Tâm sự nghẹn ngào của bé trai 8 tuổi hiến giác mạc qua đời vì ung thư máu

"Con có đồng ý cho mẹ hiến giác mạc của con, để mẹ cứu người mù không?", cậu bé 8 tuổi mắc ung thư máu ở Nam Định ngước đôi mắt to tròn, gật đầu đồng ý với mẹ khi biết, sau khi qua đời, cậu có thể đem lại ánh sáng cho người khác.

Tâm sự nghẹn ngào của bé trai 8 tuổi hiến giác mạc qua đời vì ung thư máu

Ngày 21/12 là tròn 3 tháng từ ngày bé Phạm Trần Minh Q. (8 tuổi, ở huyện Hải Hậu, Nam Định), con trai vợ chồng chị Trần Thị Dung ra đi vì bệnh ung thư máu quái ác.

Bé qua đời chỉ vẻn vẹn sau 1 tháng phát hiện ra bệnh. Dù vậy, căn bệnh cũng kịp khiến cậu bé dũng cảm phải chống chọi với những cơn đau đớn, khó chịu.

Chị Trần Thị Dung kể với con trai mình câu chuyện hiến giác mạc của bé Hải An  (7 tuổi, ở Hà Nội), cùng nhiều câu chuyện của nhiều người đã hiến một phần thân thể mình sau khi qua đời, đem lại sự sống, ánh sáng, trái tim cho bao người...

 Vợ chồng chị Dung nén nỗi đau mất con, chia sẻ rằng ở đâu đó rất xa, con trai anh chị sẽ thấy vui vì đã thực hiện nghĩa cử cao đẹp: Hiến giác mạc sau khi qua đời

Vợ chồng chị Dung nén nỗi đau mất con, chia sẻ rằng ở đâu đó rất xa, con trai anh chị sẽ thấy vui vì đã thực hiện nghĩa cử cao đẹp: Hiến giác mạc sau khi qua đời

"Tôi hỏi con rằng: "Con có đồng ý cho mẹ hiến giác mạc của con, để mẹ cứu người mù không?". Lúc ấy, con trai có hỏi tôi: "Khi nào con sẽ cho được giác mạc?", tôi trả lời: "Khi con qua đời, bác sĩ sẽ lấy giác mạc của con để ghép cho người mù, giúp họ sáng mắt trở lại".

Nghe vậy, con tôi đồng ý luôn và nói rằng: "Nếu lấy được bộ phận nào của con để cứu người, mẹ cứ lấy nhé!".

Chị Dung kể lại với phóng viên câu chuyện xúc động của gia đình mình vào sáng 21/12, tại Lễ tôn vinh những người hiến giác mạc tại Giáo phận Bùi Chu, tỉnh Nam Định.

Chị nói, khi con mất, chị đã thông báo cho người ở giáo xứ địa phương để báo cho bệnh viện. "Chứng kiến bác sĩ lấy giác mạc của con, tôi vô cùng xúc động và cầu nguyện cho người nhận ánh sáng của con trai tôi sẽ được ghép giác mạc thành công" - chị Dung nghẹn ngào.

Nén nỗi đau mất đi đứa con chăm bẵm 8 năm trời vì bạo bệnh, vợ chồng chị Dung nói anh chị vẫn tin rằng ở đâu đó rất xa con sẽ thanh thản khi biết được rằng mong muốn của con đã thành hiện thực. Bản thân hai vợ chồng chị cũng cảm thấy nhẹ nhàng về việc mình đã làm.

Lần đầu tiên, một lễ tôn vinh và tri ân những người  hiến tặng giác mạc được tổ chức ngay tại một nhà thờ thuộc tỉnh Nam Định sự tham gia của đông đảo các Linh mục và bà con giáo dân của địa phương. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, tại tỉnh Nam Định đã có hơn 50 người hiến tặng giác mạc sau khi qua đời.

Trong hơn 10 năm nay, cả nước đã có 514 người hiến tặng giác mạc sau khi mất để đem lại ánh sáng, niềm vui cho hơn 1.000 người mù giúp họ tìm được ánh sáng. Nghĩa cử này là những món qùa vô giá để lại cho người sống.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết hiện ở nước ta có khoảng hơn 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc. Mỗi năm, số người mù do bệnh giác mạc lại tăng thêm 15.000 người.

Nguyên nhân gây mù giác mạc là do viêm loét giác mạc, bỏng giác mạc, giác mạc hình chóp, chấn thương mắt, loạn dưỡng di truyền, những biến chứng sau phẫu thuật mắt...

Số bệnh nhân đăng ký chờ ghép giác mạc hiện nay khoảng 1.000 người. Kỹ thuật ghép giác mạc giúp cho những người không may bị mù do các bệnh lý giác mạc tìm lại được ánh sáng nhưng khó khăn nhất vẫn là không đủ nguồn giác mạc để ghép.

Theo giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ