Bộ Y tế yêu cầu làm rõ việc sản phụ tử vong vì sinh con tự nhiên

GD&TĐ - Tối 14/3, Bộ Y tế yêu cầu xác minh thông tin được đăng tải trên mạng xã hội chiều 14/3 về sản phụ được cho là đẻ ở nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên” khiến cả 2 mẹ con tử vong.

Thông tin về vụ sản phụ đẻ ở nhà khiến cả 2 mẹ con tử vong được chia sẻ trên mạng xã hội.
Thông tin về vụ sản phụ đẻ ở nhà khiến cả 2 mẹ con tử vong được chia sẻ trên mạng xã hội.

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ sản phụ được cho là đẻ ở nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên” khiến cả 2 mẹ con tử vong gây xôn xao dư luận xã hội, Bộ Y tế đã gửi công văn yêu cầu xác minh trường hợp 2 mẹ con cùng tử vong do sinh tại nhà theo trào lưu "thuận tự nhiên - tự đẻ", không cắt dây rốn mà đặt con cạnh bánh nhau chờ rốn rụng trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TPHCM, Bệnh viện Từ Dũ xác minh và báo cáo ngay trường hợp nêu trên và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý các sai phạm nếu có theo quy định hiện hành.

Trước đó, chiều 14/3, mạng xã hội lan truyền thông tin một sản phụ tự sinh tại nhà theo phương pháp sinh thuận tự nhiên khiến mẹ và con tử vong.

Theo thông tin đăng tải trên mạng xã hội, một sản phụ đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng. Trong lúc chuyển dạ, sản phụ quyết sinh con tại nhà mặc cho gia đình can ngăn.

Quá trình chuyển dạ, người mẹ ngồi xổm để dặn sinh và kiệt sức khiến con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con bị chết.

Ngay sau khi thông tin đăng tải đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, hầu hết bức xúc cho rằng việc thiếu kiến thức sinh sản như bà mẹ trên là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của mẹ con sản phụ.

Sự việc trên càng khiến cư dân mạng phẫn nộ khi nhiều người chia sẻ vào ngày 7/3, xuất hiện thông tin gây hoang mang về một sản phụ ở Hưng Yên cũng vừa sinh con theo trào lưu "liên sinh" - sinh con tự nhiên không cắt rốn mà để dây rốn nối với bánh nhau cho đến khi tự rụng, không tiêm ngừa.

Ngay sau đó, Cục Bảo vệ trẻ em, Bộ Y tế đã truy tìm thông tin về người mẹ này.

Về việc sinh con tại nhà lan truyền trên mạng xã hội gọi là “phương pháp thuận tự nhiên”, các chuyên gia sản khoa và Bộ Y tế cho rằng, trường hợp tự sinh con này (nếu có) là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

Sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường song khi mang thai hay sinh nở, bà bầu phải đến cơ sở y tế để được theo dõi thai kỳ, chăm sóc thai, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ con sau đẻ. 

Việc sinh nở tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh; thậm chí tử vong mẹ lẫn con...

Bộ đề nghị Sở Y tế các địa phương quản lý thai kỳ cho bà bầu, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh và hạn chế tối đa đẻ tại nhà.

Một ca sinh đẻ luôn thường trực rất nhiều nguy hiểm, cả ở các bệnh viện chuyên khoa hay các nước phát triển cũng khó tránh tai biến nghiêm trọng. Vì vậy, người dân cần đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế, tránh những hành vi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, ảnh hưởng đến tính mạng của bà mẹ và em bé.

Hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển, trình độ bác sĩ nâng cao giúp đảm bảo an toàn ca sinh và chăm sóc thai phụ thai nhi tốt hơn. Bộ Y tế khuyến cáo việc sinh đẻ phải được thực hiện ở các cơ sở y tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.