Ninh Bình lên kế hoạch chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục giai đoạn 2022- 2025

GD&TĐ- UBND tỉnh Ninh Bình đã lên kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Đây được xem như bước tạo đột phá trong đổi mới hoạt động GD&ĐT.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, mục tiêu được đặt ra đến năm 2025 của kế hoạch đó là: Đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hằng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học

Về tiếp cận giáo dục trực tuyến: từ 50% trở lên học sinh, mỗi sinh viên mỗi nhà giáo có đủ điều kiện tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến.

Về môi trường giáo dục trực tuyến: Sử dụng một số nền tảng dạy và học trực tuyến là sản phẩm trong nước, được trên 50% học sinh, sinh viên sử dụng. Hình thành kho học liệu trực tuyến của tỉnh đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho 50% nội dung chương trình giáo dục phổ thông…

Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành dựa trên công nghệ và dữ liệu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ của Nhà nước và các cơ sở giáo dục.

Cụ thể trong quản trị nhà trường: 100% cơ sở giáo dục áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa trên dữ liệu và công nghệ số, trong đó: 100% người học, 100% nhà giáo được quản lý bằng hồ sơ số với định danh thống nhất toàn quốc; 80% cơ sở vật chất, thiết bị và các nguồn lực khác phục vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu được quản lý bằng hồ sơ số.

Cùng đó, trong quản lý giáo dục: Hệ thống thông tin quản lý toàn ngành giáo dục được thiết lập và vận hành hiệu quả, trong đó cơ sở dữ liệu toàn ngành được kết nối thông suốt với tất cả các cơ sở giáo dục trong tỉnh, với Bộ GD&ĐT đảm bảo cung cấp thông tin quản lý đầy đủ, tin cậy, kịp thời; được kết nối, chia sẻ hiệu quả với các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Các cơ quan quản lý giáo dục từ tỉnh đến địa phương được vận hành chủ yếu dựa trên dữ liệu và công nghệ số, trong đó 90% hồ sơ công việc tại cấp sở, 80% hồ sơ công việc tại cấp phòng được giao dịch và giải quyết trên môi trường số…

6 giải pháp được đề ra để triển khai kế hoạch: Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT. Triển khai đồng bộ hệ thống thông tin quản lý GD&ĐT và cơ sở dữ liệu ngành giáo dục; Phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học;

Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức; đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên và người học; Huy động các nguồn lực tham gia ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT; Tăng cường giám sát, đánh giá việc thực hiện cơ chế, chính sách…

Mục tiêu đến năm 2030:  Kết nối, đóng góp bài giảng với kho học liệu số quốc gia để hỗ trợ 100% người học, nhà giáo tham gia hiệu quả hoạt động giáo dục trực tuyến; đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông.

100% nguồn lực giáo dục, chương trình giáo dục và đối tượng giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân được quản lý trên môi trường số, kết nối thông suốt toàn ngành và liên thông với các cơ sở dữ liệu, thông tin của quốc gia, của tỉnh...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ