Một máy bay chiến đấu Su-35 Nga đã bị trúng tên lửa đất đối không của đối phương, nhưng phi công đã đưa máy bay đến một sân bay của Nga và hạ cánh thành công.
Tờ báo không cung cấp ngày chính xác thời điểm xảy ra sự cố nhưng có đề cập đến tên của phi công lái Su-35. Ông là Maxim Stefanov, 50 tuổi.
“Trong khi thực hiện nhiệm vụ trong khu vực Chiến dịch quân sự đặc biệt, chiếc Su-35 do ông Stefanov lái đã bị trúng tên lửa phòng không. Thông thường, trong những tình huống như vậy, phi công sẽ phải phóng ra ngoài. Người anh hùng của nước Nga đã chọn một giải pháp phi truyền thống: ông đã cố gắng giữ quyền kiểm soát máy bay và hạ cánh thành công. Các thợ máy đã đếm được 28 lỗ thủng trên chiếc Su-35”, tờ Krasnaya Zvezda viết.
Theo tờ báo, ông Stefanov cùng với phi hành đoàn của chiếc Su-35 đã loại khỏi vòng chiến 120 mục tiêu và hơn 180 binh sĩ Ukraine. Vì những chiến công của mình, ông Stefanov đã được đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng danh hiệu "Anh hùng nước Nga".
Theo một số chuyên gia hàng không, sự cố như vậy có thể xảy ra trong một số trường hợp cho phép phi công vẫn có thể kiểm soát được tình hình mặc dù máy bay bị hư hỏng nghiêm trọng.
Một trong những yếu tố chính là khả năng của máy bay chiến đấu hiện đại như Su-35 chịu được thiệt hại đáng kể.
Su-35 được thiết kế với khả năng phục hồi cao trước nhiều loại tấn công khác nhau, nhờ các hệ thống bảo vệ chuyên dụng giúp giảm thiểu tác động của các đòn tấn công. Tên lửa có thể đã tấn công một phần máy bay, nhưng không phá hủy các hệ thống chính cần thiết cho việc điều khiển và kiểm soát.
Một yếu tố quan trọng khác là kinh nghiệm và kỹ năng của phi công. Trong tình huống máy bay bị hư hỏng nặng, một phi công có kinh nghiệm sẽ có cơ hội tốt hơn để đánh giá tình trạng của máy bay và đưa ra quyết định nhanh chóng để hạ cánh khẩn cấp.
Trong điều kiện căng thẳng dữ dội và thời gian phản ứng hạn chế, khả năng quan trọng của phi công trong việc điều chỉnh các thao tác và duy trì sự ổn định của máy bay là rất quan trọng.
Ngoài ra, máy bay chiến đấu hiện đại được trang bị nhiều hệ thống dự phòng có thể kích hoạt khi cần. Bao gồm mạng lưới điện và thủy lực dự phòng đảm bảo chức năng tối thiểu để hạ cánh an toàn, ngay cả khi hệ thống chính bị hư hỏng.
Một số tình huống cũng có thể liên quan đến thiệt hại không ảnh hưởng đến các thành phần quan trọng như động cơ hoặc hệ thống dẫn đường, cho phép máy bay tiếp tục bay. Trong những trường hợp như vậy, phi công sẽ sử dụng cơ hội có sẵn để hạ cánh khẩn cấp tại một sân bay gần đó nếu có thể.
Tất cả những yếu tố này kết hợp lại có thể giải thích tại sao Su-35 có thể hạ cánh thành công sau khi bị tên lửa đất đối không bắn trúng, mặc dù bị hư hỏng nghiêm trọng.
Su-35 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm do công ty Sukhoi của Nga phát triển, được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ chiến đấu, bao gồm chiếm ưu thế trên không, tấn công các mục tiêu trên mặt đất và phòng thủ không phận.
Su-35 là phiên bản nâng cao của mẫu Su-27 trước đó, và được coi là một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến và mạnh mẽ nhất trên thế giới.