“Hạt nhân” trẻ đầy triển vọng
Quy định về sự tham gia của người học trong Hội đồng trường ĐH có ý nghĩa lớn đối với sinh viên và cả sự phát triển của nhà trường. Vì vậy, việc lựa chọn sinh viên vào Hội đồng trường được các trường ĐH khá quan tâm. Thành phần Hội đồng trường của các trường gần đây cho thấy, những sinh viên được lựa chọn phần nhiều đều năng nổ và có nhiều sáng kiến trong công tác đoàn hội và hoạt động hướng đến cộng đồng.
Phạm Thị Cẩm Vân, sinh viên năm cuối Khoa Công nghệ Thực phẩm, nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TPHCM vừa được tín nhiệm bầu vào Hội đồng trường Trường ĐH Nông Lâm TPHCM là một ví dụ. Trưởng thành từ phong trào sinh viên, sau 3 năm dấn thân vào công tác hội, cô sinh viên nhỏ nhắn rụt rè những ngày đầu bước chân vào giảng đường đã trưởng thành vượt bậc. Không chỉ trở thành thủ lĩnh các hoạt động phong trào, vì cộng đồng của sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, Cẩm Vân còn được biết đến với vai trò Trưởng ban điều hành Tổ tu dưỡng rèn luyện Hạt giống đỏ hay có tên gọi khác Câu lạc bộ Lý luận trẻ ở các trường đại học.
Không chỉ học giỏi, Cẩm Vân còn đóng vai trò là người “giữ lửa” trong mọi hoạt động của sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cũng như CLB Lý luận trẻ ở các trường đại học. Trong quá trình hoạt động, Cẩm Vân đã xây dựng được nhiều mô hình kết nối, thúc đẩy các hoạt động Đoàn, đội bằng những sân chơi, đội nhóm chuyên sâu về lịch sử, lý luận, văn học…, từ đó lan tỏa những thông điệp sống đẹp, sống ý nghĩa cho các bạn sinh viên.
Trần Minh Sơn - Chủ tịch Hội Sinh viên, thành viên Hội đồng trường Trường ĐH Luật TPHCM cũng xuất thân từ phong trào Hội Sinh viên. Sơn hiện là sinh viên năm 3, ngành Luật chất lượng cao, lớp tăng cường tiếng Nhật. Ngoài đam mê phong trào công tác Hội, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Luật TPHCM luôn xác định rõ mục tiêu của bản thân, đó là cố gắng học tập thật tốt. Dù đảm nhiệm nhiều vai trò nhưng ba năm học đại học, hai lần Sơn được nhận học bổng khuyến khích học tập toàn phần - hỗ trợ 100% học phí. Là người con của vùng đất Bến Tre, thấm được cái khó, cái nghèo của mảnh đất nơi mình lớn lên, vì vậy ngay từ những ngày đầu tiên lên TPHCM học, Sơn đã tự lập. Điều này giúp Sơn sớm tích lũy được kinh nghiệm sống, có nhiều trải nghiệm và trưởng thành nhanh chóng.
Để có thể phân bổ thời gian giữa lịch học và vai trò đảm nhận vị trí trong Hội đồng trường và trong công tác Hội Sinh viên, Sơn cho biết bản thân luôn phải cố gắng hiểu bài ngay trên lớp, tập trung xem lại bài mỗi ngày để không mất quá nhiều thời gian khi vào đợt thi cử. Chủ động trong việc học, bố trí thời gian một cách khoa học giúp Sơn cảm thấy khá thoải mái với các hoạt động mà vẫn duy trì thành tích học giỏi.
“Ngoài các hoạt động Đoàn, Hội Sinh viên trường, bản thân em luôn mong muốn tổ chức nhiều hơn những hoạt động an sinh xã hội thiết thực nhằm chăm lo cho những đối tượng yếu thế trong xã hội, đặc biệt là tổ chức các lớp kỹ năng thực hành cho các bạn sinh viên”, Sơn nói.
Quyết định đường hướng phát triển
Theo TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, việc giới thiệu sinh viên tham gia Hội đồng trường có nhiều thuận lợi và sẽ thống nhất được tiếng nói suy nghĩ, trong đào tạo của trường đại học. Thừa nhận rằng số lượng sinh viên hiểu được tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược của nhà trường chiếm tỷ lệ rất thấp, tuy nhiên, theo PGS.TS Hồ Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, các trường không được phép phủ nhận và đánh giá thấp vai trò và ý kiến của sinh viên.
“Điểm mấu chốt khi đưa sinh viên tham gia Hội đồng trường là phải tạo ra các “hạt nhân” là sinh viên tiêu biểu, có tiếng nói, ảnh hưởng lớn trong cộng đồng sinh viên. Chính những hạt nhân này khi tham gia Hội đồng trường sẽ giúp nhà trường hiểu được tâm tư, nguyện vọng, đồng thời giúp sinh viên cùng trang lứa hiểu được những định hướng của nhà trường”, PGS.TS Hồ Thanh Phong nói.
Nhìn nhận về vai trò của mình trong Hội đồng trường, Phạm Thị Cẩm Vân cho rằng: Khi cầm lá phiếu Hội đồng trường trong tay (để biểu quyết), trách nhiệm và bản lĩnh của người trẻ buộc phải hướng đến mục tiêu hướng về người học, về sinh viên, kiến tạo và xây dựng các giá trị tốt đẹp nhất cho nhà trường, người học.
Nhìn nhận vai trò của từng cá nhân khi tham gia vào Hội đồng trường có ý nghĩa rất lớn trong tất cả hoạt động cũng như sự phát triển và tương lai của nhà trường, Trần Minh Sơn luôn tâm niệm phải làm sao xứng đáng với niềm tin của mọi người, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
“Nếu bản thân rơi vào trường hợp đứng giữa cái lý và tình, giữa lợi ích cho sinh viên và nhà trường, em nghĩ mình phải đặt câu hỏi: “Việc nào cần ưu tiên hơn” để từ đó cân nhắc và đưa ra những quyết định phù hợp nhất có thể” - Minh Sơn nói.