Phạt tài xế để trẻ nô đùa trên thùng xe, cửa sổ trời thế nào?

Mới đây, một clip về hai bé gái hồn nhiên nhoài người qua cửa sổ trời của chiếc xe ô tô 5 chỗ nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Hình ảnh chiếc xe bán tải chở 5 bé sau thùng xe trên đường lên Tam Đảo khiến nhiều cư dân mạng bức xúc. Ảnh: FB Nguyễn Mạnh Hùng
Hình ảnh chiếc xe bán tải chở 5 bé sau thùng xe trên đường lên Tam Đảo khiến nhiều cư dân mạng bức xúc. Ảnh: FB Nguyễn Mạnh Hùng

Theo hình ảnh ghi lại, chiếc xe ô tô Honda CR-V BKS 30E-515.xx lưu thông trên một tuyến phố của Hà Nội. Trên nóc xe, hai bé gái vô tư nhoài quá nửa người qua cửa sổ trời để nô đùa. Một bé trai chừng 3 - 4 tuổi trong xe cũng trực chờ đứng lên để chơi cùng các chị mà không có sự can thiệp nào từ phía phụ huynh.

Sau đó không lâu, trên tuyến đường lên Tam Đảo (Vĩnh Phúc), nhiều người đi đường vô cùng ngạc nhiên và bức xúc khi chứng kiến cảnh một chiếc xe bán tải mang BKS Hà Nội (29C) trong quá trình leo dốc lại để 5 đứa trẻ ngồi thùng sau mà không hề có sự kiểm soát của người lớn.

Nhìn những hình ảnh trên, không ít người phải rùng mình và lên án phụ huynh của các em nhỏ đã quá chủ quan, coi thường tính mạng của con em mình. Bởi chỉ cần 1 tình huống phanh gấp, các cháu bé có thể bị bay xuống mặt đất và hậu quả sẽ vô cùng khó lường.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Đội CSGT Số 7, Công an TP Hà Nội cho biết, theo quy định tại Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, tài xế không được chở người trên thùng xe trừ một số trường hợp đặc biệt như: Xe của lực lượng công an, quân đội, xe di chuyển làm nhiệm vụ khẩn cấp như cứu hộ cứu nạn…

Vì vậy, lực lượng chức năng hoàn toàn có cơ sở xử phạt lái xe bán tải chở trẻ em trên thùng với mức phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng kèm theo mức phạt bổ sung là tước GPLX từ 1 - 3 tháng. Riêng với trường hợp người “leo” lên cửa sổ trời, hiện tại, khi phát hiện, lực lượng CSGT trên đường chỉ có thể kiểm tra hành chính đối với lái xe theo quy định và tuyên truyền, nhắc nhở để đảm bảo ATGT chứ chưa có chế tài xử phạt.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, quy định hiện nay đã yêu cầu rõ, người ngồi trên xe ô tô bắt buộc phải thắt dây an toàn, trường hợp có trẻ em dưới 6 tuổi trên xe ô tô, chủ xe phải trang bị ghế an toàn riêng biệt. Vì vậy, đối với trường hợp lái xe để trẻ em vô tư nô đùa trên cửa sổ trời, lực lượng CSGT hoàn toàn có thể xử phạt hành chính; Đồng thời cần phạt nghiêm vi phạm với lỗi không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô.

Theo atgt.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ