Lĩnh án 12 năm tù vì lừa bán kim loại quý với giá 350 triệu USD/kg

GD&TĐ - Với chiêu thức tự giới thiệu có một pho tượng kim loại quý có thể phá hủy gương kính, Đào Tuấn Nghĩa từ tỉnh Bình Dương ra Thanh Hóa lừa đảo, chiếm đoạt 1 tỷ đồng của một người mê kim loại quý.

Bị cáo Đào Tuấn Nghĩa (áo trắng) bị Tòa tuyên phạt 12 năm tù giam.
Bị cáo Đào Tuấn Nghĩa (áo trắng) bị Tòa tuyên phạt 12 năm tù giam.

Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa tuyên phạt đối với bị cáo Đào Tuấn Nghĩa (44 tuổi, trú tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dươg) 12 năm tù giam về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2016, Đào Tuấn Nghĩa từ tỉnh Bình Dương ra TP. Thanh Hóa thuê trọ, sau đó lân la tìm người quen tự giới thiệu mình có pho tượng bằng kim loại quý có khả năng phá hủy gương kính. Đào Tuấn Nghĩa được người quen giới thiệu ông Hoàng Sỹ Đức (55 tuổi, trú tại phường Tân Sơn, TP. Thanh Hóa), là người đam mê sưu tầm đồ kim loại quý.

Sau khi gặp nhau, Đào Tuấn Nghĩa giới thiệu mình có một pho tượng bằng kim loại quý, nặng khoảng 2,7 - 3,1 kg. Điểm đặc biệt là khi đặt pho tượng gần tấm gương hoặc tấm kính thì gương kính lập tức bị vỡ. Giá bán pho tượng này là 350 triệu USD/1 kg. Sau khi trả giá, ông Đức đồng ý mua với giá 350 triệu USD/1 kg nếu đúng như lời giới thiệu, giá trị cụ thể của pho tượng sẽ được tính khi giao hàng.

Để làm tin, Nghĩa yêu cầu ông Đức phải đặt cọc 1 tỉ đồng và đôi bên giao nhận tiền đặt cọc vào đầu tháng 2.2017, hẹn trong vòng 1 tháng sẽ giao hàng và tiền đầy đủ. Nhưng hết thời gian trên Nghĩa không giao hàng cho ông Đức, tiếp tục gia hạn trong tháng 3.2017 sẽ giao hàng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Nghĩa ôm tiền và rời khỏi nơi ở trọ, liên lạc qua điện thoại không được.

Biết mình bị lừa, tháng 6/2017, ông Đức đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đào Tuấn Nghĩa. Sau khi nhận được đơn, Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra và bắt giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Tuấn Nghĩa vào tháng 10/2018. Trong thời gian này, người thân của Nghĩa đã mang 150 triệu đồng đến trả cho ông Hoàng Sỹ Đức.

Ngày 4/3, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Đào Tuấn Nghĩa. Tại phiên xét xử, Đào Tuấn Nghĩa đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nghĩa 12 năm tù giam. Ngoài ra, HĐXX buộc Đào Tuấn Nghĩa phải hoàn trả lại số tiền 1 tỉ đồng (đã trả 150 triệu đồng, còn phải trả 850 triệu đồng) cho ông Hoàng Sỹ Đức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.