Những dự án thúc đẩy khám phá vũ trụ

GD&TĐ - Những bộ quần áo vũ trụ tự phục hồi, các thiết bị vi thám trắc lấy cảm hứng từ loài nhện, thiết bị đổ bộ khác thường lên sao Kim… đó là một số trong những dự án mới nhất mà Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA tài trợ nhằm phục vụ chương trình khám phá vũ trụ.

Bộ trang phục vũ trụ thông minh EVA.
Bộ trang phục vũ trụ thông minh EVA.

Chương trình Ý tưởng tiên tiến sáng tạo của NASA (NIAC) được dành cho các ý tưởng mang tính cách mạng, có thể thay đổi căn bản nghiên cứu của chúng ta về vũ trụ.

“NIAC dựa trên việc tiệm cận với biên giới khoa học viễn tưởng nhưng không vượt qua nó. Chúng tôi ủng hộ các ý tưởng công nghệ, có khả năng thay đổi cách khám phá Hệ Mặt trời và vũ trụ bên ngoài nó” - ông Jason Derleth - giám đốc Chương trình NIAC cho biết.

NASA tiết lộ 18 dự án được tài trợ với tổng số tiền 4,5 triệu USD. Trong số đó có dự án trang phục vũ trụ thông minh EVA, dành cho các hoạt động bên ngoài tàu vũ trụ. Trang phục này không khác gì làn da thứ hai và có khả năng tự phục hồi.

Bộ trang phục do Đại học TAMU (Texas, Mỹ) thiết kế, bảo đảm cho các phi hành gia di chuyển dễ dàng trên bề mặt sao Hỏa.

Một ý tưởng sáng chế khác được đề xuất là tàu thăm dò sao Kim. Một trong những khó khăn chủ yếu là vấn đề cấp năng lượng cho con tàu trong môi trường cực đoan. Sao Kim là hành tinh nóng nhất trong Hệ Mặt trời, vì vậy các điều kiện trên sao Kim là đặc biệt bất lợi.

Phòng Thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA đề xuất ý tưởng “con tàu kép”, trong đó máy phát nằm ở phần khí quyển phía trên và được liên kết với máy thu ở thiết bị đổ bộ trên bề mặt. Cấu trúc “kép” này giúp con tàu tồn tại lâu trong điều kiện nhiệt độ cao của sao Kim.

Một ý tưởng khác là rải hàng ngàn tàu thăm dò cỡ nhỏ để nghiên cứu khí quyển sao Kim, giống như cách mà loài nhện chăng lưới.

Có 12 dự án được chọn vào giai đoạn 1 với tổng số tiền tài trợ là 125.000 USD. Những người tham gia có 9 tháng để hoàn thiện ý tưởng. Vào Chung kết (giai đoạn 2) có 6 dự án với số tiền tài trợ là 500.000 USD. Những người tham gia sẽ hoàn thiện các dự án trong thời gian 2 năm.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.