Phát triển năng lực tự học cho sinh viên

GD&TĐ - Đây không phải là một vấn đề mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ. Thực tế hầu hết sinh viên đều gặp khó khăn với vấn đề này. Đó là lý do Học viện Quản lý Giáo dục tổ chức Hội thảo với chủ đề nêu trên.

Sinh viên của Học viện trực tiếp lên thuyết trình tham luận của mình
Sinh viên của Học viện trực tiếp lên thuyết trình tham luận của mình

Tại hội thảo, các bạn sinh viên đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp phát triển năng lực tự học một cách hiệu quả. Các ý kiến cũng tập trung vào vấn đề làm thế nào để gắn kết giữa học ở trường với tự học ngoài giờ lên lớp của sinh viên.

Theo sinh viên Trần Hải Anh - lớp K9B, ngành Quản lý giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục), việc tự học, tự nghiên cứu của sinh viên là vô cùng cần thiết. Ngoài việc nâng cao kết quả học tập, tự học còn giúp sinh viên hình thành và rèn luyện khả năng hoạt động độc lập, sáng tạo của mỗi người, trên cơ sở đó tạo điều kiện và cơ hội học tập suốt đời.

Từ kinh nghiệm của bản thân, Trần Hải Anh cho rằng, cần tạo động lực cho bản thân. Việc này sẽ giúp sinh viên tự tạo ra hứng thú, tự tạo được động cơ thúc đẩy bản thân. Đồng thời khám phá ra những lợi ích mà hoạt động tự học mang lại.

Ngoài ra, các bạn cần xây dựng kế hoạch học tập cho mình theo các bước: Bước 1: Xác định mục tiêu; Bước 2: Lập danh sách ưu tiên; Bước 3: Thiết kế bản kế hoạch; Bước 4: Kiểm tra, giám sát và điều chỉnh.

Các ý kiến thảo luận.
Các ý kiến thảo luận.

Chia sẻ về phương pháp học tập ghi nhớ, bạn Phan Thị Hương Giang - sinh viên lớp Tâm lý học Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) nêu kinh nghiệm: Bản chất của phương pháp ghi nhớ là: Dùng cái đã biết liên kết với cái mới. Do đó thông tin cũ càng rõ ràng thì liên kết càng mạnh, càng dễ nhớ cái mới. Và càng nhớ nhiều thì càng nhớ được nhiều hơn nữa.

Cũng theo bạn Phan Thị Hương Giang, cách tự học tốt nhất là sử dụng cả hình ảnh và âm thanh để ghi nhớ. "Chẳng hạn, bạn cần học từ vựng "Sing: hát", các bạn có thể tưởng ra một cô gái rất xinh đang cất cao tiếng hát làm bạn say mê. Hay từ "Bell: béo. Bạn có thể tưởng tượng một anh chàng béo ú đang cầm 1 cái chuông đánh thức mọi người dậy" - Phan Thị Hương Giang dẫn giải.

Nhóm sinh viên đến từ khoa Công nghệ thông tin chia sẻ, với những bài tập thực hành thì cần làm ngay bài tập trên lớp; đọc giải thuật, thuật toán và các bài báo công nghệ. Với những bài khó có thể kết nối với người có kinh nghiệm. Song điều quan trọng là các bạn cần biết phân bổ thời gian hợp lý giữa việc học trên lớp, tự học với thời gian vui chơi, giải trí.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục, trong quá trình tự học, sinh viên sẽ hình thành phẩm chất tự giác, độc lập, tạo cách sống và làm việc một cách khoa học.

Bình luận

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mỹ ra tối hậu thư cho Kiev

Mỹ ra tối hậu thư cho Kiev

GD&TĐ - Theo giới phân tích, Mỹ đang chuẩn bị tối hậu thư cho Kiev hoặc là ký thỏa thuận với Nga, hoặc là sẽ bị cắt hết viện trợ quân sự và tin tình báo.

Binh sĩ thuộc Sư đoàn 98 của IDF hoạt động ở Khan Younis, phía nam Gaza.

Trục Morag và bản chất cuộc chiến

GD&TĐ - IDF tuyên bố đang tiến hành các hoạt động gần cái gọi là "trục Morag" ở Dải Gaza sau khi ông Netanyahu tuyên bố ý định kiểm soát khu vực này.

Minh họa/INT

Pháp luật thúc đẩy phát triển

GD&TĐ - Trong kỷ nguyên mới, pháp luật phải thật sự là nền tảng của phát triển, phục vụ phát triển và thúc đẩy phát triển.

Ứng viên đăng ký thi tiếng Hàn Quốc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài

Gắn đào tạo với cung ứng nhân lực

GD&TĐ - Để giúp sinh viên nắm bắt cơ hội việc làm tốt, các trường ĐH, CĐ có nhiều chương trình hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, đơn vị đào tạo nước ngoài…