Sôi nổi phong trào nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật

GD&TĐ - Trong những năm gần đây, nghiên cứu khoa học kỹ thuật đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng rãi đối với các thầy cô giáo và các em học sinh trường THCS Chu Văn An.

Ảnh sản phẩm “Máy sục khí bằng năng lượng gió” được giới thiệu trong chuyên đề “Em yêu khoa học” do nhà trường tổ chức
Ảnh sản phẩm “Máy sục khí bằng năng lượng gió” được giới thiệu trong chuyên đề “Em yêu khoa học” do nhà trường tổ chức

Nhằm khuyến khích các em nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật, công nghệ; vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Nhà trường đã tổ chức các cuộc thi thiết thực như “Ý tưởng khoa học kỹ thuật”, “Giờ ra chơi trải nghiệm”, chuyên đề “Em yêu khoa học” làm điểm Trung ương thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các em học sinh.

Trong một thời gian ngắn nhà trường đã thu được hơn một trăm ý tưởng sáng tạo, trong đó sản phẩm “Máy sục khí bằng năng lượng gió” do các em học sinh lớp 8C9 nghiên cứu chế tạo đã đạt giải Nhất cấp trường.

Bắt nguồn từ chuyến đi trải nghiệm của lớp do cô giáo chủ nhiệm tổ chức, các em đã bắt gặp hình ảnh người nông dân lam lũ, để sục khí cho đầm tôm đều phải dùng máy chạy bằng năng lượng điện. Nhận thấy chi phí điện năng tiêu thụ là không nhỏ, làm tăng chi phí đầu vào sản xuất nguyên liệu, làm tăng giá thành và làm giảm tính cạnh tranh của thủy sản Việt Nam với thị trường thế giới.

Với suy nghĩ làm thế nào để tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường, các em học sinh lớp 8C9 nghiên cứu chế tạo “Máy sục khí bằng năng lượng gió”

Bước đầu, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo các em đã xây dựng kế hoạch, viết nhật kí khoa học và làm việc với nhật kí online bằng OneNote để giáo viên và học sinh trao đổi thông tin thường xuyên

Bước hai. Cả nhóm cùng đi thực tế tại đầm tôm ở Quận Hải An. Thu thập số liệu về kĩ thuật nuôi tôm, chi phí cho việc mua máy sục khí, tiền điện phải trả trung bình hàng tháng, thời điểm phải sục khí cho tôm.

Ảnh sản phẩm “Máy sục khí bằng năng lượng gió” đạt giải đặc biệt trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Hải Phòng" năm 2018
 Ảnh sản phẩm “Máy sục khí bằng năng lượng gió” đạt giải đặc biệt trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Hải Phòng" năm 2018

Bước ba. Nhóm tiến hành nghiên cứu tổng quan, đề ra giả thuyết, xây dựng các giải pháp thay thế.

Bước bốn. Chọn giải pháp, tiến hành thiết kế, chế tạo máy sục khí cho đầm nuôi trồng thủy sản bằng năng lượng gió.

Để làm nên sản phẩm các em đã chuẩn bị rất nhiều dụng cụ như: Ống sắt; chân đế bằng sắt; bánh răng; hộp gỗ; ống nhựa loại to, keo dán. Thiết bị được chế tạo bằng các vật liệu đơn giản, dễ kiếm, rẻ tiền và thân thiện với môi trường.

Sản phẩm “ Máy khuấy, đảo khí cho đầm nuôi trồng thủy sản bằng năng lượng gió” do các em thiết kế sau khi hoàn thiện hoạt động tốt khi có gió từ cấp ba trở lên, có thể thay thế các máy sục khí hiện nay. Hệ thống hoạt động an toàn, vận hành đơn giản hiệu quả, quá trình hoạt động không xảy ra những rủi ro, đúng ý tưởng và mục đích nghiên cứu thiết kế.

Ảnh sản phẩm “Máy sục khí bằng năng lượng gió” được thực nghiệm ở đầm tôm Hải An
Ảnh sản phẩm “Máy sục khí bằng năng lượng gió” được thực nghiệm ở đầm tôm Hải An

Sản phẩm đã được nhà trường chọn tham gia cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Hải Phòng" năm 2018 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Sở giáo dục và đào tạo Hải Phòng phối hợp tổ chức. Trong 25 đề tài, mô hình, sản phẩm tham gia, một giải đặc biệt được trao cho đề tài "Máy khuấy, đảo khí cho đầm nuôi trồng thủy sản bằng năng lượng gió" thuộc về học sinh Trường THCS Chu Văn An."

Kết quả tự hào này có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp các em củng cố niềm tin, khuyến khích niềm đam mê, tình yêu của mình với nghiên cứu khoa học.

Một sáng tạo có thể chưa phải là một bước đột phá, nhưng là mầm ươm cho những thành công trong tương lai!

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.