Khi vợ chồng bắt đầu sống chung với nhau, gần như cả hai đều có những thói quen sống mà người kia khó chấp nhận.
Có thể chỉ là một vài “chuyện nhỏ”, nhưng tích tụ lâu dài, chúng cũng sẽ trở thành điểm mâu thuẫn lớn nhất trong cuộc cãi vã.
Cũng không ít cặp vợ chồng chiến tranh lạnh vì những chuyện vặt vãnh về việc nhà dẫn đến ly hôn. Việc nhà, thực chất là quản lý và điều hành gia đình, để có được cảm giác hạnh phúc trong gia đình, các cặp vợ chồng/đôi tình nhân sống chung dưới một mái nhà cần thích nghi với thói quen sinh hoạt của nhau và học cách phân chia một cách hợp lý.
Công khai thảo luận về chi tiết phân bổ việc nhà
Đừng vì tranh cãi về việc nhà mà dẫn đến chiến tranh lạnh. Nếu cả hai bên đều im lặng và không nói về nhu cầu của mình, đối phương sẽ không thể hiểu, dẫn đến mối quan hệ trở nên xa cách.
Qua thời gian, tình cảm sẽ dần hao mòn và không thể bù đắp lại được. Việc nhà là việc của hai người, công việc nhà cũng cần giao tiếp lẫn nhau.
Quan niệm truyền thống cho rằng phụ nữ cần gánh vác phần lớn trách nhiệm công việc nhà, vì trước đây nam giới là lực lượng sản xuất chính trong xã hội, nhưng hiện nay thời gian và sức lực của phụ nữ trong công việc không hề thua kém nam giới.
Nếu phụ nữ đã bận rộn cả ngày tại nơi làm việc, khi về nhà vẫn phải gánh vác tất cả công việc nhà, thật quá khổ sở. Ngay cả khi là nội trợ toàn thời gian, chỉ riêng việc chăm sóc trẻ con đã đủ vất vả.
Nếu bạn hy vọng một nửa của mình chia sẻ nhiều hơn một chút công việc nhà, hoặc chia đều, thì cần phải thể hiện rõ nhu cầu mong muốn phân chia công việc nhà hợp lý. Sự hiểu biết và giao tiếp là bước đầu tiên để đạt được sự phân chia hợp lý.
Thảo luận phân công việc nhà giữa các cặp đôi có thể giúp giảm xung đột gia đình ít nhất… 90%.
Lập kế hoạch phân công việc nhà
Lập một bảng kế hoạch phân công, mỗi người trong gia đình sẽ đảm nhiệm vai trò của mình, công việc nhà sẽ được phân chia rõ ràng.
Kế hoạch có thể được phân chia theo khu vực, người chịu trách nhiệm, tần suất và các sắp xếp cụ thể. Tần suất được chia thành “hàng ngày”, “hàng tuần”, “mỗi hai tuần”, “hàng tháng”, “mỗi nửa năm” một lần.
Khi hai người ngồi lại nói về chi tiết phân chia kế hoạch, họ có thể bắt đầu bằng phương pháp phân chia theo sở thích, dựa trên thế mạnh cá nhân để thực hiện vòng phân chia đầu tiên, chẳng hạn như trong gia đình có người thích nấu ăn, thì người đó có thể đảm nhận việc nấu ăn, giảm bớt khối lượng công việc nhà tương ứng, người còn lại sẽ làm thêm ở các lĩnh vực khác.
Còn những công việc nhà như rửa bát (rất ít người muốn làm và lại rất thường xuyên), có thể phân chia theo tần suất - phân chia trách nhiệm rửa bát theo ngày chẵn và lẻ hàng tuần, hai người sẽ rửa bát cách ngày, mỗi người đều có thời gian nghỉ ngơi.
Các giải pháp ngoài kế hoạch
Nếu có tình huống khẩn cấp, chẳng hạn ai đó làm việc quá mệt, không thể thực hiện theo kế hoạch phân phối. Lúc này cần phải giao tiếp và giải thích rằng mình thực sự không thể kham nổi, hôm nay không thể làm việc nhà, nhưng chắc chắn sẽ bù đắp trong những ngày sau.
Chẳng hạn như rửa nhiều bát một ngày, hoặc đưa đối phương ra ngoài ăn một bữa, thực hiện một số hành động khác thường có tính nghi lễ, để thể hiện rằng mình quan tâm đến những đóng góp của đối phương, thể hiện lòng biết ơn và đã có biện pháp khắc phục.
Nếu trong những lúc này mà chúng ta có thể nhận ra sự mệt mỏi của nửa kia và chủ động an ủi, cũng như chủ động đảm nhận công việc nhà của người kia trong ngày, họ chắc chắn sẽ rất cảm động và tình cảm cũng sẽ nhanh chóng ấm lên.
Thay đổi cách đối mặt với việc nhà
Bước cuối cùng, cũng là bước quan trọng nhất, là thay đổi cách nhìn nhận công việc nhà. Có người cảm thấy khó chịu khi làm việc nhà, cho rằng công việc này vô nghĩa và lãng phí thời gian. Ngược lại một số người lại coi việc nhà như một niềm vui thư giãn, khi hoàn thành công việc và nhìn ngắm ngôi nhà gọn gàng sạch sẽ, họ sẽ cảm thấy vui vẻ hơn.
Cùng là một công việc, nhưng tâm trạng rất khác nhau. Nếu trong lòng bạn muốn tạo ra một môi trường tràn đầy tình yêu cho gia đình, chăm sóc sức khỏe cho họ, thì việc nhà sẽ không còn là một việc khó khăn, bởi vì việc cho đi bản thân nó đã mang lại sự thỏa mãn và niềm vui, và sự cống hiến sẽ không còn là sự đối phó hay hời hợt.
Hãy tin rằng nửa kia cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi thái độ lạc quan của bạn đối với công việc nhà, dần dần họ sẽ chủ động chia sẻ việc nhà với bạn.