Syria: Mất điện thường xuyên cản trở dạy học trực tuyến

Syria: Mất điện thường xuyên cản trở dạy học trực tuyến

Nhìn thẳng vào chiếc camera trên điện thoại thông minh khi đứng trong một lớp học không người ở phía Tây Bắc Syria, giáo viên Địa lý Danielle Dbeis giảng dạy cho các HS đang phải ở nhà vì Covid-19.

“Ngay cả khi chúng ta đang học từ xa, bạn vẫn có thể nói chuyện với tôi trực tuyến”, ông Dbeis (42 tuổi) chia sẻ khi đứng trước một tấm bảng trắng.

Giống như ở nhiều nơi trên thế giới, các nhà GD Syria hiện áp dụng phương pháp giảng dạy trực tuyến, nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Tuy nhiên, học từ xa không phải là một lựa chọn dễ dàng tại một đất nước chìm đắm trong chiến tranh suốt 9 năm qua.

Chia sẻ với truyền thông, Dbeis cho biết, ngôi trường nơi ông đang đứng từng có sự tham dự của 1.000 nữ sinh. Tuy nhiên, nhà trường đã phải đóng cửa vào tháng trước do đại dịch. Hiện tại, chỉ có 650 HS tiếp tục theo học trực tuyến, vì những người khác không được tiếp cận với điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay.

Giáo viên này chia sẻ, ngay cả những người học có thiết bị phù hợp cũng gặp không ít khó khăn. “Hầu hết HS không thể tiếp cận liên tục với Internet. Và trong thời gian mất điện kéo dài, họ không thể sạc pin điện thoại”, ông Dbeis nói.

Trong khi đó, tại một khu vực khác ở tỉnh Idlib, Nour Sermini dành cả ngày để nhìn màn hình điện thoại. Chuyển từ nhóm WhatsApp này sang nhóm khác, cô gái 17 tuổi điểm danh với các giáo viên. “Chúng tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì để không bỏ lỡ việc học”, Sermini khẳng định.

Để bù đắp thời gian HS không được đến trường, Bộ GD Syria đã quyết định chiếu các lớp học tiếng Ả Rập, tiếng Anh và khoa học thông qua một kênh truyền hình đặc biệt. Tuy nhiên, việc cắt điện có thể kéo dài tới 14 giờ mỗi ngày và các gói Internet của mỗi gia đình đều bị giới hạn.

Đại dịch Covid-19 chỉ là một trong số những trở ngại mà HS tại Idlib phải đối mặt. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, xung đột kéo dài tại Syria đã khiến khoảng 280.000 trẻ em ở nước này không được tiếp cận với GD. Trong khi đó, tại Idlib, hơn 1/2 trong số 1.062 trường học hiện bị hư hại, hoặc nằm tại những khu vực quá nguy hiểm đối với trẻ em.

Trước bối cảnh này, nhiều trẻ em phải di dời khỏi nhà và sống trong các trại tạm trú, với tình trạng thiếu điện, nước kéo dài. Tại một trong những trại này, ở làng Kafr Yahmoul, giáo viên 29 tuổi Ahmed Rateb vừa hoàn thành việc ghi hình một lớp học toán trong một cái lều.

“Chúng tôi cố gắng hết sức có thể để không tước đoạt quyền GD của trẻ em”, Rateb cho hay. Tuy nhiên, anh chia sẻ, một số người hiện không thể theo dõi bài học vì thiếu thiết bị thông minh cũng như thường xuyên rơi vào tình trạng mất điện.

Theo quan chức GD Nureddin Mohammad, tại phía Đông Bắc của đất nước - khu vực do người Kurd quản lý, đang chuẩn bị cho việc học từ xa. Chia sẻ với truyền thông, ông Mohammad cho biết, giáo viên đang ghi hình các lớp học để phát trên các kênh truyền hình địa phương và YouTube. Sau đó, giáo viên sẽ giữ liên lạc với HS thông qua WhatsApp.

Bandar Ismail - một người cha 35 tuổi cho biết, ông vô cùng mong chờ những bài giảng đầu tiên được phát trên truyền hình. Tuy nhiên, ông Ismail cũng bày tỏ lo ngại về việc, liệu chính quyền có thể bảo đảm cung cấp đủ điện và Internet để dự án giảng dạy thành công hay không.

“Chúng tôi chỉ có khoảng nửa tiếng hoặc ít hơn cho một bài giảng. Vì thế, chúng tôi luôn cố gắng giải thích càng nhiều càng tốt, nhưng không thể trả lời các câu hỏi của học sinh”, giáo viên dạy tiếng Kurd - Hayat Abbas cho biết.

Theo Japan Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ