Những trường Đại học có tỷ lệ trúng tuyển khắc nghiệt nhất nước Mỹ, Ivy League còn... thua

GD&TĐ - Từ lâu, nhóm trường nổi tiếng Ivy League với những cái tên như Harvard, Yale, Princeton... có tỉ lệ cạnh tranh khắc nghiệt với mức tỷ lệ chấp nhận ứng viên cực thấp. Ít ai biết rằng, một số trường đại học khác còn có tỉ lệ trúng tuyển khắc nghiệt không kém, thậm chí thấp hơn cả khối Ivy League.

Những trường Đại học có tỷ lệ trúng tuyển khắc nghiệt nhất nước Mỹ, Ivy League còn... thua

Ở niên khóa 2017-2021, tỷ lệ trúng tuyển của 8 trường đại học trong khối Ivy League là 5,2 đến 12,5%. Tuy nhiên, vẫn còn những cái tên khác “không kém cạnh” khi sở hữu tỉ lệ trúng tuyển thấp thậm chí dưới 5%.

Đại học Stanford (4,65%)

Tỷ lệ trúng tuyển năm 2017: 4,7%
Tỷ lệ trúng tuyển năm 2017: 4,7%

Là viện đại học có diện tích lớn thứ hai trên thế giới, Đại học Stanford có chương trình đầy đủ cho sinh viên đại học cũng như sinh viên sau đại học, cùng với một trung tâm y khoa nổi tiếng, nhiều trung tâm nghiên cứu và các dự án phục vụ.

Đại học Stanford nổi tiếng là trường có yêu cầu tuyển chọn khắt khe nhất nước Mỹ. Niên khóa 2017-2021, có 44.073 ứng viên nộp hồ sơ vào đại học này, nhưng chỉ 4,65% số đó được chấp nhận. Đây là con số kỷ lục trong lịch sử Stanford. Đại học Stanford danh tiếng luôn nằm trong nhóm những trường tốt nhất của Mỹ và thế giới.

Đại học Chicago (7,6%)

Tỷ lệ trúng tuyển năm 2017 của ĐH Chicago là 7,6%.
Tỷ lệ trúng tuyển năm 2017 của ĐH Chicago là 7,6%.

Đại học Chicago là ngôi trường có bề dày 125 tuổi nằm trong khu vực Hype Park ở Chicago. Trường tổ chức lớp học đầu tiên vào năm 1892 và là một trong những trường đại học đầu tiên của Mỹ kết hợp giữa xã hội đa ngành và nghiên cứu khoa học.

Hiện nay, trường đã có tổng cộng 85 người đoạt giải Nobel trải dài khắp các lĩnh vực. Chicago có tỷ lệ trúng tuyển là 7,6%, thấp hơn tỷ lệ của Brown, UPenn, Dartmouth, và Cornell.

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) (7,1%)

Tỷ lệ trúng tuyển năm 2017 của MIT là 7,1%.
Tỷ lệ trúng tuyển năm 2017 của MIT là 7,1%.

Với điểm SAT trung bình đầu vào 1507, viện Công nghệ Massachusetts nổi tiếng với các công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ có quy mô đứng đầu thế giới. Trường có 375 cựu sinh viên là tỷ phú với tổng tài sản 215 tỷ USD. Tỷ phú Drew Houston, người sáng lập và CEO của Dropbox từng theo học tại ngôi trường này.

Viện Công nghệ California (Caltech) (7,9%)

Tỷ lệ trúng tuyển của Caltech năm 2017 là 7,9%.
Tỷ lệ trúng tuyển của Caltech năm 2017 là 7,9%.

Học viện Công nghệ California hiện được đánh giá rất cao trên các bảng xếp hạng đại học thế giới. Hầu hết các ngành học của trường đều được đánh giá rất cao. Cụ thể, ngành Kỹ thuật Hóa chất của trường đứng thứ 6, ngành Khoa học Sinh vật học, Khoa học Trái đất và Đại dương, Vật lý và Du hành đứng thứ 7 và ngành Hóa học của trường đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng các ngành học toàn cầu.

Ngoài ra, tính đến nay, đã có 34 giải Nobel được trao cho cựu sinh viên, giáo sư của trường nhận và có 71 thành viên nhận được Huân chương quốc gia trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ và Cách tân.

Học viện Hải quân Mỹ (7,5%)

Tỷ lệ trúng tuyển năm 2017 của USNA là 7,5%.
Tỷ lệ trúng tuyển năm 2017 của USNA là 7,5%.

Học viện Hải quân Hoa Kỳ (USNA) tọa lạc tại thành phố Annapolis, Maryland, gần Washington D.C. là một học viện đào tạo các sĩ quan cho lực lượng Hải quân Hoa Kỳ và Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ

Quy trình chọn lọc và đào tạo các học viên trong trường cũng khắc nghiệt tương tự như Học viện Quân sự West Point Hoa Kỳ.

Các học viên sau khi tốt nghiệp được phong quân hàm Thiếu úy trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ hoặc Thiếu úy trong lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ và phải phục vụ trong quân đội ít nhất là 5 năm sau khi tốt nghiệp. Các học viên nước ngoài đào tạo tại trường sẽ được phong quân hàm theo nước của họ.

Học viện Quân sự Mỹ (thường được gọi là West Point) (9,4%)

Tỷ lệ trúng tuyển năm 2017 của West Point là 9,4%.
Tỷ lệ trúng tuyển năm 2017 của West Point là 9,4%.

Học viện Quân sự West Point là một trong những cơ sở giáo dục đại học danh tiếng nhất nước Mỹ.

Các sinh viên của Học viện còn được gọi là các sĩ quan. Họ nhận được học bổng toàn phần trong quá trình học tập tại trường, nhưng đổi lại phải cam kết làm việc cho quân đội trong 5 năm sau khi tốt nghiệp.

Trường từng đứng vị trí thứ 12 trong danh sách 50 trường đại học tốt nhất nước Mỹ. Các sinh viên của trường xuất sắc trong mọi lĩnh vực, từ học thuật cho tới thể thao, hoạt động ngoại khóa…

Mỗi năm Học viện West Point chỉ chấp nhận khoảng 1.150 đến 1.200 học sinh ưu tú nhất được vào trường. Tất nhiên, West Point sẽ chỉ tiếp nhận 60 sinh viên quốc tế dựa vào chỉ định của bộ Ngoại giao Mỹ. Một quốc gia được phép có tối đa 6 học viên theo học ở West Point. Sau từng năm, học viện này buộc phải đào thải 10% lượng sinh viên đầu vào. Thật ngạc nhiên là chất lượng của sinh viên bị-đào-thải-tại-West-Point cao đến mức cả Đại học Harvard hay MIT cũng rộng cửa "mời chào".

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ