Nóng trong tuần: Tổng kết Đề án Ngoại ngữ quốc gia, công tác pháp chế

GD&TĐ - Tuần qua, Bộ GD&ĐT tổ chức tổng kết: Đề án Ngoại ngữ quốc gia, công tác pháp chế, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Hội nghị tổng kết Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.
Hội nghị tổng kết Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.

Tổng kết Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025

Sáng 12/9, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị.

Triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh 10 kết quả nổi bật về: mục tiêu; cơ sở vật chất; chương trình và tài liệu; trình độ đội ngũ giáo viên; cơ hội tiếp cận ngoại ngữ; hợp tác quốc tế; đổi mới phương pháp; đào tạo giáo viên; môi trường ngoại ngữ và phong trào học tập ngoại ngữ.

Cụ thể, tất cả các mục tiêu đều đạt và vượt so với Đề án; hệ thống dạy - học ngoại ngữ được tăng cường, từng bước hiện đại; chương trình, tài liệu phong phú, đa dạng, tiếp cận chuẩn quốc tế. Trình độ đội ngũ giáo viên được nâng cao rõ rệt. Học sinh được tiếp cận ngoại ngữ ngày càng rộng rãi. Hợp tác quốc tế đa dạng, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng. Dạy học, kiểm tra, đánh giá liên tục được cải tiến. Giáo viên chuyên ngành ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, được chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng. Môi trường ngoại ngữ được mở rộng, đa dạng, phong phú với nhiều giải pháp. Hình thành nhu cầu và xu thế học ngoại ngữ rộng khắp, mạnh mẽ hơn giai đoạn trước…

img-8174.jpg
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thứ trưởng đồng thời chỉ ra một số hạn chế. Theo đó, năng lực ngoại ngữ của giáo viên và học sinh, đặc biệt là tiếng Anh theo chuẩn đầu ra, vẫn chưa đạt như mong muốn. Việc giảng dạy mới chủ yếu tập trung vào “học ngoại ngữ” mà chưa thực sự chú trọng “học ngôn ngữ”. Tác động của Đề án đối với bậc mầm non và phổ thông chưa thật sự cân xứng so với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Chính sách dành cho giáo viên ngoại ngữ nói chung, giáo viên tiếng Anh và giáo viên giảng dạy các môn khoa học khác bằng tiếng Anh chưa được chú trọng đúng mức, chưa thật sự phù hợp. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực dạy và học ngoại ngữ cần tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa.

Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị cần phát huy tối đa những kết quả Đề án đã đạt được. Các cơ sở giáo dục, các Sở GD&ĐT, cùng các bộ, ngành - trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình - tham mưu cho lãnh đạo đơn vị để tổng kết, đánh giá việc triển khai chương trình một cách nghiêm túc, khoa học, gọn gàng nhưng hiệu quả, qua đó tạo thành phong trào thiết thực. Qua đó, nhìn lại cách chỉ đạo, tổ chức trong thời gian qua, rút ra kinh nghiệm và xác định hướng đi phù hợp cho giai đoạn mới.

Ban Quản lý Đề án tiếp tục chủ trì xây dựng Đề án Dạy và học ngoại ngữ quốc gia giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây sẽ là một đề án mới, bên cạnh định hướng riêng về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, và phải được thiết kế với tinh thần đột phá, bám sát tinh thần Nghị quyết 71. Nghiên cứu xây dựng chế độ làm việc cho giảng viên và giáo viên dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ…

1.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý những vướng mắc trong hệ thống pháp luật.

Tổng kết công tác pháp chế

Ngày 10/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết công tác pháp chế năm học 2024-2025. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Công tác pháp chế được Bộ trưởng đặc biệt quan tâm, đồng thời cũng là yêu cầu bắt buộc của Chính phủ đối với người đứng đầu các bộ, ngành và đơn vị trực thuộc.

Tầm quan trọng của công tác này ngày càng được khẳng định, nhất là khi năm học 2024–2025 diễn ra trong bối cảnh nhiều chuyển biến lớn về kinh tế - xã hội và tổ chức bộ máy nhà nước, từ việc sắp xếp, sáp nhập địa phương đến triển khai mô hình chính quyền hai cấp. Ngành Giáo dục đã nhanh chóng thích nghi, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chung của đất nước.

Về kết quả cụ thể, Thứ trưởng cho biết: ngày 12/6/2025, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP và 143/2025/NĐ-CP; cùng ngày, Bộ trưởng cũng ban hành 5 Thông tư về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong quản lý giáo dục. Các văn bản này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thông qua nhiều văn bản quan trọng do Bộ GD&ĐT tham mưu, trong đó có Luật Nhà giáo; Nghị quyết số 217/2025/NQ-QH15 về miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông; Nghị quyết số 218/2025/NQ-QH15 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi.

2.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế: tiến độ ban hành và rà soát văn bản còn chậm; chất lượng văn bản nội bộ tại một số cơ sở giáo dục đại học chưa đồng đều, chưa kịp thời cập nhật; việc phối hợp triển khai giữa các đơn vị chưa thật sự nhịp nhàng…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá khách quan kết quả đạt được và hạn chế, phân tích nguyên nhân, đồng thời đề xuất giải pháp để hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế chính sách bảo đảm đồng bộ, phát hiện vấn đề mới và tháo gỡ vướng mắc. Trên cơ sở đó, cùng nhau xác định nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2025-2026, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 4 tập thể và 12 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý những vướng mắc trong hệ thống pháp luật.

3.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Tổng kết nội dung về GD-ĐT trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Ngày 12/9, tại Thành phố Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết các nội dung về giáo dục và đào tạo trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030; kết hợp với Hội thảo đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu về giáo dục và đào tạo trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021–2025 và đề xuất giai đoạn 2026–2030. Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025, một trong những điểm nhấn rõ rệt là sự thay đổi về hạ tầng giáo dục.

Nếu như năm 2020, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia mới ở mức 10,9% thì đến năm 2024, con số này đã tăng lên 62,8%. Trong đó, bậc mầm non có 59,5% trường đạt chuẩn quốc gia, tiểu học có 43,4% trường đạt chuẩn mức 1 và 18,2% đạt chuẩn mức 2, trung học cơ sở đạt lần lượt 52,4% và 13,9%.

Trên phạm vi cả nước, 87,5% xã đạt tiêu chí về trường học, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng đạt 100%, Đông Nam Bộ đạt 98%. Tuy nhiên, tại miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, do hạn chế về điều kiện kinh tế và địa hình, tỷ lệ này vẫn thấp hơn so với mặt bằng chung.

Đi đôi với nâng cấp cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục cũng có bước tiến đáng kể. Công tác phổ cập được duy trì và nâng chất trên toàn quốc. Đến nay, 100% tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, trong đó có 64% địa phương đạt chuẩn tiểu học mức độ 3.

Riêng năm học 2024 -2025, tỷ lệ huy động học sinh tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7% và tỷ lệ học sinh hoàn thành tiểu học vào học tiếp trung học cơ sở đạt 98,23%. Ở vùng khó khăn, toàn bộ các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên đều đã duy trì chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt từ 98% trở lên, nhiều nơi đạt 100%. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng cũng được cải thiện với tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày đạt 97,7% và trẻ ăn bán trú đạt 95,1%.

Công tác xóa mù chữ tiếp tục đem lại chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ người biết chữ trong nhóm tuổi 15 - 60 đã tăng từ 97,85% năm 2021 lên 99,1% vào năm 2025. Đến nay, 84 % xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2…

4.jpg
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 là chương trình trọng điểm của Chính phủ, trong đó giáo dục giữ vai trò then chốt để nâng cao chất lượng nhân lực và hoàn thành các tiêu chí về trường học, phổ cập, xóa mù chữ.

Sau 5 năm triển khai, ngành giáo dục đã đạt nhiều kết quả tích cực: cơ sở vật chất trường lớp được nâng cấp, tỷ lệ phổ cập và xóa mù chữ được duy trì, đào tạo nghề gắn hơn với nhu cầu sản xuất và thị trường lao động. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại thách thức về tính bền vững và sự chênh lệch giữa các vùng.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập trung vào các giải pháp trong thời gian tới: hoàn thiện cơ chế, chính sách về phổ cập, giáo dục bắt buộc, đào tạo nghề, xóa mù chữ; tăng đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, chế độ giáo viên, nhất là vùng khó khăn; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ thống dữ liệu; huy động nguồn lực xã hội hóa, hợp tác công – tư, quốc tế; phát triển văn hóa học tập suốt đời, xây dựng mô hình trường học gắn nông thôn mới; tăng cường giám sát, đánh giá, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương và toàn thể xã hội để triển khai các giải pháp hiệu quả, nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2026-2030, góp phần "xây dựng nông thôn mới hiện đại, toàn diện, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu", với tầm nhìn "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT cũng tổ chức tổng kết thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu tiêu biểu, cách làm đột phá trong lĩnh vực giáo dục nông thôn.

Tạm dừng quy hoạch, xem xét bổ nhiệm mới lãnh đạo hội đồng trường, lãnh đạo nhà trường

Ngày 12/9, Bộ GD&ĐT có hai công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp về việc tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới lãnh đạo hội đồng trường, lãnh đạo nhà trường.

Công văn có nêu: Ngày 22/8/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; trong đó có nội dung “Không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường công lập có thỏa thuận quốc tế).

Nhằm đảm bảo duy trì hoạt động ổn định của nhà trường, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trực thuộc, các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các cấp trong phạm vi của mình, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp - kể từ ngày 12/9/2025 như sau:

Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Chủ tịch Hội đồng trường (nếu có) hết nhiệm kỳ thì tiếp tục điều hành cho đến khi có hướng dẫn mới. Trường hợp có Chủ tịch hội đồng trường hết tuổi quản lý thì Phó Chủ tịch (nếu có) điều hành hội đồng trường, hoặc hội đồng trường bầu người điều hành nếu không có Phó Chủ tịch hội đồng trường.

Tạm dừng công tác quy hoạch với Chủ tịch hội đồng trường, phó Chủ tịch hội đồng trường (nếu có).

Tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với các chức vụ Giám đốc, Phó Giám đốc, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng cho đến khi có hướng dẫn mới (không áp dụng đối với công tác bổ nhiệm lại khi hết nhiệm kỳ).

5.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao quyết định công nhận Hiệu trưởng cho TS Quách Hoài Nam.

Ngày 12/9, tại Khánh Hòa, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với Trường Đại học Nha Trang, đồng thời trao quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang cho TS Quách Hoài Nam. Cùng ngày, Bộ trưởng đã đến thăm, làm việc với Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu khoa học tại phòng thí nghiệm Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: Phúc Uyên

'Cởi trói' quỹ phát triển khoa học công nghệ

GD&TĐ - PGS.TS Vũ Tuấn Hưng - Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) chia sẻ với Báo Giáo dục và Thời đại xung quanh cơ chế vận hành và triển khai hiệu quả quỹ phát triển khoa học công nghệ.

Tân cử nhân Trần Nguyễn Nam Hưng tại buổi lễ tốt nghiệp. Ảnh: HCMUS

Đam mê Toán học, vươn tầm quốc tế

GD&TĐ - Từ giảng đường Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM), Trần Nguyễn Nam Hưng đã nuôi dưỡng đam mê Toán học với khát vọng trở thành giảng viên và nhà nghiên cứu trong tương lai.