(GD&TĐ) - Sáng nay (8/8), tại Trường Đại học Vinh (Nghệ An), Bộ GD&ĐT đã khai mạc Hội thảo, tập huấn công tác HS - SV; công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội đối với các trường ĐH, CĐ và TCCN thuộc khu vực phía Bắc. Thứ trưởng Trần Quang Qúy đã đến dự và chỉ đạo Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu tại hội thảo, tập huấn |
Tham dự hội thảo, tập huấn có đại diện các Sở GD&ĐT, các trường thuộc các tỉnh, thành phố từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở ra.
Trong thời gian 2 ngày từ 8 - 9/8, các đại biểu thảo luận, tập huấn theo ba nội dung: Hội thảo sơ kết 4 năm thực hiện Quy chế rèn luyện học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; Hội thảo góp ý dự thảo, xây dựng Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật ngoại khóa cho học sinh, sinh viên và góp ý dự thảo sửa đổi khung xử lý kỷ luật học sinh, sinh viên; Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm công tác học sinh, sinh viên, công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho học sinh, sinh viên, công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tệ nạn xã hội và hướng dẫn thực hiện công tác học sinh, sinh viên năm học 2013 - 2014.
Về Quy chế rèn luyện học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, hầu hết các đại biểu cho rằng Quy chế đã tạo điều kiện cho cho HSSV có điều kiện tự đánh giá và được bổ sung nhận xét qua hệ thống quản lý của trường. Các tiêu chí quy định trong Quy chế đã bao hàm được những mặt chính của hoạt động rèn luyện đối với HS - SV. Quy chế đã xóa bỏ được sự phiến diện trong đánh giá phẩm chất của HS - SV.
Các đại biểu đề nghị Bộ GD&ĐT cần tăng cường kiểm tra, nắm tình hình thực tế ở các nhà trường. Thực tế Quy chế có tác động nhiều đến HS - SV học khá, vì đây là căn cứ để các em được xét cấp học bổng. Nhưng số HS - SV học tập bình thường không có ý thức thực hiện Quy chế. Bộ cần sửa đổi, bổ sung để Quy chế trở thành động lực phấn đấu đối với tất cả các đối tượng HS - SV và phù hợp với phương thức đào tạo theo tín chỉ;
Nên giảm số điểm về ý thức học tập văn hóa để tăng thêm số điểm về ý thức công dân, về tham gia hoạt động xã hội; khắc phục tình trạng HS - SV không làm cán bộ lớp, dù rèn luyện rất tốt vẫn không được điểm cao, điểm tối đa; đưa điểm rèn luyện vào bảng điểm chung toàn khóa của HS - SV.
Về khung xử lý kỷ luật học sinh, sinh viên: Theo quy định hiện hành, HSSV sẽ bị xử lý kỷ luật khi vi phạm một trong 19 nội dung. Tại hội thảo, các đại biểu đã cơ bản thống nhất, bổ sung thêm thành 25 nội dung mà nếu HS - SV vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật từ khiển trách đến buộc thôi học.
Các nội dung mới được đề nghị bổ sung là: Đưa phần tử xấu vào trường gây ảnh hưởng xấu; đánh nhau gây thương tích, đánh nhau có vũ khí; kích động, lôi kéo người khác biểu tình, viết truyền đơn trái pháp luật; tham gia tụ tập đông người trái quy định của pháp luật sau khi đã được cảnh báo; vi phạm các quy dịnh về an toàn giáo thông; sử dụng mạng xã hội để truyền bá văn hóa đồi trụy, bạo lực,...; các vi phạm khác.
Về nội dung tập huấn, trong ngày 9/8, các đại biểu sẽ được tiếp thu Chương trình công tác HSSV các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn 2012-2016; kế hoạch công tác giáo dục ATGT trong trường học năm 2013; những đổi mới về học bổng, học phí của HSSV; nhiệm vụ, phương pháp công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho HSSV; công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Quang Quý biểu dương những cố gắng của các địa phương, các nhà trường trong công tác HS - SV, góp phần tác động để xã hội thừa nhận các hoạt động và những đóng góp của ngành.
Trong thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tham mưu và được Chính phủ chấp thuận một số chính sách đối với HS - SV; hiện Bộ đang tập trung xây dựng cơ chế tự chủ của các nhà trường ở mức cao hơn để trình Chính phủ xem xét. Chủ trương của Chính phủ cho HS - SV vay vốn đã giúp cho các em rất nhiều, được xã hội hoan nghênh. Từ 1/8/2013, mức vay được nâng lên từ 1 triệu đồng/tháng lên 1,1 triệu đồng/tháng.
Công tác HS - SV cần triển khai trong thời gian tới "Tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác HS - SV, phải coi đây là một nhiệm vụ thường xuyên rất quan trọng. Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, gắn Cuộc vận động này với việc dạy chữ, dạy người, dạy nghề cho HSSV. Tăng cường công tác quản lý HS - SV, nhất là công tác quản lý ngoại trú và quản lý từ tổ chức học theo niên chế sang học theo tín chỉ. Mỗi nhà trường cần thành lập một bộ phận tư vấn và quan hệ với doanh nghiệp để giúp HS - SV hiểu công việc của doanh nghiệp, giúp HS - SV tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường. Cùng với những nội dung nêu trên, các nhà trường cần tích cực hỗ trợ HS - SV trong cuộc sống, tạo ra các dịch vụ để HS - SV có điều kiện tham gia hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ và chăm lo tốt hơn công tác giáo dục thể chất, y tế học đường, chăm sóc sức khỏe cho HS - SV". Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý |
Minh Đức