Sự hội nhập của giáo dục Thủ đô đang đi đúng hướng

GD&TĐ - Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội sau thành tích vang dội của đoàn học sinh Việt Nam tại kì thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) 2018 vừa diễn ra tại Trung Quốc mà các học sinh thủ đô là đại diện.

Học sinh dự thi IMSO năm 2018 giành vinh quang trở về
Học sinh dự thi IMSO năm 2018 giành vinh quang trở về

Hà Nội đang có thế hệ học sinh rất tài năng

Kì thi IMSO năm 2018 được tổ chức tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, diễn ra từ ngày 28/9 - 4/10. Tham dự có 400 học sinh của 25 đội tuyển đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 23 thí sinh, trong đó có 20 thí sinh đến từ Hà Nội, 2 thí sinh đến từ Hải Phòng và 1 thí sinh đến từ TPHCM.

Năm nay, toàn bộ thí sinh Việt Nam dự thi giành huy chương, trong đó có 8 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 5 huy chương đồng. Đây là thành tích cao nhất tại các kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế mà đoàn Việt Nam giành được.

Kể về thành tích xuất sắc của đoàn học sinh Việt Nam tại giải lần này, ông Lê Ngọc Quang- Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay: Những năm trước, học sinh của chúng ta cũng thường đạt giải cao trong các cuộc thi toán quốc tế. Nhưng tại cuộc thi năm nay, tất cả các học sinh đều có giải và đều là giải cao, 4 HCV và 8 HCB. Đây là kết quả bất ngờ.

Điều bất ngờ hơn nữa là tại môn khoa học, 4 học sinh của Hà Nội đã xuất sắc giành HCV và 7 em còn lại đều có giải, trong khi trước lúc lên đường chỉ đặt ra mục tiêu khiêm tốn là sẽ có huy chương.

Khi trao giải môn Toán, đọc hết thí sinh đoạt huy chương đồng mà không có nhiều tên Việt Nam, tôi rất mừng, điều đó có nghĩa chúng ta sẽ giành huy chương vàng và bạc. Với môn Khoa học, thành tích kỳ vọng cao nhất là huy chương bạc, không ngờ giành được 4 HCV, 2 HCB và 5 HCĐ. Đặc biệt, em Nguyễn Đình Kiên đã giành cúp cho phần thi lý thuyết Toán xuất sắc 
Ông Lê Ngọc Quang hồ hởi chia sẻ

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nói thêm kết quả này là sự cố gắng cao của toàn đoàn, cũng như sự quan tâm, chăm lo từ gia đình, nhà trường và thầy cô. Thành tích của các học sinh trong kì thi này phần nào đã đánh giá được công tác giảng dạy của nhà trường, thầy cô và sự hội nhập của giáo dục Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung đang đi đúng hướng, đặc biệt ở hai môn Toán và Khoa học.

Chúng ta đang có một thế hệ tài năng không chỉ Toán học mà còn cả các môn khoa học khác. Từ sân chơi IMSO, chắc chắc sẽ có những nhân tố xuất sắc góp mặt trong các đội tuyển Olympic quốc tế vài năm tới và một thế hệ có kiến thức toán và khoa học hết sức tài năng cho đất nước sau này.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chúc mừng thành tích xuất sắc của đoàn học sinh Việt Nam tại IMSO 2018
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chúc mừng thành tích xuất sắc của đoàn học sinh Việt Nam tại IMSO 2018

Đi đầu trong đổi mới giáo dục

Ngoài các kiến thức Toán và Khoa học, học sinh cũng cần được trang bị vốn tiếng Anh để tham dự cuộc thi. Những năm gần đây, khả năng tiếng Anh của học sinh Việt Nam đã được cải thiện đáng kể và điều đó giúp các em tự tin hơn khi tham dự các đấu cuộc thi lớn.

Có được thành tích này là nhờ việc chúng ta đang đổi mới phương pháp học tập và truyền thụ kiến thức. Gần đây, nhiều trường học ở Hà Nội đã đưa bộ môn Toán và Khoa học Tiếng Anh vào chương trình giảng dạy chính khóa, giúp học sinh có một kiến thức nền tảng vững vàng ngay trong giờ học trên lớp.

Thêm vào đó là đội ngũ giáo viên tài năng, tâm huyết đã khơi gợi niềm hứng thú, say mê học tập cho học sinh. Đối với những học sinh có tố chất được các thầy cô đào tạo mũi nhọn để phát huy tối đa năng lực cá nhân và gặt hái nhiều thành tích xuất sắc.

Đội tuyển Việt Nam do các học sinh Hà Nội là nòng cốt đã đạt thành tích cao nhất trong lịch sử dự thi IMSO đã khẳng định sự nỗ lực cố gắng của cá nhân các em học sinh, công tác giảng dạy của các thầy cô giáo, sự quan tâm đầu tư của các trường. Điều này cũng thể hiện sự đổi mới, hội nhập của giáo dục Thủ đô trên đấu trường quốc tế.

Năm 2019, Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học Quốc tế lần thứ 16.

Việc được lựa chọn đăng cai IMSO 2019 là sự ghi nhận của bạn bè quốc tế đối với thành tích ấn tượng của học sinh Việt Nam tại các kì thi Olympic quốc tế cũng như năng lực tổ chức các cuộc thi của Việt Nam.

Hà Nội đã từng tổ chức rất thành công cuộc thi Toán học Hà Nội mở rộng, được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao. Vinh dự được tổ chức IMSO 2019 tiếp tục khẳng định sự hội nhập quốc tế sâu rộng của giáo dục Thủ đô, là dịp thúc đẩy các nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, xứng đáng là địa phương đầu tàu cả nước trong quá trình đổi mới giáo dục

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.