Quan điểm xây dựng
Hội thảo 'Kinh nghiệm quốc tế và quốc gia xây dựng chương trình GDMN'
Điểm mới trong chương trình giáo dục mầm non
Chương trình Giáo dục mầm mon: Chặng đường kiến tạo hướng đến chuẩn chất lượng
Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, cho rằng: Chương trình mới cần kế thừa và phát triển trên quan điểm chương trình hiện hành để cơ sở dễ thực hiện và tiếp tục phát triển.
Chương trình cần thể hiện rõ nét hơn quan điểm tiếp cận phát triển phẩm chất năng lực trẻ em mầm non phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, hướng đến hình thành những giá trị cốt lõi của con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của Đất nước
Chương trình cần tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến, hội nhập với giáo dục quốc tế. Nên chú ý nhiều hơn đến các vấn đề GD trẻ trở thành công dân toàn cầu trong hoàn cảnh cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4.
Cấu trúc và hình thức của văn bản Chương trình cần phù hợp với cấu trúc của chương trình mang tính chất khung, về thể thức. Chương trình cũng đặt yêu cầu cần cấu trúc mục riêng để chỉ rõ quan điểm của Chương trình GDMN và điều kiện thực hiện Chương trình.
Nội dung chương trình cần thể hiện rõ nét hơn tính liên thông với Chương trình GDPT; Cần xem xét lại khả năng tiền học đọc và tiền học viết cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi để liên thông với tiếng Việt tiểu học.
Chương trình tập trung hình thành ở trẻ em mầm non các giá trị cốt lõi của con người Việt Nam mới. |
Cần đưa làm quen với ngoại ngữ và đưa thêm phần ứng dụng công nghệ; giáo dục quyền con người, giáo dục hòa nhập, giáo dục giới tính vào Chương trình. Cần xem xét Chế độ sinh hoạt cho trẻ đảm bảm chế độ làm việc của giáo viên theo Luật lao động. Chế độ sinh hoạt cần có tính mở để địa phương có thể linh hoạt theo tình hình thực tế vùng miền.
Định hướng chương trình
Về định hướng xây dựng Chương trình, PGS Nguyễn Bá Minh cũng kiến nghị, Chương trình GDMN được xây dựng, nhằm bảo đảm kết nối với Chương trình GDPT để góp phần xây dựng các giá trị cốt lõi con người Việt Nam mới: yêu nước, sáng tạo, kỷ luật, trách nhiệm, trung thực, tự lập. Nâng cao vị thế xã hội của GDMN trong giai đoạn tới. Đảm bảo quyền bình đẳng cho trẻ em Việt Nam trong thụ hưởng giáo dục mầm non có chất lượng và hoà nhập
Ngày lễ tết được thể hiện trên mâm cỗ trong các hoạt động giáo dục trẻ mầm non ở các nhà trường. |
Bảo đảm sự đầu tư của nhà nước cùng với sự tham gia hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, xã hội để nâng cao chất lượng GDMN trên cơ sở thống nhất toàn quốc về các mục tiêu và kết quả mong đợi của trẻ em cuối độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, yêu cầu bắt buộc về điều kiện thực hiện Chương trình GDMN.
Mục tiêu nhằm giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành ở trẻ em những phẩm chất và năng lực mang tính nền tảng, phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào lớp một, tạo cơ sở cho việc học tập thành công ở cấp học tiếp theo và học tập suốt đời.
PGS Nguyễn Bá Minh đặc biệt nhấn mạnh: Chương trình GDMN mới cần tập trung hình thành ở trẻ em mầm non các giá trị cốt lõi của con người Việt Nam mới Yêu nước; Tôn trọng; Kỷ luật; Trách nhiệm; Trung thực; Sáng tạo, ở mức độ phù hợp với lứa tuổi.
Chương trình cần bổ sung thêm phần điều kiện thực hiện: Trách nhiệm của cha mẹ và công tác phối hợp nhà trường với gia đình và cộng đồng. Cần cụ thể hơn các điều kiện để thực hiện Chương trình (Điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu; CBQL, GVMN; tổ chức quản lý….). Chương trình đạt mong muốn có mục tiêu (yêu cầu cần đạt) cụ thể cho độ tuổi, mục tiêu cho từng lĩnh vực ở từng độ tuổi; công cụ để đánh giá, cần cụ thể, dễ thực hiện hơn.