Siết quản lý giờ làm thêm - sinh viên băn khoăn

Siết quản lý giờ làm thêm - sinh viên băn khoăn

Văn bản nêu rõ trước mắt, các bộ, địa phương cần khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ gọi xe công nghệ có chính sách giảm thời gian làm việc của lao động là sinh viên, rút ngắn thời gian làm thêm. Các trường đại học, cao đẳng cần nghiên cứu biện pháp quản lý, tuyên truyền vận động sinh viên làm thêm với thời lượng hợp lý để bảo đảm sức khỏe học tập và nghiên cứu.

Đồng tình với việc làm thêm nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và học tập, tuy nhiên, với nhiều sinh viên học xa nhà, nhất là học ở các thành phố lớn, băn khoăn việc trang trải khoản sinh hoạt phí không nhỏ. Đặc biệt có em còn phải hoàn toàn tự nuôi sống bản thân nên khi áp dụng quy định, nhiều sinh viên lo sẽ gặp trở ngại khi xin việc làm thêm. 

Theo nhiều bạn trẻ, làm tài xế công nghệ là việc làm giúp các em chủ động, có thể sắp xếp được việc học, và nhận được tiền mặt để chi phí hàng ngày mà không phải chờ đến hết tháng mới có lương. Nguyễn Tùng Quân - Sinh viên trường Đại học Lao động xã hội cho biết: "Em là sinh viên miền núi, gia đình em gặp nhiều khó khăn về kinh tế nên để tiếp tục học lên Đại học, em đã phải vừa học vừa làm."

Nghiêm Quốc Anh - Sinh viên Học viện Thanh thiếu niên - chia sẻ: "Ở các trường đào tạo tín chỉ, sinh viên có thể tự sắp xếp kế hoạch học tập. Nếu không đi làm thêm, em sẽ gặp khó khăn về vấn đề tài chính, hơn nữa quỹ thời gian của em cũng khá nhiều nên việc làm thêm nhiều giờ cũng hợp lý".

Nông Thị Kim Cúc - sinh viên trường Đại học Luật cho rằng: "Sinh viên đủ 18 tuổi, được quyền đi làm để chi trả sinh hoạt, cuộc sống cá nhân. Nếu muốn quản lý chặt thì nên áp dụng điều kiện tuyển dụng cho các doanh nghiệp hay chủ sở hữu lao động".

Nhiều bạn trẻ cũng cho rằng làm thêm giúp sinh viên tự tin hơn, có nhiều trải nghiệm để sau này ra trường có nhiều kỹ năng sống, không bị bỡ ngỡ.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, một nghiên cứu độc lập cho thấy hiện có hơn 300.000 tài xế công nghệ làm việc trong các công ty áp dụng nền tảng kỹ thuật số được ứng dụng kết nối kinh doanh vận tải, trong đó số tài xế là sinh viên khá lớn do việc này dễ dàng. Tuy nhiên, sinh viên làm tài xế công nghệ 10-14 tiếng mỗi ngày ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, tác động tiêu cực đến sự phát triển bản thân và chất lượng nguồn nhân lực trình độ cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.