Cụ thể, trong quý II, đã có trên 255 smartphone Android xuất xưởng, chiếm tới 84.7% thị phần thị trường, hãng nghiên cứu IDC cho biết. iOS của Apple về đích ở vị trí số 2 với 11.7% thị phần, tương đương với 35,2 triệu smartphone xuất xưởng.
Như vậy là tổng thị phần của Google và Apple gộp lại lên tới 96%, bởi cả thị trường chỉ xuất xưởng 301.3 triệu điện thoại trong Q2.
"Quả thật là một tin buồn cho các nền tảng đối thủ", bà Melissa Chau, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC bình luận. "Windows Phone đã hiện diện trên thị trường từ năm 2010 nhưng vẫn chưa thể đột phá qua mốc 5% thị phần.
Và dù có sự hậu thuẫn của hãng smarphone lớn nhất thế giới là Samsung, Tizen vẫn hoàn toàn mất tích trên bản đồ".
Tính đến thời điểm này, Windows Phone mới chỉ kiểm soát được 2,5% thị trường, tương đương với 7,4 triệu điện thoại. Nhưng dù sao, thành tích này vẫn còn tốt hơn so với BlackBerry, nền tảng đứng ở vị trí số 4 với 0.5%, IDC cho hay. Để so sánh, cùng thời điểm này năm ngoái, Android và iOS kiểm soát khoảng 92,6% thị trường smartphone toàn cầu.
Tuy thời gian gần đây, giới truyền thông đưa nhiều tin tức bất lợi cho Samsung, thủ lĩnh của phe Android nhưng nhìn toàn cục thì hệ điều hành của Google đang ngày một khẳng định vị thế độc tôn của mình.
Q2 năm ngoái, Android chỉ mới kiểm soát khoảng 79.6% thị phần, cũng tức là mức tăng trưởng từ năm ngoái sang năm nay lên tới 33.3%. iOS cũng tăng trưởng nhưng với tốc độ khiêm tốn hơn, chỉ khoảng 12,7% so với năm ngoái. Ngoại trừ Android và iOS thì tất cả các hệ điều hành còn lại đều đi xuống.
Thành công của Android là nhờ sự xuất hiện của những dòng điện thoại giá rẻ hấp dẫn dành cho các thị trường mới nổi, IDC nhận định. Với việc rất nhiều hãng điện thoại tập trung vào phân khúc dưới 200 USD, Android đang gặt hái được thành công đáng kể ở các khu vực đang phát triển. Trong quý II, có tới 58,6% tổng số smartphone Android xuất xưởng có giá dưới 200 USD.
Đánh giá về triển vọng trong thời gian tới, IDC cho rằng không có cơ hội cải thiện cho các hệ điều hành khác ngoài bộ đôi quyền lực nói trên.
Việc Android kiểm soát chặt phân khúc dưới 200 USD sẽ khiến cho thị phần của nó trên thị trường càng ngày càng mở rộng mà thôi. Và giới phát triển ứng dụng sẽ chẳng có động lực gì để viết ứng dụng cho các nền tảng ít người dùng, khi mà iOS và Android phổ biến như vậy.