NSND Anh Tú: Ngôi sao tài năng và nhân cách

GD&TĐ - Trên sân khấu, NSND Anh Tú ghi dấu ấn mạnh mẽ trong vai trò diễn viên và đạo diễn. Với hàng loạt vai diễn xuất sắc, anh là một diễn viên gạo cội. Với những vở diễn gây tiếng vang, NSND là đạo diễn chính kịch hàng đầu phía Bắc đang trong độ chín của tài năng. Những ngày gần đây, thông tin NSND Anh Tú lâm trọng bệnh đã khiến đồng nghiệp và khán giả lo lắng, xót xa…

Một cảnh trong “Bão tố Trường Sơn”
Một cảnh trong “Bão tố Trường Sơn”

Tận hiến tâm, tài

Tốt nghiệp lớp diễn viên năm 1981, Trường Sân khấu - Điện ảnh, nghệ sĩ Anh Tú về công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ. Khởi đầu nghiệp diễn cùng lứa diễn viên tài năng, thế hệ đầu tiên như Lê Khanh, Minh Hằng, Lan Hương, Chí Trung, Đức Hải... nghệ sĩ Anh Tú trưởng thành từ cái nôi nghệ thuật Nhà hát Tuổi trẻ.

Trong sự nghiệp diễn xuất, NSND Anh Tú ghi dấu ấn đậm nét trên “thánh đường sân khấu” với hàng loạt vai diễn như Trần Cảnh trong “Rừng trúc” của Nguyễn Đình Thi, Macbet trong vở kịch cùng tên của đại thi hào Shakespeare, Tể tướng trong “Âm mưu và tình yêu” của Sile, Vũ Như Tô trong vở kịch cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và hàng trăm vai diễn ấn tượng khác.

Trước khi sang Nhà hát Kịch Việt Nam đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật và nay trên cương vị Giám đốc, Trưởng đoàn Kịch I Nhà hát Tuổi trẻ, Anh Tú đã dàn dựng thành công nhiều vở diễn tâm lý chính kịch được giới chuyên môn đánh giá cao. Có nhiều thành công và tích lũy được những kinh nghiệm quý báu trong vai trò diễn viên kịch, nghệ sĩ Anh Tú đã lấn sân “một cách ngọt ngào” sang lĩnh vực đạo diễn và chuyên tâm cày xới địa hạt này.

Nghệ sĩ Phạm Anh Tú (nghệ danh Anh Tú) được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2001 và Nghệ sĩ Nhân dân năm 2016.

Từ vị trí Trưởng đoàn kịch, năm 2013 anh được bổ nhiệm Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật - Nhà hát Kịch Việt Nam. Tháng 4/2018, anh nhậm chức Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. 

Hơn 30 năm làm nghề, không những được yêu thích trên sân khấu, NSND Anh Tú còn khiến khán giả ấn tượng với nhiều vai nặng ký, đa tính cách trong các phim truyền hình “Của để dành”, “Đàn trời”, “Chiều ngang qua phố cũ”, “Ánh sáng trước mặt”...

Trăn trở tìm cách phát huy những thành tựu mà bao thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ đã xây dựng được, NSND Anh Tú dành mọi sự ưu tiên, cống hiến cho sân khấu kịch. Tốt nghiệp Khoa Đạo diễn - ĐH Sân khấu - Điện ảnh năm 2004, hơn 10 năm qua Anh Tú từ chối nhiều vai diễn để tập trung thời gian, tâm lực cho sân khấu, dồn tâm huyết, tài năng để tạo ra bước chuyển mình về chất lượng hoạt động nghệ thuật. Anh có những đóng góp lớn dàn dựng được nhiều vở diễn mới gây được tiếng vang như “Tai biến”, “Romeo và Julliet”, “Lâu đài cát”, “Bão tố Trường Sơn”, “Kiều”, “Biệt đội báo đen”... Anh cũng là người truyền đam mê, động lực và nhiệt huyết cho đội ngũ diễn viên, giúp họ thêm hiểu nghề, yêu và gắn bó với nghề hơn.

Với các diễn viên trẻ, NSND Anh Tú là người thầy lớn. Anh tận tình chỉ bảo, chia sẻ những kinh nghiệm diễn xuất, cách tiếp cận kịch bản và tìm tòi đào sâu tâm lý từng nhân vật… Đồng nghiệp luôn nhắc đến NSND Anh Tú với sự nể trọng về chuyên môn, tính cách.

NSND Anh Tú

Vừa là bạn diễn vừa là bạn thân trong cuộc sống, NSƯT Minh Hằng luôn dành cho NSND Anh Tú sự nể trọng, yêu quí: “35 năm làm nghề, có nhiều mối quan hệ công việc chung, bao giờ NSND Anh Tú cũng là một tấm gương mà khi soi vào người ta nhìn thấy ngay một tài năng và một trái tim tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm tận lực cống hiến cho nghề. Bao nhiêu vai diễn, vở diễn do Anh Tú đảm nhận đều đầy tính nghệ thuật, sáng tạo, mới mẻ nhưng vẫn sâu sắc, giàu chất liệu hiện thực...”.

NSƯT Minh Vượng khẳng định tài năng của NSND Anh Tú với những khen ngợi chân thành: “Tôi luôn nể phục NSND Anh Tú bởi anh là một nghệ sỹ say nghề, một diễn viên tài hoa và một đạo diễn kỳ cựu. Những vở kịch mà NSND Anh Tú dàn dựng luôn đầy tính hiện đại và sáng tạo”.

Truyền sức mạnh yêu thương

Quá chuyên tâm dồn đam mê, cống hiến cho nghệ thuật, NSND Anh Tú lập gia đình khá muộn. Anh sống đơn giản, hạnh phúc bên vợ và cậu con trai 14 tuổi. Bị tiểu đường nhiều năm nay nhưng NSND Anh Tú không có nhiều thời gian chăm sóc cho mình, khi bệnh biến chứng trở nặng anh mới chịu nhập viện điều trị. Chính vì không muốn mọi người bận tâm, lo lắng cho mình nên ít người biết được tình trạng sức khỏe của anh.

Những thông tin về NSND Anh Tú mắc bệnh tiểu đường nhiều năm qua và hơn 2 tháng nay bị biến chứng dẫn đến suy thận, sức khỏe nguy kịch, đang phải lọc máu, truyền đạm sữa trong Khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) khiến nhiều người hâm mộ và đồng nghiệp xót xa.

Cục nghệ thuật biểu diễn cùng Nhà hát Kịch Việt Nam đã quyết định tổ chức một đêm diễn nhằm khích lệ tinh thần, tạo động lực giúp NSND Anh Tú vượt qua thử thách.

“NSND Anh Tú là một nghệ sĩ say nghề, mê nghề đặc biệt. Anh ấy đã cống hiến, làm nghề đến tận khi không trụ được nữa. Mong muốn của tập thể cán bộ, diễn viên nhà hát tổ chức một đêm diễn để khích lệ, động viên, tiếp thêm nghị lực để anh thêm sức mạnh chống chọi và chiến thắng bệnh tật. Khán giả và chúng ta sẽ đồng hành cùng anh vượt qua khó khăn…” - NSƯT Xuân Bắc - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ.

Vở kịch “Bão tố Trường Sơn” sẽ được công diễn tối 4/12, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Đây là vở diễn do chính NSND Anh Tú biên tập và dàn dựng. Vở diễn đã giành Huy chương Vàng tại “Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp TP Hồ Chí Minh” và rất nhiều huy chương cho diễn viên.

NSƯT Đỗ Kỷ tâm sự: “Đêm diễn xuất phát từ chính tình yêu của anh em trong nhà hát dành cho NSND Anh Tú. Chúng tôi hy vọng đó sẽ một món quà tinh thần có ý nghĩa thiết thực với Anh Tú. Tôi biết có những bệnh nan y chữa khỏi được nhờ liều thuốc tinh thần. Tôi rất mong và hy vọng tình cảm của anh em nghệ sĩ và khán giả sẽ là một liều thuốc tinh thần giúp Anh Tú thêm sức mạnh để chống chọi bệnh tật”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.