Lò xo bị gãy được cho là nguyên nhân chính |
Những mẫu xe được thu hồi lần này bao gồm mẫu xe dòng Toyota Crown và các mẫu xe hạng sang Lexus LS, GS và IS, phạm vi thu hồi là trên toàn thế giới. Hãng xe này không nói nhiều về lỗi kỹ thuật khiến những chiếc xe này bị thu hồi ngoài việc nói rằng đã có lỗi của lò xo xú-páp có thể khiến động cơ ngừng hoạt động. Tuy nhiên, có một nguồn tin được cho là nguồn phát tán tin về lỗi chân ga trước đây của Toyota đã cho rằng Toyota đã giấu giếm phần nào thông tin.
Vị trí của lò xo xú-pap trong động cơ |
Có vẻ như những đại lý bán xe Lexus đã gặp những lỗi này trong vài năm gần đây. Lỗi này thể hiện ở vết gãy hình zig-zag nằm ở ba phần tư phía trên của lò xo xú-páp. Điều này có nghĩa là tuy bị gãy, lò xo vẫn còn đủ độ đàn hồi để giữ nguyên vị trí do đó tránh được trường hợp nó bị gãy hoàn toàn do vướng vào xi lanh. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng như vậy, nếu động cơ đang hoạt động ở tốc độ quay lớn, xú-pap có thể rơi ra và gây hỏng nặng cho động cơ. Đã có một trường hợp một chiếc Lexus GS350 bị lỗi như vậy và cái giá để sửa lại là 12.000USD.
Vết gãy nằm ở khoảng 3/4 phía trên của lò xo nên lò xo vẫn có thể giữ được vị trí cho dù đã bị gãy |
Dường như Toyota đã không nói chính xác nguyên nhân. Nguồn tin này cũng cho hay rằng một chuyên viên kỹ thuật của Toyota tin rằng chất lượng lò xo và lỗi khi sản xuất lò xo hoặc có thể là đã có một vết rạn khá sâu khiến lò xo trở nên dễ gãy.
Dưới đây là đoạn video hiện đang được chia sẻ trên youtube, đoạn video cho thấy hình ảnh chiếc lò xo xú-pap của chiếc xe Lexus GS 460 bị gãy làm 3 đoạn
Quang Hòa (theo Autoblog)