Trong ngày 27/11, nhiều doanh nghiệp đang công bố chương trình giảm giá nhiều mặt hàng được giảm từ 15 – 50% so với giá niêm yết, tương đương với mức giảm từ vài trăm nghìn đồng cho tới hàng triệu đồng. Thời gian áp dụng chỉ trong ngày 27 (ngày Black Friday) hoặc trong hai ngày 27 và 28/11.
Như tại trang Tiki.vn hiện đang tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá cho máy ảnh Canon 5D Mark III, Fujifilm, iPhone 6S, 6S Plus, laptop Dell, MacBook Air…; Lingo.vn giảm giá quạt sưởi, bếp từ, máy hút bụi… từ 20 – 50%.
Trang Adayroi.com khuyến mãi giảm từ 6 – 10% cho mặt hàng màn hình máy tính, dây đeo thông minh, tủ lạnh, laptop, tai nghe…; Lazada.vn cũng ăn theo ngày Black Friday khi tung ra các khuyến mãi tương tự cho iPhone 6S (ví dụ, iPhone 6S 16GB giá 14,99 triệu đồng), camera thể thao, loa di động…
Trong khi đó, trái với sự tấp nập của các trang web mua sắm trực tuyến nói trên, các cửa hàng thiết bị số, siêu thị điện máy tỏ ra không mặn mà đặt tên chương trình khuyến mãi ăn theo ngày Black Friday.
Đáng chú ý nhất trong ngày này là Mai Nguyên bất ngờ công bố tung ra chương trình hơn 25.000 sản phẩm công nghệ, phụ kiện khác nhau được bán giảm giá lên đến 90% tại cửa hàng ở đường Võ Thị Sáu, bắt đầu từ 16h - 20h hôm nay (27/11) cho đến khi hết hàng.
Đây là sự kết hợp của Mai Nguyên và tập đoàn phân phối PSD - Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (PSD) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO). Ngoài PSD, Mai Nguyên còn hợp tác với một số nhà phân phối khác tại Việt Nam.
Hệ thống chuyên bán lẻ smartphone, tablet như Nhật Cường nằm trong số ít các doanh nghiệp công bố hưởng ứng Black Friday khi công bố giảm từ 500.000 - 1,6 triệu đồng cho khách hàng mua iPhone 6S, 6S Plus, Oppo R7 Lite, Samsung Galaxy A8.
Tại một vài điểm bán thiết bị công nghệ, trong ngày 27/11 khách hàng cũng có thể mua nhiều mặt hàng phụ kiện như sạc pin smartphone, tablet (gồm sạc thường và loại sạc nhanh), cáp Lighting Apple, cáp micro USB, nắp lưng iPhone, Samsung… với giá giảm có thể tới 50%.
Đại diện một hệ thống bán lẻ thiết bị số tại Hà Nội cho hay do ngày Black Friday 27/11 trùng với các chương trình khuyến mãi đang được hệ thống này bán ra thị trường, do đó cũng như nhiều nơi khác, trái với các trang mua bán trực tuyến, hệ thống bán lẻ này không đặt tên chương trình khuyến mãi “ăn theo” Black Friday.
Tương tự, tại một số hệ thống siêu thị điện máy, do đang trong mùa giảm giá cuối năm và dịp Noel nên cũng có hàng loạt chương trình khuyến mãi được giảm giá hàng ngày (thậm chí như tại siêu thị Nguyễn Kim, ngày thứ 6 hàng tuần đều có chương trình giảm giá 10% tùy theo từng mặt hàng), do đó các hệ thống cũng không tung ra chương trình riêng cho ngày Black Friday.
Tuy nhiên đáng chú ý, trong cơn lốc ngày mua sắm Black Friday, người tiêu dùng cần tỉnh táo trước các thông tin khuyến mãi “giảm giá khủng” luôn tỏ ra hấp dẫn người tiêu dùng bởi đó có thể là thông tin không chính xác.
Người mua hàng cần so sánh kỹ giá bán kẻo bị các cửa hàng, hệ thống thiếu uy tín thực hiện khuyến mãi “ảo”, tuy có thể công bố giảm giá từ 500.000 – 1 triệu đồng nhưng bản chất đó chỉ là giá niêm yết của hãng, không phải giá bán thực sự của thị trường vốn đã được các cửa hàng giảm xuống từ lâu.
“Tốt nhất là nên so sánh giữa 2-3 điểm bán trở lên, kể cả so sánh trên các website bán hàng trực tuyến cũng như các cửa hàng, không nên vội quyết định thanh toán ngày trước những con số giảm 20, 30 hay 50%. Khi chọn được một mặt hàng công nghệ cụ thể, người tiêu dùng có thể gọi điện thoại trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ có uy tín để nắm được giá bán cuối cùng, từ đó mới có được sự so sánh chính xác nhất trước các thông tin đang ồ ạt tung ra trong Black Friday”, đại diện một cửa hàng bán lẻ uy tín tại Hà Nội khuyến cáo.
Nguồn gốc ngày Black Friday
Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ ơn (ngày Lễ Tạ ơn rơi vào ngày thứ năm lần thứ 4 trong tháng 11 tại Mỹ, do đó Black Friday rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất tại Mỹ.
Thuật ngữ Black Friday (Thứ Sáu đen) lần đầu tiên được sử dụng bởi một cảnh sát ở Philadelphia, Mỹ vào năm 1965 khi vị cảnh sát này miêu tả giao thông trên đường phố ngày này "tắc nghẽn" và "đen kịt" do người dân đổ ra đường mua sắm đông đúc.