Trường THPT Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đa số học sinh sống trên địa bàn nông thôn, gần làng nghề, nhiều học sinh lại mong muốn sử dụng kết quả thi của môn Vật lý để xét vào các trường đại học, cao đẳng. Giáo viên bộ môn Vật lý đã tạo hứng thú để việc ôn tập chất lượng nhất.
Động viên, khích lệ
Cô Nguyễn Thị Kim Dung, tổ trưởng chuyên môn Vật Lý chia sẻ: Đối với những học sinh có khả năng nhận thức trung bình, khá thì giao nhiệm vụ phù hợp để các em có động lực vươn lên. Đối với những học sinh có khả năng nhận thức tốt thì giao thêm những dạng bài vận dụng, vận dụng cao để các em thỏa mãn sự tìm tòi, suy nghĩ và tránh sự chủ quan.
Giáo viên tạo hứng thú cho học sinh bằng cách: Có những hình thức thi đua giữa các cá nhân, các cặp đôi, các nhóm học sinh để tạo động lực cho học sinh cùng nhau cố gắng. Có những phần thưởng động viên kịp thời đối với những học sinh đạt kết quả cao, có sự tiến bộ trong học tập. Đối với những học sinh chưa cố gắng thì động viên, khích lệ, nhắc nhở thường xuyên để các em tích cực hơn trong học tập.
Các giáo viên trong tổ chuyên môn Vật lý phân tích ma trận đề thi để hướng dẫn ôn tập cho HS. |
Việc ôn tập kiến thức cũ và luyện đề tổng hợp giúp học sinh không thấy nhàm chán và cũng không quên những kiến thức của những chủ đề chưa được ôn tập, củng cố lại. Phân tích đề thi, xác định ma trận đề của năm trước, đề thi minh họa của Bộ từ đó có định hướng trong việc ôn tập cho học sinh. Phân tích kết quả sau mỗi lần kiểm tra, để xác định đối tượng học sinh cần tăng cường hỗ trợ.
Từng học sinh có học lực khác nhau, cách ôn luyện và làm bài cũng phụ thuộc vào năng lực học tập của từng bạn. Để đạt điểm cao, ngoài việc nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, học sinh cần bổ sung kiến thức liên hệ thực tế đời sống và kĩ thuật, những kiến thức cơ bản về thí nghiệm thực hành, các hiện tượng vật lý, bản chất vật lý trong cuộc sống hàng ngày.
Bước vào làm bài thi
Cô Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Thời điểm nước rút này, giáo viên tập trung giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi trắc nghiệm. Đối với môn Vật lý thường có 3 dạng câu hỏi: Câu hỏi dạng lý thuyết chiếm khoảng 30% điểm; câu hỏi bài tập chiếm khoảng 60% điểm; còn lại là câu hỏi mang tính thực tế - thực nghiệm chiếm khoảng 10% điểm.
Không khí ôn thi tốt nghiệp của học sinh Trường THPT Mỹ Lộc hết sức hối hả. |
Đề thi sẽ có khoảng 9 điểm thuộc về kiến thức lớp 12 và 1 điểm dành cho phần kiến thức lớp 11. Đối với phần kiến thức lớp 12, nội dung câu hỏi được bao phủ toàn bộ trong sách giáo khoa. Phần kiến thức lớp 11 chỉ tập trung vào các phần cơ bản. Đối với các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, các thí sinh cần làm nhanh và chắc chắn. Với các câu ở mức độ vận dụng, cần tính toán cẩn thận, chú ý đơn vị của các đại lượng trong công thức.
Môn Vật lý có rất nhiều công thức, việc học thuộc một cách máy móc là không nên, học sinh cần phải hiểu được bản chất của từng công thức, phạm vi áp dụng, gắn nó với các kiểu bài cụ thể. Các câu vận dụng cao, thường là các câu liên quan đến thực tiễn, ứng dụng... học sinh cần phân tích được hiện tượng, sử dụng tư duy khai thác đồ thị, kết hợp linh hoạt các công thức vật lý các lớp và kiến thức toán học.
Cẩn thận khi làm bài, hãy đọc lại toàn bộ câu hỏi và phương án chọn, tránh mắc “bẫy” ở những câu hỏi dễ, không nên chủ quan với bất cứ câu hỏi nào. Cần sử dụng phương pháp loại trừ trên cơ sở suy luận có lý, chắc chắn. Việc sử dụng phương pháp loại trừ để có được đáp án trả lời phù hợp với yêu cầu của đề. Khi đã gần hết thời gian làm bài, nếu còn một số câu chưa tìm được phương án trả lời chắc chắn, nên lựa chọn ngẫu nhiên câu trả lời hoặc đáp án có khả năng đúng nhất.- Cô Nguyễn Thị Kim Dung