viên tăng cường hỗ trợ học sinh có thêm kinh nghiệm thi cử, làm quen với cách thức tổ chức thi, cách làm bài thi để đạt được kết quả cao nhất. Nhà trường đã tổ chức các kỳ thi thử đáp ứng được các yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT; lấy đó làm căn cứ để bố trí, sắp xếp, tổ chức ôn tập hiệu quả hơn.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT năm 2023, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi. Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh một cách phù hợp với điều kiện từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.