Sinh con thuận theo tự nhiên: Tiềm ẩn nguy cơ biến chứng

GD&TĐ - Sinh con là một quá trình sinh lý bình thường, nhưng khi mang thai và sinh nở, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được theo dõi thai kỳ và hỗ trợ kịp thời. Bởi, nếu không tuân thủ theo phương pháp y tế khoa học, cả mẹ và con có thể đối diện với các nguy cơ biến chứng, thậm chí dẫn tới tử vong.  

Sản phụ tại Bệnh viện Sản - Nhi Hưng Yên đã qua cơn nguy kịch
Sản phụ tại Bệnh viện Sản - Nhi Hưng Yên đã qua cơn nguy kịch

Nguy hiểm đến tính mạng

Gần đây mạng xã hội nhắc nhiều tới trào lưu sinh con thuận theo tự nhiên, tuy nhiên đã có những hậu quả xấu xảy ra khi các bà mẹ chọn cách tự sinh con tại nhà. Ngày 18/9, một sản phụ 34 tuổi đã bị vỡ tử cung khi đẻ con tại nhà và phải cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi Hưng Yên trong tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ khẩn trương hội chẩn, hồi sức tích cực, truyền máu và phẫu thuật cấp cứu. Bác sĩ đã lấy ra gần 2 lít máu máu loãng và máu cục, đồng thời cắt bỏ tử cung hoàn toàn. Sau gần 2 tiếng điều trị tích cực, sản phụ và cháu bé đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc BV Sản - Nhi Hưng Yên, đây là tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp. Việc phẫu thuật thành công, cứu sống được sản phụ là một may mắn.

Ở khoảng 35 – 36 tuần của thai kỳ, mẹ bầu cần được siêu âm kiểm tra trọng lượng thai, nước ối, dây rốn… Bác sĩ cũng sẽ dự báo cân nặng của bé lúc sinh. Từ giai đoạn này, thai phụ sẽ phải kiểm tra thai kỳ mỗi tuần hoặc bất cứ khi nào cảm thấy đau bụng, ra máu để theo dõi tim thai, cử động thai nhi và xem tình trạng độ mở cổ tử cung. Thời gian sắp sinh, mẹ bầu cần giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ và dành thời gian nghỉ ngơi thật tốt để chuẩn bị đón con yêu chào đời…

Trước đây vài tháng, trên mạng xã hội cũng xuất hiện thông tin, một sản phụ tại TPHCM, học theo phương pháp sinh thuận theo tự nhiên đã sinh con tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ, người mẹ đã kiệt sức, đứa trẻ bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con tử vong.

Trào lưu này được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận những bà mẹ. Đó là thực hành sản khoa nguy hiểm, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé. Các chuyên gia sản khoa trong và ngoài nước đều khẳng định không nên áp dụng phương pháp này.

Cần tuân thủ theo khoa học

Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Ninh cũng đưa ra lời cảnh báo: Các sản phụ không nên sinh con tại nhà vì điều này rất nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ và con. Có những trường hợp khung xương chậu của người mẹ nhỏ, em bé không thể ra ngoài được.

Các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra như người mẹ bị vỡ tử cung, thai nhi bị ngạt dẫn đến tử vong. Hoặc em bé sinh ra được, nếu không có những phương pháp đỡ đẻ đúng, trẻ cũng có thể suy thai bất cứ lúc nào do thiếu oxy.

Sinh tại nhà không có các trang thiết bị y tế hỗ trợ, người mẹ cũng dễ gặp các nguy cơ biến chứng như băng huyết sau sinh, rách tầng sinh môn, rách đại tràng. Sản phụ còn có thể bị nhiễm trùng dạ con, nhiễm trùng huyết... Ngay cả ở những cơ sở y tế hiện đại vẫn còn có những trường hợp mà y bác sĩ không tiên lượng hết các nguy cơ xấu có thể xảy đến với sản phụ và thai nhi trong quá trình sinh.

Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh, Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Thanh cũng đưa ra lời khuyên: Trong suốt thai kỳ, các bà mẹ phải được thăm khám, theo dõi đầy đủ về sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng. Các bà mẹ cần phải khám thai định kỳ để biết thai nhi có phát triển bình thường và khỏe mạnh không.

Trong quá trình khám, các bác sĩ sẽ hướng dẫn họ về chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo đủ chất cho mình và em bé. Trên cơ sở sức khỏe của sản phụ, các bác sĩ sẽ tư vấn cho các bà mẹ nên sinh em bé ở các cơ sở y tế nào thì phù hợp với hiện trạng và tình hình sức khỏe.

Các bà mẹ cần tuân thủ theo đúng lịch khám thai định kỳ. Thông thường khi bắt đầu có thai, các chị em phải đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Sau đó có thể mỗi tháng đi kiểm tra một lần. Tháng cuối cùng các sản phụ nên đến theo dõi và thăm khám thai mỗi tuần một lần. Đặc biệt, ở các tuần thứ 12, tuần 22, tuần 32, các sản phụ nên siêu âm để chuẩn đoán sàng lọc trước sinh.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.