Nỗ lực tạo sự đổi thay từ dạy học Chương trình mới

GD&TĐ - Nằm ở xóm 7, xã Hải Cường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, Trường Tiểu học Hải Cường đang tạo sự đổi thay chất lượng với Chương trình GDPT 2018

Nỗ lực tạo sự đổi thay từ dạy học Chương trình GDPT 2018 chất lượng tại Trường Tiểu học Hải Cường.
Nỗ lực tạo sự đổi thay từ dạy học Chương trình GDPT 2018 chất lượng tại Trường Tiểu học Hải Cường.

Giáo viên toàn trường đã chủ động khắc phục khó khăn nhập cuộc, sáng tạo và nỗ lực trong các hoạt động dạy học để đạt được kết quả cao nhất. Khó khăn nhiều, thuận lợi cũng không ít để nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ thay sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Quyết tâm, trách nhiệm lớn

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cô Hiệu trưởng Phạm Thị Ánh Nguyệt cho biết: Trước tiên chúng tôi tiếp tục tích cực truyền thông tới cha mẹ học sinh về đổi mới chương trình SGK theo chương trình GDPT 2018 để cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ hơn về việc đổi mới chương trình GDPT mới nói riêng và đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT nói chung. Trường cũng yêu cầu giáo viên tăng cường tổ chức các hoạt động dạy và học, thực hiện các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu Chương trình giáo dục mới.

“Đầu năm học, chúng tôi tổ chức rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thực trạng đội ngũ giáo viên, sớm có kế hoạch phân công giáo viên giảng dạy khối lớp thực hiện chương trình GDPT 2018. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu tăng cường CSVC, bổ sung trang thiết bị dạy học, vận động giáo viên, phụ huynh HS, HS làm thêm đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể, có lộ trình tránh việc tới đâu, làm tới đó. Tổ chức cho CB, GV nghiên cứu đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp về đổi mới SGK chương trình GDPT mới". Cô Nguyệt nhấn mạnh.

Ý thức được nhiệm vụ quan trọng của mình, từng giáo viên đã chủ động nghiên cứu, thảo luận nội dung chương trình cũng như việc lựa chọn SGK mới. Các tổ, khối chuyên môn tích cực tham gia tập huấn đầy đủ và có chất lượng các buổi tập huấn do trường và các cấp quản lý tổ chức. Trường thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng các văn bản chỉ đạo, tăng cường dự giờ, thăm lớp, tư vấn, trao đổi chuyên môn nhằm giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học.

Giáo viên của Trường Tiểu học Hải Cường thảo luận về dạy học Chương trình GDPT 2018

Giáo viên của Trường Tiểu học Hải Cường thảo luận về dạy học Chương trình GDPT 2018

Dạy học theo Chương trình SGK mới, từng giáo viên của nhà trường đã hết sức ý thức cần phải chú trọng dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Nhà trường đã phân công các tổ, khối chuyên môn xây dựng kho tư liệu, bài giảng điện tử sử dụng trong giảng dạy. Tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương, của nhà trường. Đặc biệt khuyến khích việc giáo viên đổi mới sáng tạo trong từng giờ lên lớp để mỗi tiết học hấp dẫn với học sinh.

Kinh nghiệm và sáng tạo

Đến thời điểm này, việc triển khai chương trình thay SGK đang được nhà trường thực hiện khá thuận lợi. Kết quả này là cố gắng sau nhiều nỗ lực về đổi mới, linh hoạt trong quá trình triển khai. Trong số giáo viên được giao thực hiện dạy học thay sách được lựa chọn từ những người có nhiều kinh nghiệm nhất. Với thời lượng một tiết 35 phút, các tiết học, học sinh khá hứng thú với cách thức dạy học của giáo viên. Theo đó, tiết học này các giáo viên đã sử dụng các thiết bị dạy học hỗ trợ tạo hứng khởi cho học sinh, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và hứng thú với bài giảng.

Như với giờ Toán, để học các phép tính trong phạm vi 10, cô giáo Nguyễn Thị Triệu, giáo viên lớp 1 đã đồng thời sử dụng nhiều hình ảnh minh họa, vừa có tính chất trực quan như tranh ảnh, đồ chơi, vừa sử dụng đồng thời các học liệu điện tử minh họa cùng với bộ sách giáo khoa. Trong giờ Tiếng Việt của cô giáo Hoàng Thị Ngân việc tăng cường giao lưu, trao đổi giữa cô giáo và học trò được diễn ra thường xuyên. Ngoài nghe giảng trực tiếp, một số tiết học còn được tổ chức bằng hình thức thảo luận và làm bài tập nhóm khá sôi nổi. Đây là cách làm được các giáo viên đánh giá rất hay vì thực sự phát huy năng lực học tập cho từng cá nhân học sinh.

Từ ngày triển khai Chương trình GDPT 2018, học sinh đã tích cực vào đọc sách trong thư viện hơn

Từ ngày triển khai Chương trình GDPT 2018, học sinh đã tích cực vào đọc sách trong thư viện hơn

Tăng cường hoạt động sinh hoạt chuyên môn sau các giờ dạy học chương trình mới là điều được hết sức chú trọng. Thông qua trao đổi, tư vấn, giáo viên đứng lớp và những người đồng nghiệp đã tự tìm ra những ưu điểm, hạn chế và góp ý để bài giảng được hiệu quả hơn. Sau mỗi tiết học, tổ chuyên đều có đánh giá chung bài giảng và tiết học đã đạt mục tiêu đề ra hay chưa để có hướng điều chỉnh phù hợp. Việc góp ý thẳng thắn và trách nhiệm của các giáo viên cũng cho thấy trách nhiệm và tâm huyết của các thầy giáo, cô giáo.

Là một trong những giáo viên được chọn để đứng lớp tiết dạy thể nghiệm, cô giáo Vũ Thị Hiên – Trường Tiểu học Hải Cường cho biết: Trường chúng tôi ở vùng khó khăn của huyện nên đến thời điểm này việc trang bị màn hình máy chiếu hoặc tivi ở các lớp học còn hạn chế. Từ tiết dạy thử nghiệm cho thấy sử dụng học liệu điện tử để đem đến cho học sinh những bài giảng sinh động và hấp dẫn chắc chắc sẽ nâng cao chất lượng bài dạy cùng như hiệu quả truyền đạt kiến thức của nội dung SGK mới. Tiết dạy thể nghiệm từ SGK mới thành cũng đã giúp tôi rút kinh nghiệm để có những điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh của mình.

"Bài học kinh nghiệm từ Trường Tiểu học Hải Cường cho thấy, việc triển khai chương trình mới tuy còn những khó khăn khách quan và chủ quan, nhưng nếu giáo viên chủ động, tích cực nhập cuộc sẽ tạo được hiệu ứng tích cực nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu mới. Đó là chủ động từ khâu thiết kế giáo án, chuẩn bị phương tiện dạy học đến tổ chức thực hiện dạy và học trên lớp; các tiết dạy đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình, nhất là phát huy được phẩm chất, năng lực học sinh". Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Ánh Nguyệt nhấn mạnh.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu NGƯT Vũ Thế Hưng: Các thầy cô đã chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh đã thu được kết quả khả quan. Từ việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đến nay, các giáo viên đã chủ động phối hợp với phụ huynh lập các trang, nhóm Zalo, Facebook, Messenger…và thường xuyên cập nhật các hoạt động giáo dục của nhà trường, của lớp. Nỗ lực và trách nhiệm cao cùng với kinh nghiệm và sáng tạo trong từng giờ lên lớp là nền tảng quyết định thành công trong việc triển khai Chương trình SGK mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ