OPCW chứng minh rằng ông Skripal bị nhiễm một chất độc khác

GD&TĐ - Báo cáo của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho thấy cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal và con gái Yulia của ông có thể không bị hạ độc bởi một chất độc thần kinh loại Novichok – ông Neonid Rink – một trong những người tạo ra chất độc Novichok cho biết.

Các điều tra viên làm việc về vụ hạ độc Skripal
Các điều tra viên làm việc về vụ hạ độc Skripal

Trong báo cáo mới công bố, OPCW nói rằng một chất hóa học có độ tinh khiết cao đã được sử dụng trong vụ tấn công.

“Dữ liệu OPCW cho biết một chất độc hóa học có độ tinh khiết cao đã được sử dụng chứng minh rằng đó không phải Novichok… Novichok là một hợp chất làm tê liệt thần kinh, bao gồm hỗn hợp gồm nhiều thành phần khác nhau và các chất phụ gia phân hủy theo các cách khác nhau.  Nếu một chất tinh khiết được phát hiện, nó không thể là Novichok” – ông Rink nói.

Ông lưu ý rằng nếu chất đó là Novichok, OPCW đã tìm thấy các hợp chất khác phân hủy thành các hợp chất không độc qua thời gian và do đó đó không thể tuyên bố về độc tính của hóa chất.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng nếu Novichok tinh khiết thực sự có mặt trong chất được tìm thấy trên tay nắm cửa trước ở nhà ông Skripal thì 2 cha con ông đã chết ngay khi bị tiếp xúc với nó.

Hơn nữa, ông Rink nói rằng báo cáo của OPCW ngược lại với lời của ông Vil Mirzayanov, người tự cho là đã tham gia tạo ra chất độc thần kinh lớp Novichok. Ông Mirzayanov nói rằng chất độc không giết chết 2 cha con ông Skripal vì chất độc này dễ bị ẩm, ngày 4/3 – ngày 2 cha con ông bị hạ độc -  là ngày có sương mù tại Anh.

Ông Rink cho rằng 2 cha con ông Skripal có thể bị ngộ độc fentanyl vốn được dùng để tạo ra các chất narcotic. Các biểu hiện phục hồi của cha con Skripal cũng tương tự với những người bị nhiễm fentanyl phục hồi.

Ông Rink cho rằng cha con ông Skripal có thể bị xịt fentany trong khi ngồi trên ghế băng, nơi họ được phát hiện khi bất tỉnh.

Hơn nữa, thực tế là không có ai gặp trực tiếp cha con ông Skripal để chứng tỏ cáo buộc về chất Novichok là sai lầm. Ông Rink nói thêm rằng chất Novichok ảnh hưởng tới mắt của bệnh nhân, tuy nhiên, các nhà  chức trách Anh chưa bao giờ đề cập tới triệu chứng này trong các thông báo của mình về cha con ông Skripal.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.