Sinh viên học trực tuyến qua thiết bị di động ngày càng nhiều

Gần 67% sinh viên hiện nay sử dụng thiết bị di động để hoàn thành các khóa học trực tuyến, theo nghiên cứu của Learning House và Aslanian Market Research.

Sinh viên học trực tuyến qua thiết bị di động ngày càng nhiều

Các khóa học trực tuyến đang ngày càng tăng lên. Ở nhiều nơi, điều này còn thay thế cho giáo dục truyền thống. Cùng với đó, mọi sinh viên đại học và cao đẳng ngày nay đều sở hữu ít nhất một thiết bị di động.

Sự phát triển của hai xu thế này dẫn tới việc sinh viên sử dụng thiết bị di động cho học tập ngày càng nhiều. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Learning House và Aslanian Market Research, gần 67% sinh viên hiện nay sử dụng thiết bị di động để hoàn thành các khóa học trực tuyến.

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Maryland-College Park phát hiện, 85% sinh viên sử dụng di động để tương tác với trường đại học.

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Maryland-College Park phát hiện, 85% sinh viên sử dụng di động để tương tác với trường đại học.

Thay vì chỉ thực hiện cuộc gọi, sinh viên ngày nay chủ yếu sử dụng điện thoại để khai thác ứng dụng. Báo cáo của Learning House cho biết 51% người được khảo sát sử dụng điện thoại để truy cập tài liệu khóa học, kèm theo việc trao đổi với các giáo viên. Đây là cách sử dụng phổ biến nhất của điện thoại cho mục đích học tập.

Kế tiếp là 44% sử dụng thiết bị di động để tương tác với hệ thống quản lý học tập của trường đại học, 41% sử dụng cho việc nghiên cứu, 40% hoàn thành bài tập trên thiết bị di động và chỉ khoảng 1/3 sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng để truy cập bài giảng.

Khi các xu hướng này không ngừng tăng, các trường đại học sẽ cần phải áp dụng và phát triển các hệ thống nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng di động.

Mặc dù khóa học và bằng cấp trực tuyến trở nên phổ biến trong giáo dục đại học, thực tế những chương trình này chưa được tối ưu hóa để truy cập qua thiết bị di động. Tạo ra nền giáo dục trực tuyến phù hợp với sự phát triển của di động là một yêu cầu cần thiết.

Nhiều đơn vị đang thực hiện từng bước để xây dựng văn hóa này. Trung tâm Dạy và Học (Mỹ) đã tạo một danh sách kiểm tra để giúp các trường đại học thích nghi tốt hơn với các lớp học trực tuyến của họ trên thiết bị di động. Ví dụ như việc chuyển đổi tài liệu lớp học quan trọng thành tệp PDF, có thể giúp sinh viên dễ sử dụng tài liệu hơn, vì các loại tệp khác có thể khó truy cập hay đọc trên thiết bị di động.

Công ty Blackboard cũng cung cấp nhiều phương pháp để hướng dẫn cách thực hiện tốt nhất giúp các khóa học thân thiện với thiết bị di động.

Tuy vậy, sinh viên trực tuyến không phải là đối tượng duy nhất cần dịch vụ di động cho học tập. Thiết bị này cũng đang thịnh hành ở trường học. Theo báo cáo của Google Analytics từ OHO Interactive, phương tiện điện thoại nói chung trong trường đã tăng vọt 19% trong bốn năm qua và xu hướng này chắc chắn sẽ tiếp tục.

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Maryland-College Park phát hiện, 85% sinh viên sử dụng di động để tương tác với trường đại học. Tuy nhiên, chỉ có 13% trong số họ hài lòng với sự có mặt của thiết bị di động trong trường đại học. Với thực tế này, khuyến cáo các trường nên cài đặt nhiều điểm truy cập điện thoại hơn trong trường.

Một số trường đại học khác đang lựa chọn phát triển các chương trình một-một, cho phép sinh viên sử dụng những phương pháp học tập ưa thích của họ trên các thiết bị di động đáng tin cậy đã được kết nối với hệ thống trường đại học.

Tại Đại học Maryville ở St. Louis, quản trị viên cung cấp cho tất cả sinh viên đại học thiết bị iPad để sử dụng, như là một phần của chương trình kỹ thuật số một-một. Chương trình này đã được triển khai với kết quả khả quan.

Việc sử dụng điện thoại ngày càng nhiều trong học tập trực tuyến là động lực để các trường đại học chuyển sang nội dung học tập tiện lợi với thiết bị di động. Tại Việt Nam, những trường học trực tuyến cũng đang phát triển theo xu thế này. Sinh viên tại đây có thể học công nghệ thông tin trên bất kỳ thiết bị số nào như máy tính, tablet, điện thoại... và hoàn thành chương trình học đại học qua kết nối online. Những công nghệ này đang giúp sinh viên tiếp cận kiến thức nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lê Hoàng Nhật Nam thí nghiệm trong nghiên cứu chế tạo vật liệu giúp tăng hiệu quả điều trị viêm đại tràng.

Nano polymer trị viêm loét đại tràng

GD&TĐ - Lê Hoàng Nhật Nam - sinh viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM, đã nghiên cứu thành công hạt nano polymer gắn lên thuốc, giúp bảo vệ dược chất và tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm loét đại tràng, mở ra hướng đi tiềm năng trong lĩnh vực y học.

Mặc lệnh trừng phạt, Nga vẫn tiếp tục tiến lên phía trước.

16.000 lệnh trừng phạt

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Mỹ mới đây cho biết, mặc dù Nga phải chịu 16.000 lệnh trừng phạt, song nước này vẫn tiếp tục tiến về phía trước.

Ảnh minh họa INT.

Khát vọng 'đại học xanh'

GD&TĐ - Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành xu hướng toàn cầu, giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở vai trò đào tạo nhân lực, mà còn phải chuyển mình thành mô hình phát triển bền vững.

Một góc khuôn viên BUV. Ảnh: NTCC

Thách thức 'xanh hóa' đại học

GD&TĐ - Không chỉ truyền thụ tri thức, giáo dục đại học được kỳ vọng là gương điển hình trong kiến tạo môi trường bền vững và nâng cao trách nhiệm cộng đồng.

Minh họa/INT

Ấn Độ trỗi dậy

GD&TĐ - Lần đầu tiên, tỷ trọng smartphone lắp ráp tại Ấn Độ vượt Trung Quốc trong xuất khẩu sang thị trường Mỹ.