(GD&TĐ) - Dự án Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam là một trong những nội dung trọng tâm thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trong phiên làm việc ngày 10/9. Đây cũng là một trong những Dự án luật dự kiến sẽ được trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 và thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.
->> UBTVQH khai mạc phiên họp thứ 21: Sửa đổi Luật Quân đội nhân dân
Buộc phải có giấy phép lao động trước khi nhập cảnh
Tờ trình Dự án Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trình bày nêu rõ, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước theo phương châm Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; đồng thời, để bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và công tác quản lý.
Tuy nhiên, qua thực tiễn quản lý cho thấy có một số quy định tại các Luật và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vẫn còn những điểm bất cập, chưa thống nhất.
Để phù hợp với thực tế hiện nay đang có nhiều người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam, dự thảo Luật đã quy định về thị thực lao động và yêu cầu người nước ngoài vào làm việc có thu nhập tại Việt Nam phải có giấy phép lao động của cơ quan quản lý nhà nước về lao động trước khi nhập cảnh. Để đảm bảo tính linh hoạt, không cứng nhắc của Luật, đối với một số trường hợp cụ thể được chuyển đổi mục đích nhập cảnh nhưng sẽ do Chính phủ quy định. Tuy nhiên về vấn đề này, trong phần thảo luận sau đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng Ban soạn thảo nên hiện rõ nội dung các quy định cụ thể ngay trong luật, hạn chế tối đa việc giao Chính phủ quy định.
Đối với quy định còn nhiều ý kiến khác nhau như sự cần thiết phải thống nhất trong hệ thông luật (quy định trong dự thảo Luật Thị thực Việt Nam có thời hạn không quá 12 tháng, trong khi Luật Đầu tư năm 2005 quy định thời hạn của thị thực cấp cho người nước ngoài vào đầu tư tối đa là 5 năm), Tờ trình nêu quan điểm của cơ quan soạn thảo về quy định thời hạn 12 tháng là phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Để đảm bảo sự linh hoạt và thuận lợi cho người nước ngoài vào Việt Nam, dự thảo Luật cũng thiết kế quy định cụ thể đối tượng, điều kiện cấp thẻ tạm trú, ký hiệu, thời hạn của thẻ tạm trú và nâng thời hạn của thẻ tạm trú từ 3 năm lên 5 năm (thời hạn tối đã mà Luật Đầu tư hiện hành cũng quy định).
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng điều hành phiên làm việc ngày 10/9 |
Chỉ được sử dụng một hộ chiếu hay giấy tờ tương đương
Sau khi nghe Tờ trình của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra của UBTVQH đã đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc quy định chặt chẽ, cụ thể hơn điều kiện kèm theo để được cấp thị thực thuộc nhóm dễ phát sinh những vấn đề phức tạp như: Du lịch, lao động, những người được cấp thị thực ký hiệu D theo Pháp lệnh hiện hành có thể thông qua việc chứng minh về tài chính, vé máy bay khứ hồi…
Tại buổi thảo luận về dự án Luật Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt câu hỏi: Người nhập cảnh vào Việt Nam có nhiều quốc tịch khác nhau thì giải quyết như thế nào? Về vấn đề này, đại diện Bộ Công an cho biết, người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam chỉ được sử dụng một hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu nhằm giải quyết tình trạng phát sinh đối với người có nhiều quốc tịch, trong đó có người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam; xác định cụ thể quốc tịch của người đó, hạn chế xung đột pháp luật khi áp dụng các chế tài xử lý vi phạm, đồng thời phục vụ thống kê nhà nước về xuất nhập cảnh.
Tán thành sự cần thiết ban hành Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý các văn bản pháp luật phải chế thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ hội nhập, kêu gọi đầu tư, tạo mọi điều kiện để tăng cường hợp tác, giảm bớt thủ tục hành chính.
Theo Chủ tịch Quốc hội, việc ở rộng các điều kiện ràng buộc là cần thiết, tuy nhiên, các quy định cần đảm bảo chặt chẽ, tránh bị lợi dụng. Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cần tiếp cận những vấn đề mới có liên quan đến việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 để bảo đảm phù hợp với các cam kết quốc tế.
Nhiều ý kiến của UBTVQH cũng nhấn mạnh về cần thiết phải có sự thống nhất trong hệ thống luật, đảm bảo dự án luật này không xung đột luật khác đã quy định, dẫn tới việc chồng chéo và gây khó khăn trong thực thi về sau.
K.S