Bày mâm ngũ quả rất đẹp nhưng ít ai biết quả dư thừa độc hại chết người

GD&TĐ - Vài năm gần đây, dịp Tết đến trên mâm ngũ quả mọi gia đình có thêm một loại quả mới với cái tên rất ý nghĩa là "quả dư thừa", gửi gắm mong muốn một năm mới dư giả và may mắn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, đây là loại quả chứa rất nhiều độc tố, có thể gây nguy hiểm tính mạng người dùng.

Bày mâm ngũ quả rất đẹp nhưng ít ai biết quả dư thừa độc hại chết người

Loại trái cây này có tên khoa học là Solanum mammosum, tên dân gian gọi là cà vú dê, thuộc họ cà độc dược, chứa các chất solanine và scopolamine với nồng độ cao nên độc tính rất cao, ngoài ra còn có các độc chất như atropine và hyoscyamine gây ảo giác và liệt cơ.

Cà vú dê là loại cây nhỏ, cứng cao tới 1,5 m, có lông dày và gai. Lá có phiến to, dài 10-15 cm, có gai đứng dẹp cao đến 2,5 cm ở gân và lông dày; cuống dài. Tán hoa ngoài nách lá, mang 3-4 hoa. Hoa màu vàng lam hay tím, đài có lông, cánh hoa hẹp... Quả cà màu vàng cam, nhẵn bóng, gần cuống có các u lồi đều nhau, nhìn rất đẹp mắt nên được gọi là quả dư thừa.

Tuy nhiên, thực tế còn rất ít người biết đến khả năng gây tử vong của loại quả này. Các nhà khoa học khuyến cáo người dân không nên ăn thử loại quả này, đặc biệt cẩn trọng đối với các gia đình có trẻ nhỏ.

Cà vú rất độc, nó sẽ rất nguy hiểm nếu con người ăn phải. Với liều rất thấp, nó có tác dụng như một chất gây mê. Nếu ăn phải vài trái trở lên thì độc tính của nó gây hôn mê sâu dễ dẫn tới tử vong.

Để có một năm mới trọn vẹn, ấm áp, đong đầy ý nghĩa, chúng ta có thể kết hợp mâm ngũ quả vừa có ý nghĩa về tên gọi, đủ thẩm mĩ nhưng cũng phải đảm bảo yếu tố an toàn khi sử dụng,...

Dù đã xuất hiện trên thì trường vài năm gần đây, song hầu hết người bán mặt hàng quả dư thừa đều không dám chắc khi được hỏi "quả này có ăn được không?", thậm chí không hề biết về tính độc nguy hiểm của quả này để khuyến cáo người mua. Họ chỉ biết, loại quả này có tên rất đẹp, màu đẹp, mẫu mã đẹp nên mua về để bán lẻ cho người tiêu dùng.

Truyền thống người Việt từ xưa tới nay, không thành quy định nhưng ai cũng hiểu rằng mâm quả cúng ông bà tổ tiên là những gì ngon nhất, đẹp nhất và ăn được, với quan niệm "trần sao âm vậy".

Sính lễ là thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu với ông bà tổ tiên, vậy chúng ta có nên bày một loại quả có độc tố gây chết người trên mâm ngũ quả ngày tết không?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.