Tổng kết Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026
Ngày 26/9, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (Thành phố Hồ Chí Minh), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026.
Báo cáo đánh giá công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương nhận định: Kỳ thi đã được tổ chức gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả. Kết quả kỳ thi đảm bảo các mục tiêu đề ra.
Việc ra đề thi lần đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã bám sát mục tiêu của chương trình, chuyển đổi từ việc chủ yếu đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực của người học. Nội dung đề thi gắn với thực tiễn, qua đó khuyến khích việc đổi mới phương pháp dạy và học trong các nhà trường phổ thông, nâng cao ý nghĩa giáo dục và trách nhiệm của người học sinh, nhà trường, xã hội.
Thông tin về dự kiến công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết: Dự kiến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 tổ chức vào ngày 11, 12/6/2026 - sớm hơn so với các năm trước.
Kỳ thi năm 2026 giữ ổn định như năm 2025 và dự kiến có một vài điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi. Các điều chỉnh dự kiến không ảnh hưởng tới thí sinh.
Cụ thể, sửa đổi các quy định liên quan đến thanh tra, kiểm tra trong Kỳ thi để bảo đảm phù hợp với việc chuyển bộ phận thanh tra giáo dục các cấp về Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh.
Điều chỉnh lại một số quy định, quy trình tổ chức thi để bảo đảm phù hợp và thuận tiện hơn cho các đơn vị trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh. Giảm thời gian thu nhận đơn phúc khảo để thông báo kết quả phúc khảo sớm hơn đồng thời thuận tiện cho công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Điều chỉnh quy trình chấm phúc khảo để tăng cường hiệu quả, chất lượng.
Về lộ trình thí điểm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính, theo ông Huỳnh Văn Chương, dự kiến trong tháng 4-5/2026 sẽ thử nghiệm câu hỏi thi trên máy tính với quy mô khoảng 100 nghìn thí sinh. Dự kiến, tháng 7/2026, Bộ GD&ĐT trình Chính phủ xem xét ban hành Đề án tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính.
Dự kiến tháng 10-12/2026, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy trình, quy định, thi trên máy tính, các địa phương bố trí một số điểm tổ chức thí điểm thi trên máy tính năm 2027 và chuẩn bị đầu tư cơ sở vật chất.
Tháng 2-5/2027, tổ chức thử nghiệm câu hỏi thi tại các điểm dự kiến tổ chức thi trên máy tính và tổ chức thử nghiệm câu hỏi thi trên diện rộng theo quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi.
Tháng 6/2027, tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại các điểm có đủ điều kiện và tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên giấy tại các điểm thi khác.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các sở GD&ĐT chỉ đạo ngay từ đầu năm học tăng cường dạy học chính khoá, quan tâm học sinh lớp 12, tập trung vào quá trình dạy học thường xuyên đảm bảo chất lượng, giảm áp lực cho quá trình ôn thi của học sinh.
Ngoài ra, công tác kiểm tra đánh giá thường xuyên phải gắn với kiểm tra cuối kỳ, kể cả xếp môn thi, phòng thi và dành sự quan tâm cho đối tượng học sinh cần tăng cường, học sinh trung bình, yếu.
Đối với các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong bố trí nhân sự làm công tác kiểm tra Kỳ thi, đồng thời tích cực phối hợp cùng với Bộ GD&ĐT trong quá trình hoàn thiện phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính trong giai đoạn tới.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Dự thảo Nghị quyết về các chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
Ngày 25/9, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện đột phá phát triển GD&ĐT. Dự thảo đề xuất 6 nhóm chính sách trọng tâm:
Thứ nhất, nhóm chính sách về tổ chức, nhân lực và quản trị (Điều 3) được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề nhân lực ngành Giáo dục, bao gồm tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, chế độ đãi ngộ bất cập và các rào cản hành chính trong việc tuyển dụng, sử dụng nhân tài, chuyên gia.
Thứ hai, nhóm chính sách về chương trình, nội dung và cơ chế phát triển giáo dục (Điều 4 dự thảo Nghị quyết) được xây dựng nhằm tháo gỡ thủ tục hành chính trong thẩm định, phê duyệt và thí điểm chương trình giáo dục mới, tạo không gian và động lực cho sự đổi mới, sáng tạo từ cấp cơ sở, đáp ứng nhanh với sự thay đổi của thực tiễn.
Thứ ba, nhóm chính sách về chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục (Điều 5 dự thảo Nghị quyết) nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và xu thế phát triển tất yếu của giáo dục thế giới, khắc phục tình trạng hạ tầng số và các nền tảng ứng dụng trong ngành còn manh mún, thiếu đồng bộ, chưa phát huy hiệu quả.
Thứ tư, nhóm chính sách về hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo (Điều 6 dự thảo Nghị quyết) Phá bỏ các rào cản hành chính, tạo ra một môi trường thực sự mở và cạnh tranh để thu hút nhân tài toàn cầu, nâng cao vị thế và sức hấp dẫn của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.
Thứ năm, nhóm chính sách về Quỹ học bổng Quốc gia (Điều 7) nhằm tạo ra một cơ chế tài chính linh hoạt, bổ sung ngân sách nhà nước, để tài trợ cho các ý tưởng, dự án đổi mới, đột phá mà cơ chế ngân sách truyền thống khó đáp ứng kịp thời và hiệu quả.
Chính sách quy định Quỹ sẽ hoạt động như một “quỹ đầu tư” cho các sáng kiến giáo dục, ưu tiên tài trợ cho các dự án thí điểm đổi mới chương trình, phương pháp dạy học, các nghiên cứu khoa học giáo dục có tính ứng dụng cao, các dự án chuyển đổi số và cấp học bổng cho các tài năng trẻ. Với nguồn vốn đa dạng từ ngân sách, xã hội hóa và các nguồn viện trợ, Quỹ sẽ là đòn bẩy tài chính quan trọng, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới từ cấp cơ sở.
Thứ sáu, nhóm chính sách về tài chính và đầu tư cho giáo dục và đào tạo (Điều 8 dự thảo Nghị quyết) được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng đầu tư cho giáo dục chưa tương xứng, ngăn chặn sụt giảm ngân sách đầu tư cho giáo dục đại học và tăng cường huy động nguồn lực xã hội.

Chính sách mới cho nhà giáo
Tuần qua, 2 văn bản liên quan đến chính sách cho nhà giáo được công bố. Cụ thể như sau:
Ngày 23/9, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 21/2025/TT-BGD&ĐT quy định chế độ trả tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập (Thông tư số 21).
Thông tư mới bỏ quy định điều kiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ tại khoản 6 Điều 3 Thông tư liên tịch số 07.
Để bảo đảm nhà giáo dạy thêm giờ được chi trả chế độ, bảo đảm công bằng trong phân công nhiệm vụ giữa các nhà giáo trong cùng cơ sở giáo dục và việc trả tiền lương dạy thêm giờ phù hợp với yêu cầu triển khai chương trình giáo dục, Thông tư số 21 quy định một số điều kiện ràng buộc:
Tổng số tiết dạy thêm trong một năm học của tất cả nhà giáo không được cao hơn tổng số tiết dạy thêm tối đa trong một năm học của cơ sở giáo dục mà cơ sở giáo dục được thanh toán. Trong đó, tổng số tiết dạy thêm tối đa mà cơ sở giáo dục được thanh toán là tổng số tiết cần triển khai tất cả nhiệm vụ trừ đi tổng số tiết định mức của tất cả giáo viên có mặt thực tế. Đồng thời, quy định tổng số tiết dạy thêm trong một năm học của mỗi nhà giáo không quá 200 tiết.
Công thức tính tiền lương được điều chỉnh phù hợp với hiện hành; bổ sung quy định về trách nhiệm chi trả tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo dạy biệt phái, dạy liên trường; bổ sung quy định về thời điểm thực hiện việc chi trả chế độ tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo.
Thông tư mới đồng thời bổ sung quy định về việc chi trả tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo công tác không đủ một năm học; bổ sung quy định riêng đối với cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngày 24/9, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX), trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX, bao gồm: thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm, định mức tiết dạy, chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động khác ra tiết dạy.
Về cơ bản nguyên tắc xác định chế độ làm việc của giáo viên cơ sở GDTX bảo đảm thống nhất với quy định đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học tại Thông tư số 05/2025/TT-BGD&ĐT. Tuy nhiên có điểm khác là giáo viên cơ sở GDTX không giới hạn 2 nhiệm vụ kiêm nhiệm do đặc thù hoạt động nghề nghiệp có nhiều khác biệt so với giáo viên phổ thông.
Dự thảo Thông tư quy định tổng số tiết được giảm và quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm của giáo viên trong 1 tuần không quá 50% số tiết dạy trung bình trong 1 tuần.
Thời gian nghỉ hè của giáo viên thực hiện theo nội quy, quy chế của cơ sở GDTX, tối đa 8 tuần, tối thiểu 4 tuần. Trong thời gian nghỉ hè, giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm, tham gia công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh, giảng dạy các lớp theo chương trình đào tạo, bồi dưỡng, hoạt động giáo dục của trung tâm khi được triệu tập.
Dự thảo Thông tư không quy định thời gian nghỉ hè đối với giám đốc, phó giám đốc như với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông do tính chất công việc của trung tâm có nhiều hoạt động giáo dục, đào tạo trong thời gian nghỉ hè của học sinh.
Tuy nhiên, cho phép trung tâm có thể bố trí thời gian nghỉ hè đối với giáo viên giữ chức vụ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục thì phải quy định tại nội quy, quy chế của trung tâm và phải bố trí linh hoạt thời gian nghỉ hè để bảo đảm các hoạt động của trung tâm diễn ra bình thường và hoàn thành các nhiệm vụ khi các cấp có thẩm quyền giao.
Dự thảo Thông tư cũng quy định thống nhất định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần của giáo viên giảng dạy chương trình GDTX là 17 tiết.
Các quy định về chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động chuyên môn ra tiết dạy bảo đảm thống nhất với quy định đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của trung tâm. Tuy nhiên, dự thảo Thông tư chỉ quy định những nhiệm vụ kiêm nhiệm thường xuyên và những hoạt động chuyên môn phổ biến của trung tâm.
Nếu có thêm nhiệm vụ khác cần giảm định mức tiết dạy hoặc quy đổi, giám đốc sẽ căn cứ vào mức độ phức tạp và khối lượng công việc để dự kiến số tiết dạy quy đổi. Nội dung này phải được đưa ra thống nhất tại cuộc họp tập thể của trung tâm. Sau khi có ý kiến thống nhất, giám đốc quyết định số tiết dạy quy đổi đối với nhiệm vụ và báo cáo Sở GD&ĐT bằng văn bản…

Hướng dẫn công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học
Tuần qua, Bộ GD&DTD cũng công bố Thông tư số 18/2025/TT-BGD&ĐT ngày 15/9/2025 hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
Thông tư quy định cụ thể nội dung tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học gồm nhiều lĩnh vực quan trọng, gắn liền với nhu cầu thiết thực của người học.
Trong đó có tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về học tập (xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch học tập; quản lý thời gian, lựa chọn cách thức, phương pháp học tập…); về giới, quan hệ xã hội (tâm sinh lý lứa tuổi, giới, giới tính, bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản; quan hệ tình bạn, tình yêu, hôn nhân, gia đình…); về tâm lý (phòng ngừa, rà soát, phát hiện sớm; tư vấn, tham vấn tâm lý đối với người học có khó khăn tâm lý); về kĩ năng sống (kĩ năng nhận thức, làm chủ, bảo vệ bản thân; kĩ năng làm chủ trí tuệ cảm xúc; kĩ năng tương tác, hòa nhập xã hội…); về hướng nghiệp, việc làm, khởi nghiệp; về chính sách, pháp luật; về dịch vụ công tác xã hội cho người học.
Về hình thức, Thông tư quy định việc thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến.
Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm thiết lập hệ thống tiếp nhận, trao đổi thông tin; phối hợp với gia đình, xã hội, các cơ quan liên quan để kịp thời tiếp nhận thông tin về các tình huống, nguy cơ gặp khó khăn về học tập, tâm lý, mối quan hệ xã hội hoặc các khó khăn khác của người học.
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cũng có thể tổ chức các hoạt động truyền thông, chương trình phòng ngừa; cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật; hướng dẫn sử dụng các dịch vụ tư vấn học đường, công tác xã hội; tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển cho người học.
Thông tư phân định rõ trách nhiệm giữa các cấp, bảo đảm sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị và các cơ sở giáo dục.
UBND cấp tỉnh và cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo, sắp xếp, bố trí nhân sự, kinh phí, cơ sở vật chất, đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp và tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học theo quy định.
Sở GD&ĐT tham mưu xây dựng và thực hiện chế độ chính sách đối với người làm công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học; xây dựng cơ chế phối hợp; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
Đối với các cơ sở giáo dục, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thành lập tổ hoặc bộ phận tư vấn, bố trí phòng tư vấn, phân công nhân sự chuyên trách hoặc kiêm nhiệm, xây dựng kế hoạch công tác tư vấn hằng năm, huy động nguồn lực hợp pháp để triển khai. Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm chỉ đạo phối hợp giữa các bộ phận trong trường, giữa nhà trường với gia đình và xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn…