Thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng dạy học môn Toán và các môn khoa học tự nhiên, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết cho các trường THCS, THPT thực hiện. Chỉ đạo này đã được các trường tích cực triển khai, thực hiện.
Các trường THCS, THPT của Bến Tre đã xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết ngay từ đầu năm học bao gồm: Nội dung trọng tâm cần dạy và học, thời lượng dạy và phụ đạo, nguồn tài liệu giảng dạy, thời gian và phương thức kiểm tra, đánh giá cho bộ môn.
Với môn Toán, bên cạnh những chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá, Sở yêu cầu các trường quán triệt sâu sắc việc tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học với yêu cầu không ngừng nâng cao chất lượng học tập bộ môn. Đồng thời, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn, phù hợp với đặc trưng bài học, trình độ học sinh và điều kiện cụ thể của lớp, trường, địa phương...
Cùng với đó, tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT. Giáo viên cần căn cứ vào hướng dẫn thực hiện chương trình và điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT để sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp, chủ động thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh.
Một trong những nội dung được Sở GD&ĐT Bến Tre đặc biệt lưu ý là sự linh hoạt trong dạy học, có thể dẫn dắt học sinh tiếp cận kiến thức, kĩ năng trình bày theo phương pháp khác, cách khác hoặc thay đổi ví dụ khác tùy theo đối tượng, để thực hiện chuẩn phù hợp với mức độ nhận thức của mỗi loại đối tượng.
Bên cạnh đó, tăng cường thời lượng luyện tập trong mỗi tiết học. Đối với diện học sinh yếu bộ môn Toán, cần chú ý giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng tính toán, khả năng áp dụng lý thuyết vào giải bài tập dạng cơ bản thông qua hệ thống bài tập nhỏ, vừa sức.
Bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; chú trọng liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, tăng cường sử dụng hợp lý, hiệu quả, khai thác tối đa các chức năng của các thiết bị dạy học, máy vi tính, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn.
Đặc biệt, Sở cũng lưu ý các trường hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính cầm tay, tính được một số phép toán đơn giản nhằm giảm tải về phần tính, tăng cường về phần toán để đổi mới cả trình bày lời giải lẫn khâu ra đề và đáp án tương ứng yêu cầu tính đúng hoặc tính gần đúng, đồng thời làm tăng tính chính xác trong quá trình làm bài thi, bài kiểm tra….
Với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Sở cũng chỉ đạo cụ thể các trường về tổ chức hoạt động dạy học; thực hiện kiểm tra, đánh giá; nâng cao chất lượng hoạt động tổ bộ môn.
Riêng tổ chức hoạt động dạy học, các trường tại Bến Tre chuẩn bị giờ dạy theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thể hiện được cách thức tổ chức cho học sinh hoạt động, chủ động tìm kiến thức. Chú trọng tính thực tiễn trong dạy học lý thuyết và thực hành; trang bị kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn thông qua khả năng vận dụng tri thức tổng hợp cho học sinh.
Đồng thời, tăng cường đầu tư vào thiết kế bài dạy và tổ chức các hình thức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tổ chức dạy học phân hóa, tạo điều kiện cho học sinh định hướng học tập phù hợp với năng lực của mình. Giáo viên xây dựng một số chuyên đề nâng cao để bồi dưỡng, rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh khá giỏi; đồng thời dạy học bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của bộ môn đối với học sinh có học lực trung bình, yếu, kém. Việc tăng cường khai thác có hiệu quả các phòng thí nghiệm, thực hành, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng được Sở GD&ĐT Bến Tre chú ý. Trong đó, chú trọng dạy học thực hành trong giờ chính khóa, bảo đảm cân đối giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học…
Các trường THCS, THPT tại Bến Tre được chú trọng việc tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm một cách khoa học và hợp lý; rèn luyện kỹ năng tự học, tự rèn và tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất.
Sở GD&ĐT Bến Tre