SOSmap: Ứng dụng định vị hỗ trợ người khó khăn do Covid-19

GD&TĐ - “Nếu bạn đang cần gì, hãy bấm “muốn nhận”. Nếu có lòng, hãy bấm “muốn cho”. Ứng dụng SOSmap đã hỗ trợ hàng chục nghìn người khó khăn do Covid-19.

Tình nguyện viên dễ dàng tiếp cận người gặp khó khăn thông qua ứng dụng SOSmap.
Tình nguyện viên dễ dàng tiếp cận người gặp khó khăn thông qua ứng dụng SOSmap.

Phát triển từ ứng dụng cứu trợ lũ lụt miền Trung

SOSmap – bản đồ cứu trợ người nghèo trong dịch Covid-19 đang là từ khóa hot với nhiều người ở TP Hồ Chí Minh.

Tái khởi động từ ngày 12/7, đến nay, SOSmap đã hỗ trợ nhu yếu phẩm cho gần 30.000 người lao động khó khăn, mất việc làm, bị kẹt lại TP Hồ Chí Minh. Những túi đồ thực phẩm gồm rau củ, gạo, dầu ăn, nước chấm… đã giúp nhiều gia đình vượt qua cái đói. Tính đến ngày 16/8, SOSmap.net đã tiếp nhận 14.468 điểm cần nhận lương thực, 1.018 điểm cần cho và 2.255 điểm đã tiếp nhận cứu trợ.

SOSmap là ứng dụng hỗ trợ nằm trong khuôn khổ chương trình Yêu thương mùa COVID do team công nghệ của Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ kết nối thông minh XTEK đồng hành cùng Viện Khoa học Phát triển nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Phụ nữ, Cục Ngoại tuyến - Bộ Công an thực hiện.

Anh Phạm Thanh Vi – founder SOSmap cho biết, SOSmap là nền tảng được phát triển vào năm 2020. Mục đích ban đầu là kêu gọi, kết nối giữa người đi cứu trợ và người nhận cứu trợ ở vùng lũ Quảng Bình. Trong quá trình đi cứu trợ, nhận thấy bất cập là nhiều đơn vị hoạt động trùng lắp, trong khi nhiều nơi không nhận được, Phạm Thanh Vi - CEO của XTECH - đã “chỉ đạo từ xa” cho team của XTECH xây dựng ngay một ứng dụng khắc phục. SOSmap ra đời 4 ngày sau đó. Ban đầu, ứng dụng chỉ có tính năng nhận biết điểm nào đã cứu trợ, điểm nào chưa, trên bản đồ.

Sau khi hoàn thành “sứ mệnh” cứu trợ cho khoảng 2.000 người dân Quảng Bình, SOSmap dừng lại. Đến đầu tháng 7/2021, TP Hồ Chí Minh bắt đầu giãn cách xã hội. Hình ảnh nhiều người lao động rơi vào cảnh khó khăn, mất việc làm, đói kém khiến anh Phạm Thanh Vi quyết định phải nâng cấp ứng dụng SOSmap. Một lần nữa, team công nghệ lại được triệu tập.

Sau 3 ngày, bản chạy trên điện thoại hoàn tất với các tính năng cơ bản như tiếp nhận thông tin người cần cứu trợ, người có khả năng cứu trợ cũng như kết nối các đơn vị thiện nguyện tham gia. Giữa tháng 7/2021, SOSmap vận hành chính thức.

“Suốt 2 tuần đầu tiên, mỗi ngày tôi chỉ ngủ 3 - 4 tiếng. Thức làm việc thâu đêm đến 6 - 7 giờ sáng là chuyện bình thường. Vừa phải vận hành công nghệ, vừa điều phối vận chuyển nhu yếu phẩm tiếp tế, rồi tự mình phải đem đồ cứu trợ đến đúng địa chỉ. Rất may, đến giờ mọi thứ dần đi vào nền nếp”, anh Phạm Thanh Vi chia sẻ.

SOSmap còn được gọi là bản đồ cứu trợ. Bản đồ có những dấu đỏ - là điểm có người cần hỗ trợ kèm với đầy đủ tên, địa chỉ, số điện thoại, mô tả hoàn cảnh và lý do cần hỗ trợ để người cho, các nhóm thiện nguyện có thể dễ dàng tìm thấy họ. Khi việc hỗ trợ hoàn thành thì app cũng sẽ cập nhật trạng thái “Đã hỗ trợ” để các nhóm khác không hỗ trợ trùng.

Phát triển thành ứng dụng tìm việc làm

SOSmap có hai mục cho người sử dụng lựa chọn: “muốn cho” hoặc “muốn nhận”. Từng mục sẽ yêu cầu thông tin liên lạc, địa chỉ, nhu cầu cần nhận - cần cho. Những chấm đỏ trên bản đồ là địa điểm những người khó khăn cần giúp đỡ đã cầu cứu. Bản đồ còn có tính năng giúp người gần bạn. Chỉ cần định vị vị trí của mình, vào bản đồ tìm người cần giúp đỡ gần bạn, đến nơi và giúp đỡ. Cuối cùng là điền thông tin, xác minh bằng hình ảnh vào ứng dụng SOSmap.

Anh Ngô Kim Hướng, phụ trách truyền thông cho SOSmap kiêm tình nguyện viên cho biết, nhóm chia thành 3 tổ nhỏ gồm tiếp nhận thông tin của người cho sau đó đến để nhận hàng; admin, trực tổng đài 19006448 và tổ trực tiếp lái xe chở đồ đến những người cầu cứu. Hiện tại nhóm có khoảng 100 người bao làm việc hết công suất và có khoảng 6 - 7 chiếc xe để chở hàng tiếp tế đi khắp TP Hồ Chí Minh. Tổng đài viên sau khi nhận được các thông tin từ người sử dụng sẽ liên hệ trực tiếp đến số điện thoại khảo sát nhu cầu cần cho - nhận.

Thời gian trợ giúp tùy thuộc vào tuyến đường, số lượng người trợ giúp và nguồn thực phẩm có trong kho. “Thông thường, người đăng ký trợ giúp sẽ được nhận nhu yếu phẩm trong khoảng 1 - 2 ngày. Nếu người ở trong các khu phong tỏa, khu cách ly, người ở các địa điểm quá xa tuyến đường vận chuyển, thì có thể phải chờ đến cả tuần”, anh Ngô Kim Hướng cho biết.

Có những điểm cứu trợ lên tới hàng trăm người, nhưng cũng có điểm chỉ có 1 người. Đến nay, SOSmap đã cứu trợ được khoảng 20.000 - 30.000 trường hợp trong tổng số hơn 2.000 điểm. Toàn bộ chi phí vận hành hệ thống do XTECH tài trợ. Số tiền để đầu tư vào công nghệ này khoảng trên 200 triệu đồng. Nguyên liệu, nhu yếu phẩm, tiền mặt… từ sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức thiện nguyện. Mục tiêu của nhóm là phủ xanh điểm đỏ, kết nối với các nguồn lực có thể để trợ giúp nhiều nhất có thể. Bất cứ ai cần trợ giúp cũng được hỗ trợ.

Theo anh Phạm Thanh Vi, SOSmap vẫn đang được nâng cấp, cập nhật mỗi ngày. Sắp tới sẽ phải có thêm các tính năng như phân cấp các điểm cứu trợ, cập nhật hình ảnh, phân luồng đường đi, thống kê điểm cứu trợ trên file Excel để người tham gia cứu trợ không có mạng di động vẫn đến đúng địa chỉ.

 “Sau Covid-19, SOSmap vẫn sẽ tồn tại như một kênh trợ giúp người nghèo, kết nối với người làm từ thiện. Bất cứ ai rơi vào hoàn cảnh khó khăn đều có thể vào ứng dụng để nhờ trợ giúp. Xa hơn, team mong muốn sẽ phát triển SOSmap thành nền tảng kết nối việc làm giữa người cần việc và việc cần người. Tuy nhiên để làm được như vậy thì cần khoản đầu tư tương đối lớn”, anh Phạm Thanh vi chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ