Luyện đến đâu, chắc đến đó
Dự định thi vào Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Nguyễn Yến Nhi, lớp 12A1, Trường THPT Trần Nhân Tông, bước sang giai đoạn tổng ôn và luyện đề. Yến Nhi cùng các bạn và các thầy cô giáo đều nhận thức giai đoạn hết sức quan trọng này, nên tập trung luyện đến đâu, chắc đến đó.
“Đăng ký khối B để xét tuyển đại học, trong giai đoạn nước rút em dành thời gian nhiều cho 3 môn Toán, Hóa, Sinh. Em không thức quá khuya, chủ yếu dậy sớm học và làm bài, bởi buổi sáng đầu óc minh mẫn giúp ghi nhớ kiến thức lâu hơn”, Nguyễn Yến Nhi chia sẻ.
Với mong muốn xét tuyển vào chuyên ngành Y, Đại học Y Dược Thái Bình, Nguyễn Yến Nhi, không chỉ luyện đâu, chắc đó mà còn phân bổ thời gian học tập và nghỉ ngơi hiệu quả. Với các môn thi tốt nghiệp Ngữ văn, Tiếng Anh, bạn học vào buổi sáng. Các môn xét tuyển đại học như Toán, Hóa, Sinh học vào buổi tối.
Không khí ôn thi tốt nghiệp THPT hối hả tại Trường THPT Trần Nhân Tông. |
"Em học xen kẽ các môn, mỗi môn học khoảng 45 phút và nghỉ giải lao 10 phút. Mỗi ngày em đều cố gắng làm một đề của các môn. Em chia luyện đề làm 2 giai đoạn từ cơ bản đến nâng cao. Sau khi làm đề, câu nào sai, em xem lại kiến thức của câu đó và làm lại đến khi đúng mới thôi”, Yến Nhi cho biết.
Theo cô Trần Thị Trang, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Trần Nhân Tông: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi chú trọng luyện đến đâu, chắc đến đó, học sinh cần “giữ chặt” điểm của những bài đã làm được. Tôi thường chia lớp làm 6 nhóm để các em tìm hiểu, thảo luận trả lời các câu hỏi ngắn mức độ nhận biết và ghi nhận điểm cho từng bạn qua từng thẻ bài chứa câu hỏi, giúp các em nhớ vững kiến thức cơ bản.
"Để giúp học sinh làm quen với các dạng bài thi trắc nghiệm, chúng tôi còn cho các em tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên Kahoot hoặc Quizizz để tăng sự hứng thú, giảm bớt áp lực cho các em khi các em luyện đề. Trong quá trình dạy, học đến bài nào cho học sinh ôn tập dạng bài đó. Đặc biệt, lưu ý những lỗi sai thường gặp để các em không mắc phải”, cô Trần Thị Trang chia sẻ.
Cùng trò vượt “vũ môn”
Được biết, năm học 2022 - 2023, Trường THPT Trần Nhân Tông có 194 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, 71 học sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên còn lại đăng ký Khoa học Xã hội. Nhà trường đã lên kế hoạch ôn tập chia làm 3 giai đoạn: ôn kiến thức cơ bản, ôn nhóm môn xét đại học, và giai đoạn này là tổng ôn và luyện đề thi tốt nghiệp.
Thầy cô luôn đồng hành cùng học sinh trong từng giai đoạn. |
Thầy Lại Tiến Đẩu, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông cho biết: Đảm bảo ôn tập thi tốt nghiệp với chúng tôi là cả quá trình, ngay từ đầu năm, nhà trường chủ động ôn tập cho học sinh lớp 12 theo hình thức cuốn chiếu. Giai đoạn nước rút này, tập trung "luyện đâu, chắc đó". Để công tác dạy và ôn tập hiệu quả, nhà trường có kế hoạch phân chia học sinh làm 2 nhóm, mỗi nhóm có kế hoạch ôn tập riêng.
"Nhóm học sinh có học lực trung bình yếu, có nguy cơ trượt tốt nghiệp thì dạy kỹ kiến thức cơ bản để các em giải quyết được các bài tập ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Nhóm học sinh có học lực khá, giỏi ngoài dạy kiến thức cơ bản sẽ ôn luyện thêm kiến thức, kỹ năng giải quyết bài tập ở mức độ vận dụng và vận dụng cao nhằm nâng kết quả thi tốt nghiệp”, thầy Đẩu cho hay.
Đồng hành với học sinh không chỉ trong việc tổ chức học, ôn luyện thi mà cả trong công tác tâm lý, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn không tạo áp lực, đồng hành với phụ huynh động viên học sinh ôn tập. Khuyến khích giáo viên tổ chức trò chơi giúp các em thư giãn ngay trong lớp học, giảm áp lực thi cử.
Đặc biệt, hàng năm vào khai giảng năm học mới, nhà trường tặng quà từ quỹ khuyến học, trường phối hợp với các nhà hảo tâm trao học bổng, trao quà cho những học sinh có điểm thi tốt nghiệp cao. Đây vừa là cách động viên học sinh đã đạt kết quả cao vừa khích lệ thế hệ học sinh đang học ở trường”, thầy Đẩu chia sẻ.
Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Trường THPT Trần Nhân Tông tổ chức 2 kỳ thi thử theo đề chung của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, nhằm giúp học sinh nắm chắc phương pháp, kỹ năng làm bài, linh hoạt ứng xử với mọi tình huống phòng thi. Kết quả thi cũng giúp học sinh và giáo viên biết được năng lực học tập của từng cá nhân đến đâu, từ đó điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp. - Thầy hiệu trưởng Lại Tiến Đẩu