Quặn thắt đau thương 5 học sinh đuối nước tại Nghệ An

GD&TĐ - Đám tang chóng vánh đi lặng lẽ trong chiều, xen lẫn tiếng trống, kèn, tiếng khóc ai oán. Mẹ của em Nguyễn Thị Giang cố chạy theo như muốn níu con ở lại, không thể nào chịu được sự ra đi quá nhanh, đột ngột của con gái. Rồi ngất xỉu, lả đi được người thân dìu về nhà…

Nỗi đau tang thương bao trùm quê lúa xã Trung Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An
Nỗi đau tang thương bao trùm quê lúa xã Trung Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An

Tang thương làng quê lúa

Chưa bao giờ người dân xã Trung Thành, huyện Yên Thành chứng kiến cảnh đau thương đến thế. Từng chiếc xe cứu thương đưa thi thể 5 em về nhà khiến ai nấy không cầm nổi nước mắt. Tai họa ập xuống bất ngờ đã cướp đi sinh mạng của 5 cô cậu học trò nhỏ, ngoan ngoãn, khi mà năm học vừa mới kết thúc.

Gia đình chuẩn bị hậu sự cho em Trần Long Nhật
Gia đình chuẩn bị hậu sự cho em Trần Long Nhật 

Con đường làng phủ cờ trắng, và những chiếc xe tang dựng ở ngay đầu ngõ. Tiếng khóc bi ai, tiếng mọi người gọi nhau giúp đỡ, nghĩa tử là nghĩa tận, gác chuyện đồng áng cùng đến gia đình các em lo nhang đèn, lo hậu sự cho những đứa trẻ mới 13, 14 tuổi.

Ngay ở đầu xã, gia đình em Nguyễn Thị Trang (15 tuổi) đang lập vội chiếc bàn thờ. Mẹ Trang - bà Trịnh Thị Mười gục đầu khóc ngất bên linh cữu con. Ông Nguyễn Hữu Chương, cha của Trang người như mất hồn, không tin nổi: “Thương con bé, hai hôm trước vừa tổng kết năm học nó còn khoe con được học sinh giỏi. Đến sáng nay, nó xin phép tôi đi liên hoan chia tay một bạn cùng lớp sắp chuyển trường, có ai ngờ được con ơi…”

Bà con chòm xóm đưa tang em Nguyễn Thị Giang
 Bà con chòm xóm đưa tang em Nguyễn Thị Giang

Trưa 30/5, lúc hơn 13h khi đang ở nhà chị Trần Thị Nhàn (xóm Vệ Giá) bủn rủn chân tay khi nhận tin con trai Trần Long Nhật cùng bạn đuối nước ở đập Trại Xanh - cách nhà gần 2 cây số. Khi đến nơi, thấy mọi người xúm vào hô hấp cấp cứu các cháu nhưng tất cả đã muộn. 5 đứa trẻ lần lượt được đưa lên nằm bên bờ đập, bất động, giữa chang chang nắng.

Chị Nhàn khản giọng gọi con “Trời ơi, răng lại rứa hả con, mẹ làm răng mà sống nổi”. Chồng đi làm ăn xa tận trong miền Nam, chị ở nhà nuôi 3 con ăn học, cháu Nhật là con trai đầu. Những người hàng xóm lắc đầu xót xa: Bình thường chị là người vô cùng thận trọng, giữ con, nhìn ngôi nhà là biết, xung quanh được rào chắn cẩn thận. Chị ấy không bao giờ cho con đi chơi xa ở những nơi nguy hiểm. Nhưng lần này, cháu xin đi chơi với các bạn trong lớp. Không biết mấy đứa xuống tắm kiểu gì mà bị đuối cả 5 đứa.

Nỗi đau mất đi cùng lúc 5 bạn học
Nỗi đau mất đi cùng lúc 5 bạn học 

Ở cùng xóm, chỉ cách mấy nhà, em Nguyễn Thị Giang cũng bị đuối nước. Đám tang em Giang được được tổ chức chóng vánh chỉ sau mấy giờ đưa em từ đập nước trở về. Bà con chòm xóm, thầy cô giáo, các bạn học đi theo một đoạn đường dài, ai nấy mắt đỏ hoe. “Trẻ con mà, để lâu trong nhà đau thương lắm, đưa sớm cho cháu nó thanh thản”, tiếng nói chuyện rì rầm.

Đám tang đi lặng lẽ trong chiều, xen lẫn tiếng trống, kèn, tiếng khóc ai oán. Mẹ của Giang cố chạy theo như muốn níu con ở lại, không thể nào chịu được sự ra đi quá nhanh, đột ngột của con gái. Rồi ngất xỉu, lả đi được người thân dìu về nhà…

Nỗi ám ảnh khôn nguôi

Em Phan Thị Bảo Châu - người duy nhất được cứu sống chưa hết sợ hãi, hoảng loạn kể lại: “Sau khi ăn trưa ở nhà một bạn cùng lớp, đầu giờ chiều, cả nhóm khoảng 15 người tiếp tục cùng nhau mang theo bánh kẹo, đồ ăn uống đi dã ngoại ở đập Trại Xanh. Một bạn xuống bờ đập rửa chân thì không may bị rớt xuống hố sâu. Có mấy bạn nam lao đến cứu bạn thì không may cũng bị đuối nước cùng.

“Nhìn thấy các bạn gặp nguy hiểm nên em cũng lao ra nhưng không cứu được ai hết, còn bị các bạn bám vào người không thể bơi được”, Châu kể. Lúc Châu đang chới với thì được bạn Phan Bá Hiệp kéo lên bờ. Riêng 5 bạn còn lại đã chìm sâu.

Cách khu vực đập Trại Xanh nơi các em gặp nạn chừng 50m vẫn còn sót lại một số đồ dùng, bánh kẹo, thịt nướng mà các em chuẩn bị để đi dã ngoại. Ông Đặng Trọng Sơn (68 tuổi, ngụ xã Bắc Thành, huyện Yên Thành) nhớ lại, quá giờ trưa ông đang nghỉ ngơi thì giật mình nghe hô thất thanh “có người đuối nước”.

Người thân em Ngân đau đớn bên linh cữu
Người thân em Ngân đau đớn bên linh cữu 

Khi ông Sơn và mọi người chạy ra thì thấy nhóm học trò đứng trên bờ kêu cứu bạn mình gặp nạn. “Khu vực này nước rất sâu, không có biển cảnh báo nguy hiểm, lại cách xa khu dân cư nên lúc chúng tôi có mặt thì các em đã ngạt nước”, ông Sơn nói.

Trong số 5 bạn bị đuối nước, em Nguyễn Thị Ngân và Cao Thị Nương ở xóm 1. Mẹ Nương đi xuất khẩu lao động bên Đài Loan, biết tin con gặp nạn mà không thể nào về kịp. Ngôi nhà giờ đây càng trở nên trống vắng, mất mát đến xót lòng.

Cạnh đó, là nhà em Nguyễn Thị Ngân, đêm muộn, chị Đinh Thị Châu - mẹ Ngân mới về đến nhà, nhìn con lần cuối. Buổi sáng, chị vừa lên chuyến xe ô tô vào miền Nam. Xe đi chưa được nửa đường thì nhận tin dữ, con gái ở nhà bị đuối nước tử vong.

Ông Nguyễn Đức Trì – ông nội Ngân đau đớn: “Cháu ngoan mà học giỏi lắm, ai ngờ cháu lại đi như vậy. Cái đập đó chúng tôi biết, nhìn thì cạn nhưng có chỗ sâu lắm, mấy đứa nhỏ không biết…”

Cô Trần Thị Hải Vân - Hiệu trưởng Trường THCS Trung Thành cho biết: Nhà trường đã tổ chức tổng kết năm học vào ngày 29/55. Đến sáng 30/5, một nhóm chừng 15 em học sinh lớp 8A đến nhà một em học sinh cùng lớp để cùng tổ chức liên hoan, chia tay em học sinh này chuyển trường thì không may gặp nạn.

“Ngay trong buổi tổng kết hôm qua, chúng tôi cũng đã cảnh báo về tai nạn đuối nước cho các em trước khi nghỉ hè. Nhưng không ngờ lại xảy ra sự việc đau lòng như vậy. Hôm nay, cả trường chia nhau đến nhà các em để động viên, hỗ trợ gia đình các cháu tổ chức lễ tang”, cô Vân nói.

Sở GD&ĐT Nghệ An đến thăm viếng học sinh bị đuối nước
 Sở GD&ĐT Nghệ An đến thăm viếng học sinh bị đuối nước 

Trước đó, ngày 30/5 ngay sau khi nhận tin 5 học sinh Cao Thị Nương, Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Thị Trang, Trần Long Nhật và Nguyễn Thị Giang (cùng lớp 8A, Trường THCS Trung Thành), huyện Yên Thành, Nghệ An đuối nước tử vong, đoàn công tác của Sở GD&ĐT Nghệ An đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo Phòng GD huyện Yên Thành, nhà trường, phối hợp với chính quyền địa phương đưa các cháu về với gia đình. Đồng thời đến thăm viếng từng em, động viên các gia đình các em trong lúc đau thương nhất. UBND huyện Yên Thành cũng hỗ trợ trước mắt mỗi gia đình học sinh gặp nạn 5 triệu đồng để tổ chức tang lễ cho các em.

Ngày 26-5, Yên Thành là một trong hai huyện điểm được Sở Văn hóa và thể thao Nghệ An chọn làm địa phương tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước năm 2019. Trong đó, nhiều trường học đã ký cam kết xây dựng mô hình bơi an toàn với phương châm “Toàn học sinh biết bơi”, “Toàn xã hội biết bơi”. Theo thống kê, ở Nghệ An năm 2018 có 20 em tử vong vì đuối nước và chỉ 5 tháng đầu năm 2019 đã có hơn 30 em chết đuối.  

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ