Oanh tạc cơ B-21 có phải là sự lãng phí?

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - B-21 ra mắt vào năm 2022 và được giới thiệu là oanh tạc cơ tàng hình thế hệ tiếp theo của Lầu Năm Góc trước radar và phòng không của các đối thủ phương.

B-21 Raider trong một chuyến bay thử nghiệm tại Căn cứ Không quân Edwards ở California.
B-21 Raider trong một chuyến bay thử nghiệm tại Căn cứ Không quân Edwards ở California.

Theo Defense News, Lực lượng Không quân Mỹ đã công bố những hình ảnh mới về máy bay ném bom chiến lược tàng hình Northrop Grumman B-21 Raider mà quân đội hy vọng sẽ trở thành xương sống của phi đội máy bay ném bom của Mỹ.

Các chuyến bay thử nghiệm của máy bay đã bắt đầu vào tháng 11 tại Căn cứ Không quân Edwards ở California. Không quân dự kiến sẽ bắt đầu được đưa B-21 vào sử dụng từ năm 2025 đến năm 2027.

Trong khi chờ đợi, Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục phải sử dụng máy bay ném bom Northrop B-2 Spirit, được tạo ra trong thời kỳ hoàng hôn của Chiến tranh Lạnh, được giới thiệu vào cuối những năm 1990 và được sử dụng ở một mức độ hạn chế để ném bom Nam Tư, Iraq, Afghanistan và Libya từ năm 1999 đến năm 2017.

Toàn bộ phi đội máy bay ném bom B-2 đã phải dừng bay vào tháng 12 năm 2022 sau một trường hợp khẩn cấp bí ẩn trên chuyến bay ở Missouri, nhưng đã quay trở lại hoạt động vào tháng 5 năm 2023.

Điều gì đã thay đổi trên B-21?

Thoạt nhìn, B-21 trông giống B-2. Cả hai đều là những chiếc máy bay thiết kế kiểu cánh bay không đuôi kiểu dáng đẹp, được thiết kế để có thể âm thầm lẻn vào lãnh thổ của đối phương để thực hiện các nhiệm vụ ném bom thông thường hoặc hạt nhân.

Ngoài ra, B-21 cũng ​​sẽ mang theo cùng loại đạn dược, từ bom không dẫn đường hoặc bom lượn 230 kg đến đạn dẫn đường chính xác nặng 910 kg, tên lửa hành trình và bom hạt nhân B61 hoặc B83 như B-2.

Nhưng chiếc máy bay này có một số điểm khác biệt quan trọng, trước hết là về kích thước bởi cấu hình động cơ đôi Pratt & Whitney F135 của B-21 so với bốn động cơ phản lực cánh quạt đẩy General Electric F118-GE-100 trên B-2 Spirit.

Kích thước nhỏ hơn có nghĩa là tải trọng nhỏ hơn (lần lượt là 10-15 tấn thay vì 18-23 tấn). Điều đó cũng có nghĩa là tầm bay của B-21 hạn chế hơn đáng kể (9.650 km đối với B-21 so với 11.100 km đối với B-2).

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin đã hứa vào năm 2022 rằng B-21 sẽ có những tiến bộ mới nhất trong công nghệ tàng hình, khiến ngay cả những hệ thống phòng không tinh vi nhất cũng khó phát hiện ra nó.

Các phi công lái máy bay chắc chắn sẽ hy vọng rằng những lời của ông Austin không chỉ là lời nói suông, khi các đối thủ của Mỹ bao gồm Nga và Trung Quốc đang phát triển các radar vượt đường chân trời mạnh mẽ đặc biệt để phát hiện máy bay tàng hình mới nhất.

Những khác biệt nhỏ mang tính biểu tượng cũng tồn tại. Trong khi B-2 được đặt tên theo các bang của Mỹ (Spirit of Missouri, Spirit of Kansas, v.v.), thì B-21 được đặt theo tên của Doolittle Raider - phi công táo bạo của Mỹ thời Thế chiến thứ hai đã ném bom Tokyo, ném bom Trân Châu Cảng năm 1942, khởi động một chiến dịch mà đỉnh điểm là vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Những thứ không thay đổi: Giá cao như nhau

Với mức giá hơn 2,1 tỷ USD mỗi máy bay, B-2 giữ kỷ lục máy bay đắt nhất thế giới từ trước đến nay, chỉ có 21 trong số 132 chiếc B-2 theo kế hoạch được giao.

Northrop Grumman hứa hẹn rằng B-21 sẽ có giá "chỉ" 692 triệu USD mỗi máy bay, nhưng nếu kinh nghiệm phát triển phiên bản tiền nhiệm và quỹ đạo chung của các thiết kế máy bay mới của Mỹ thì dự kiến ​​nó sẽ có giá cao hơn rất nhiều.

Không quân muốn có ít nhất 100 chiếc B-21 với tổng trị giá 69,2 tỷ USD. Nhưng đó là chưa tính chi phí dịch vụ, bảo trì và các chi phí khác - có thể lên tới hàng nghìn tỷ USD. Mức giá tăng liên tục hoàn toàn có thể xảy ra và chương trình F-35 của Lockheed Martin là một minh chứng nữa rất cụ thể.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ