Nữ sinh đạt 24 điểm khó vào đại học vì gia cảnh quá khó khăn

GD&TĐ - Mặc dù đạt tổng điểm 24,35, nhưng em Hoàng Thị Ánh (cựu học sinh trường THPT Hà Trung, Thanh Hóa) đang đứng trước nguy cơ phải dừng lại ước mơ vào giảng đường đại học do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Nữ sinh Hoàng Thị Ánh
Nữ sinh Hoàng Thị Ánh

Về thăm gia đình nữ sinh Hoàng Thị Ánh, tại thôn 4, xã Hà Hải (huyện Hà Trung, Thanh Hóa), chúng tôi chứng kiến gia cảnh khó khăn vô cùng của nữ sinh này.

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, thấy có khách tới thăm, bà Hoàng Thị Tuyết (53 tuổi) tất tả đi lấy nước mời chúng tôi. Còn bà cụ Mai Thị Bài (89 tuổi) là bà ngoại của nữ sinh Hoàng Thị Ánh cứ ngồi tần ngần vì lo cho đứa cháu ngoại của mình không biết lấy đâu ra tiền để vào đại học.

Với khuôn mặt khắc khổ, bà Tuyết tâm sự: “So với các bạn cùng trang lứa, thì cháu Ánh nhà tôi thiệt thòi lắm. Cứ nghĩ tới việc con sắp vào đại học mà lòng tôi lại rối bời, vì nhà không có điều kiện như người ta. Bố cháu thì mất từ lâu rồi, bây giờ ba mẹ con, bà cháu sống với nhau nhờ vào vài sào ruộng thôi. Mấy năm trở lại đây, sức khỏe của tôi bị giảm sút nhiều do bị bệnh mắt, một mắt đã hỏng còn một mắt bị mờ đi, nên không làm được việc nặng".

Ngôi nhà của gia đình nữ sinh Hoàng Thị Ánh
Ngôi nhà của gia đình nữ sinh Hoàng Thị Ánh 
Ngồi bên cạnh con gái mình, bà cụ Bài bảo rằng cháu ngoại của bà học giỏi và ngoan lắm, chỉ tội gia đình quá khó khăn nên từ hôm nhận được thông báo điểm của cháu gái, cả nhà ai cũng lo. Lo vì không biết phải lấy tiền ở đâu ra cho Ánh đi học.
Ánh giúp mẹ làm vườn.
Ánh giúp mẹ làm vườn. 

Cũng theo bà Tuyết, những năm học cấp ba, con gái bà đã có những suy nghĩ bỏ học giữa chừng để đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp mẹ. Thế nhưng, dù hoàn cảnh khó khăn, bà Tuyết vẫn một mực bắt con phải theo học đến cùng để không thua thiệt với bạn bè. Vì thế, Ánh luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập và cuộc sống.

Suốt 12 năm học, Hoàng Thị Ánh luôn là học sinh giỏi của trường. Em cũng tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đoạt được nhiều giải (giải Nhì môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 văn hóa cấp tỉnh, giải Nhì môn toán trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 máy tính cầm tay năm học 2016 -2017).

Thành quả lớn nhất mà em đạt được, đó là kỳ thi THPT quốc gia năm nay, em đạt tổng 24,35 điểm (Toán 8,6; Lý 8,5 và Hóa 7,25). “Sau khi đạt được số điểm trên, em đã làm hồ sơ nộp hồ sơ vào Học viện Kỹ thuật Quân Sự, với mục đích vơi đi gánh nặng cho mẹ em. Thế nhưng, điểm chuẩn của Học viện Quân sự lại cần phải có thêm 0,25 điểm nữa, nên em không đạt. VÌ vậy, em phải đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Nguyện vọng là vậy, nhưng đi học hay không thì em vẫn chưa biết được, vì chi phí học hành quá lớn, sợ rằng mẹ em sẽ không kham nổi và kiệt sức” - Ánh chia sẻ.

Mẹ và bà ngoại của nữ sinh Hoàng Thị Anh rất lo lắng về tương lai cho em.

 Mẹ và bà ngoại của nữ sinh Hoàng Thị Anh rất lo lắng về tương lai cho em.

Nhận xét về nữ sinh Hoàng Thị Ánh, cô giáo Nguyễn Thị Hường – giáo viên chủ nhiệm những năm cấp 3 của em, nói: “Em Ánh là một học sinh ngoan, học giỏi nhất nhì của trường. Dù hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, nhưng những năm học cấp 3, tuy nhà cách trường 13-14 km, Ánh vẫn không bao giờ bỏ học. Thành tích học tập của em trong những năm học THPT luôn được nhà trường, thầy, cô giáo và bạn bè ghi nhận.

Mấy hôm nay, các thầy, cô giáo và bạn bè trong trường thường xuyên đến nhà, gọi điện động viên em hãy cố gắng vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ của mình. Là cô giáo chủ nhiệm của em, tôi cũng rất mong mỏi các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm chung tay giúp sức cho em vượt qua khó khăn để vào theo học ở trường Đại học Bách khoa mà em đã lựa chọn”.

Được biết, sau khi biết được hoàn cảnh gia đình nữ sinh Hoàng Thị Ánh quá khó khăn, ước mơ vào đại học Bách khoa cửa em có nguy cơ bỏ dở, huyện Đoàn Hà Trung đã đề nghị Tỉnh Đoàn Thanh Hóa xem xét, tặng học bổng “Tiếp sức tới trường” cho em, tuy nhiên đó cũng chỉ được một phần nào. Để cho em Ánh có cơ hội tiếp tục được đến trường, huyện Đoàn đã kêu gọi tập thể, cá nhân nhân rộng mô hình “tiêp sức đến trường” để em có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hy vọng rằng, với sự chung tay, góp sức của các cá nhân, tập thể và những nhà hảo tâm, sẽ giúp được nữ sinh Hoàng Thị Ánh vượt qua khó khăn để đạt được ước mơ bước vào giảng đường đại học của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ