Tập đoàn Động cơ Thống nhất (UEC) thuộc Tập đoàn Công nghệ Nhà nước Rostec đã tiến hành thử nghiệm kỹ thuật phun nước trên động cơ PD-8 mới nhất dành cho máy bay Superjet 100. Hoạt động đáng tin cậy của thiết bị này đã được xác nhận trong điều kiện mưa lớn, được coi là một trong những thời tiết khó khăn nhất.
Tại một cơ sở thử nghiệm ngoài trời gần Rybinsk, các chuyên gia của UEC - Saturn đã mô phỏng tác động của mưa lớn lên hệ thống động cơ của máy bay trong quá trình cất cánh, leo cao và hạ cánh.
Các thử nghiệm diễn ra theo 3 chu kỳ, bao gồm nhiều chế độ vận hành động cơ khác nhau, từ không tải đến cất cánh, bao gồm cả việc tăng và giảm đột ngột tốc độ.
Thiết bị thử nghiệm được trang bị vòi phun nước chuyên dụng. Hệ thống bao gồm 4 ống phân phối với nhiều vòi phun, phun nước với kích thước hạt được xác định chính xác. Nước được cung cấp từ một bể chứa lớn dưới áp suất cao. Trong một chu kỳ thử nghiệm, hàng tấn nước đã được phun vào động cơ.
"Các thử nghiệm phun nước mô phỏng lượng mưa tại cửa nạp động cơ và là một bước quan trọng trong việc chuẩn bị chứng nhận cho động cơ PD-8 mới. Trong bài kiểm tra này, chúng tôi đã phát triển thiết bị chuyên dụng tại UEC-Saturn, có khả năng phun hàng tấn nước".
"Mục tiêu của thử nghiệm kỹ thuật này là xác minh độ tin cậy của PD-8 trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất - mưa lớn. Động cơ một lần nữa chứng minh tính hợp lý của các giải pháp thiết kế".
"Thử nghiệm diễn ra đúng như kế hoạch, khi động cơ PD-8 hoạt động mà không gặp bất kỳ sự cố nào, khẳng định hiệu suất và khả năng vận hành đáng tin cậy như đã nêu".
"Các chuyên gia của chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm như một phần của quy trình chứng nhận động cơ, cũng như trên máy bay Superjet 100, cùng với các đồng nghiệp từ UAC - một công ty con của Tập đoàn Nhà nước Rostec", ông Fyodor Mironov - Phó Giám đốc Kinh doanh tại UEC cho biết.
Trước đó, PD-8 đã hoàn thành đầy đủ các bài kiểm tra kỹ thuật khác tại một địa điểm gần Rybinsk: hiệu suất âm thanh, hiệu suất gió ngang và bộ đảo chiều lực đẩy.
Bộ đảo chiều lực đẩy của động cơ là một thiết bị dạng lưới với hệ thống truyền động điện. Việc phát triển nó đã tận dụng kinh nghiệm trong việc chế tạo một thiết bị tương tự cho động cơ máy bay PD-14 sản xuất hàng loạt.
Bản thân động cơ turbine phản lực cánh quạt PD-8 được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến và vật liệu nội địa mới nhất tại nhà máy UEC - Saturn ở Rybinsk. Động cơ đẩy 8 tấn sản xuất trong nước này được thiết kế để cung cấp năng lượng cho máy bay tầm ngắn Superjet 100 và thủy phi cơ Be-200.