Những món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết Nguyên đán 2019

Chuyên gia văn hóa Nguyễn Đức Hiển khuyến cáo mọi người nên kiêng những món ăn sau trong đầu năm mới.

Những món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết Nguyên đán 2019

Nghệ nhân văn hóa tâm linh Nguyễn Đức Hiển, Viện Nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng Việt Nam cho biết, quan niệm dân gian có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Không những thế, thói quen kiêng kỵ đã ăn vào tiềm thức của mỗi người dân Việt nên kiêng được rất tốt cho tâm lý, tránh lo âu trong cả năm. Chính vì vậy, mọi người nên kiêng những món ăn sau trong ngày đầu năm mới.

nhung mon an kieng ky trong ngay tet nguyen dan 2019 - 1

Nghệ nhân văn hóa tâm linh Nguyễn Đức Hiển, Viện Nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng Việt Nam.

1. Thịt chó

Theo quan niệm dân gian, thịt chó, nếu ăn thịt chó vào đầu năm hay đầu tháng thì cả năm, cả tháng đó sẽ gặp xui xẻo, không may mắn.

2. Mực

Mực là loại thực phẩm nằm trong danh sách các món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết. Dân gian có câu “đen như mực” nên không ai muốn bản thân và gia đình đen đủi, xui xẻo nên họ sẽ tránh những món ăn này.

3. Thịt vịt

Món thịt vịt ăn bị xem là không tốt, kém may mắn, nhất là vào dịp đầu năm. Quan niệm dân gian cho rằng, nếu ăn thịt vịt đầu năm thì cả năm sẽ đen đủi, thường xuyên cãi cọ.

nhung mon an kieng ky trong ngay tet nguyen dan 2019 - 2

Món thịt vịt ăn bị xem là không tốt, kém may mắn, nhất là vào dịp đầu năm.

4. Thịt chim

Tương tự như thịt vịt, quan niệm dân gian cho rằng, ăn thịt chim đầu năm sẽ đen đủi cả năm.

5. Cá mè

Cá mè là loại cá thường được các gia đình kiêng ăn trong ngày đầu tháng hoặc đầu năm. Vì quan niệm dân gian cho rằng, ăn cá mè vào đầu năm thì cả năm sẽ mè nheo.

6. Mắm tôm

Những ngày đầu tháng, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo, đen đủi.

Nhất là nếu mùng một, khi đi lễ đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh.

Theo Eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ