Những cuộc tranh chấp bảo vật bất phân thắng bại

GD&TĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, những kẻ đi chinh phục hoặc khai hoang luôn thu gom các kho báu mang về quê hương như chiến lợi phẩm. Đôi khi, việc này được coi như chuyện thu hồi chi phí chiến tranh, hoặc khối tài sản vô giá này chỉ được coi như những món hàng mới lạ, thỏa mãn trí tò mò. Thế nên, nhiều bảo vật bị mất cắp hoặc thất lạc.

Những cuộc tranh chấp bảo vật bất phân thắng bại

Bộ sưu tập đá hoa cương Elgin

Bộ sưu tập đá hoa cương Elgin bao gồm các tác phẩm điêu khắc và chi tiết kiến trúc Hy Lạp, vốn là một phần trong đền thờ ở Athens, Hy Lạp. Trong thời kỳ cai trị của Đế chế Ottoman, đại sứ của đế chế là Thomas Bruce, Bá tước thứ 7 của Elgin, đã thu xếp để lấy các tác phẩm này và đưa về Anh, bởi lo lắng những bảo vật này có thể sẽ bị hủy hoại do sự thờ ơ của Ottoman. Vào đầu thế kỷ 19, bộ sưu tập đã được đóng gói và gửi đến Anh. Mặc dù con tầu bị chìm do bão, nhưng hầu hết các phần của bộ sưu tập đã được tìm thấy từ đáy biển và được đưa đến nơi an toàn.

Việc dỡ bỏ những kiệt tác kể trên đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của người dân Hy Lạp và cả những người đồng hương của Lord Elgin, trong đó có nhà thơ và chính trị gia nổi tiếng Lord Byron. Trong vòng vài năm ngắn ngủi, toàn bộ bộ sưu tập đã được Hoàng gia Anh mua từ Elgin và cuối cùng được trưng bày trong Bảo tàng Anh ở London.

Mối lo lắng của Lord Elgin về sự tồn vong của các cổ vật dưới sự cai trị của Ottoman đã trở thành một điểm tranh luận vào năm 1832, khi người Ottoman công nhận Hy Lạp là một quốc gia độc lập. Kết quả là, Hy Lạp hoàn toàn có quyền kiểm soát các bức tượng và công trình kiến trúc này; đồng thời bảo đảm rằng chúng được bảo vệ bởi những người coi trọng di sản văn hóa Hy Lạp.

Tuy nhiên, bộ sưu tập đã không được trả lại. Trong một thời gian dài, người Anh cho rằng không có cơ sở vật chất thích hợp nào tồn tại ở Hy Lạp để trưng bày bộ sưu tập đá hoa cương Elgin. Nhưng vào năm 2009, Hy Lạp đã xây dựng một bảo tàng trị giá 200 triệu USD, rộng 21.000 mét vuông gần chân đế của thành cổ Acropolis.

Tuy nhiên bộ sưu tập vẫn chưa thể tìm đường về quê hương của nó. Thực tế, Bảo tàng Anh đã từng đề nghị cho Bảo tàng Acropolis “mượn” bộ sưu tập, với điều kiện họ phải thừa nhận quyền sở hữu của Anh đối với các hiện vật. Đề xuất này đã bị Hy Lạp từ chối. Hiện nay, bộ sưu tập vẫn được trưng bày tại Bảo tàng Anh ở London.

Cổng Ishtar

Những cuộc tranh chấp bảo vật bất phân thắng bại ảnh 1

Cổng Ishtar là một công trình kiến trúc hùng vĩ, từng án ngữ một trong nhiều lối vào thành Babylon ở Iraq ngày nay. Được xây dựng bởi Vua Nebuchadnezzar II, cánh cổng được dành riêng cho Ishtar, nữ thần tình yêu và chiến tranh của vùng Lưỡng Hà.

Cấu trúc này được làm bằng gạch men lam, ghép lại thành một bức tranh khảm với các phù điêu sư tử, auroch và rồng. Từ năm 1899 đến năm 1917, cấu trúc được khai quật và chuyển đến Đức. Cuối cùng, một phần của cổng đã được tái tạo và trưng bày trong Bảo tàng Pergamon ở Berlin.

Giống như rất nhiều kho báu khảo cổ được lấy từ quê hương của chúng, Cổng Ishtar là một phần lịch sử bị tranh chấp. Mặc dù Chính phủ Iraq đã yêu cầu trả lại báu vật này trong nhiều năm, nhưng cổng Ishtar vẫn nằm ở Berlin, vì việc chuyển cấu trúc này về Đức thực hiện hợp pháp vào thời điểm đó.

Từ năm 1533 đến năm 1918, đất nước ngày nay được gọi là Iraq nằm dưới sự cai trị của Ottoman. Sau đó, khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của Anh trong một số thập kỷ. Trong thời gian đó, nhiều cổ vật đã được đưa trở lại châu Âu một cách tự do theo luật của Đế chế Ottoman và Anh.

Tuy nhiên, khi Iraq giành được độc lập, luật quản lý di sản văn hóa của nước này đã thay đổi. Đến năm 1936, luật pháp của nước này cho phép các nhà khảo cổ nước ngoài khai quật và công bố nghiên cứu dựa trên những gì họ tìm thấy, nhưng tất cả các hiện vật thu hồi đều thuộc sở hữu của Iraq.

Vào năm 2013, một người đàn ông Iraq đã biểu tình tại Bảo tàng Pergamon bằng cách giơ một tấm biển trước Cổng Ishtar có nội dung “Đây là thuộc về Iraq”. Cổng Ishtar và các hiện vật liên quan đã được trưng bày ở nhiều viện bảo tàng trên thế giới.

Tảng đá Rosetta

Những cuộc tranh chấp bảo vật bất phân thắng bại ảnh 2

Tảng đá Rosetta là một phiến đá granit được khắc các thông điệp bằng ba ngôn ngữ: Chữ tượng hình Ai Cập - chủ yếu được sử dụng bởi các linh mục; chữ Demotic Ai Cập - được sử dụng cho các mục đích hàng ngày; và chữ Hy Lạp cổ đại.

Trước khi phát hiện ra tảng đá Rosetta, các chữ tượng hình vẫn là một bí ẩn đối với các học giả. Nhờ có các bản ghi với 3 thứ chữ viết trên tảng đá họ có thể giải mã được chữ tượng hình.

Hiện vật độc đáo này được phát hiện vào năm 1799 trong chiến dịch Ai Cập của Napoléon Bonaparte gần thị trấn Rashid (Rosetta). Hai năm sau đó, nó thuộc quyền sở hữu của người Anh khi họ đánh bại Napoléon ở Ai Cập. Tảng đá Rosetta được mang về Anh.

Trong nhiều thập kỷ, các quan chức Ai Cập đã yêu cầu đưa cổ vật này về quê hương của nó, các nhà khảo cổ Ai Cập cũng đã cố gắng thuyết phục Bảo tàng Anh ở London trả lại cổ vật, nhưng vô ích. Nó vẫn được trưng bày ở London cho đến ngày nay.

Hoa Hakananai’a

Những cuộc tranh chấp bảo vật bất phân thắng bại ảnh 3

Đảo Phục Sinh (hay còn gọi là Rapa Nui) nổi tiếng với những tượng đá khổng lồ gọi là moai, được làm từ năm 1100 đến 1600. Trong 500 năm đó, tổng cộng khoảng 900 tượng đá moai đã được tạo tác và ngày càng trở nên phức tạp. Các bức tượng đều quay lưng lại với đại dương và nhìn vào hòn đảo quê hương của mình.

Hầu hết được chạm khắc từ đá trên đảo, mặc dù một số ít được làm từ đá bazan. Một bức tượng bazan được coi là kiệt tác có tên là Hoa Hakananai’a, dịch một cách khéo léo là “người bạn bị đánh cắp”.

Được cho là đã có vào khoảng năm 1000 đến năm 1200 sau Công nguyên, Hoa Hakananai’a từng tồn tại trên Rapa Nui trong hàng trăm năm. Sau đó, vào năm 1869, nó được đưa đến một hòn đảo khác và được tặng cho Nữ hoàng Victoria. Từ đó, Hoa Hakananai’a được trao cho Bảo tàng Anh ở London, nơi nó vẫn hiện diện cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, tượng moai không chỉ là các tác phẩm nghệ thuật từ đá bazan và tuff. Người dân Rapa Nui tin rằng moai chứa linh hồn của tổ tiên họ. Vào năm 2018, thống đốc của Rapa Nui đã đến thăm Anh và cố gắng đàm phán để lấy lại Hoa Hakananai’a, thậm chí chấp nhận coi đây là một một phần của một khoản vay. Bà phát biểu: “Tất cả chúng tôi đều đến đây, nhưng chúng tôi còn là phần xác. Người dân Anh đã giữ phần hồn của chúng tôi”.

Tấm khiên Gweagal

Những cuộc tranh chấp bảo vật bất phân thắng bại ảnh 4

Khoảng 250 năm trước, nhà thám hiểm người Anh James Cook đã đến nơi sau này được gọi là Vịnh Botany ở Úc. Ông đã gặp hai người đàn ông địa phương mang theo khiên và giáo. Trong nhật ký của mình, Cook ghi lại việc bị những người này tấn công bằng đá và giáo, khiến những người đồng hành của ông phải xả súng và bắn bị thương những kẻ tấn công. Những kẻ đó đã bỏ chạy và bỏ lại một số thiết bị của mình.

Tuy nhiên, tộc người Gweagal cho rằng, nhóm của Cook là những vị khách không mời mà đến, vì vậy họ cần phải thương lượng để được phép vào lãnh thổ của tộc này. Việc này có thể thông qua đối thoại, hoặc thông qua nghi lễ tâm linh.

Tuy nhiên, Cook không biết hoặc không hiểu về phong tục địa phương. Vì vậy, cuộc chạm trán này đã kết thúc trong sự thù địch, và chiếc khiên của người Gweagal bị bỏ lại. Cuối cùng, chiếc khiên này đã trở về quê hương của James Cook và được trưng bày cùng với nhiều hiện vật khác trong Bảo tàng Anh.

Kể từ năm 2016, Rodney Kelly, một hậu duệ của người đàn ông đã đánh rơi chiếc khiên trong trận giao tranh với James Cook, đã nỗ lực để đưa chiếc khiên trở lại Úc. Trong bốn năm qua, anh đã nhiều lần đến Anh để vận động cho việc trao trả chiếc khiên. Tuy nhiên, lời kêu gọi của anh dường như rơi vào thinh không. Theo luật pháp Anh, sẽ là bất hợp pháp nếu trả lại cổ vật này và nhiều thứ khác. Đạo luật Bảo tàng Anh năm 1963 cấm bảo tàng vứt bỏ vĩnh viễn các tài sản của mình, trừ một số trường hợp ngoại lệ hiếm hoi.

Viên kim cương Koh-i-Noor

Những cuộc tranh chấp bảo vật bất phân thắng bại ảnh 5

Cho đến khi kim cương được phát hiện ở Brazil vào năm 1725, Ấn Độ là nguồn kim cương duy nhất trên thế giới. Những viên kim cương thường được sàng lọc từ lòng sông trong quá trình khai thác phù sa và một vị trí nổi bật trong văn hóa Ấn Độ.

Các văn bản lâu đời nhất trên thế giới về đá quý cũng bắt nguồn từ Ấn Độ. Đồ trang sức là chỉ số quan trọng nhất của địa vị trong các tòa án Ấn Độ cổ đại, với các loại đá quý khác nhau đại diện cho các cấp độ phân biệt khác nhau.

Từ thời kỳ vàng son của đá quý đã hình thành nên viên kim cương mà cuối cùng được gọi là Koh-i-Noor. Ban đầu nó là một viên kim cương xanh thô tuyệt đẹp 793 carat, sau đó nó được cắt gọt thành 186 carat khi thuộc sở hữu của Vương triều Kakatiya và cuối cùng là 105,6 carat khi được cắt và đánh bóng ở Anh.

Khi Ấn Độ nằm dưới sự cai trị của Mughal, viên kim cương Koh-i-Noor được sử dụng như một phần của ngai vàng nạm ngọc, mất bảy năm để xây dựng và tốn kém gấp bốn lần so với Taj Mahal. Sau đó, ngai vàng và Koh-i-Noor được đưa đến khu vực ngày nay được gọi là Afghanistan.

Trong nhiều thời đại, viên kim cương đã thuộc về nhiều các chủ sở hữu trong các cuộc xung đột đẫm máu, cho đến khi cuối cùng nó rơi vào tầm mắt của Đế quốc Anh vào năm 1849. Đế chế này đã ký một hiệp ước, trong đó có điều khoản xác định Koh-i-Noor trở thành tài sản của mình. Hiệp ước được ký kết với một vị vua mới 10 tuổi, người mà sau này cũng từ bỏ vương quyền.

Từ đó, Nữ hoàng Victoria nắm quyền sở hữu Koh-i-Noor. Viên kim cương đã được trưng bày cho công chúng Anh, nhưng nhiều người không thể tin rằng đó là kim cương mà chỉ cho rằng đó là một mảnh thủy tinh đơn giản. Vì vậy, viên kim cương đã được cắt và đánh bóng, mất hơn 80 carat trong quá trình này. Cuối cùng, nó được đưa vào trang sức vương miện của nước Anh, nơi nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Ấn Độ, Pakistan và cả Taliban đều tuyên bố chủ quyền với viên kim cương vô song này.

Tượng nữ hoàng Nefertiti

Những cuộc tranh chấp bảo vật bất phân thắng bại ảnh 6

Những món đồ cổ thường thể hiện độ dày lịch sử của chúng. Theo thời gian, màu sắc phai dần, vết nứt phát triển và việc sử dụng nhiều lần hoặc bỏ bê sẽ làm hỏng những gì từng là hoàn hảo. Tuy nhiên, đối với ít nhất một hiện vật, thời gian dường như có ảnh hưởng tương đối ít.

Vào khoảng năm 1340 trước Công nguyên, bức tượng bán thân của Nữ hoàng Nefertiti được tạo tác bằng đá vôi, thạch cao và sáp ở Ai Cập. Không giống như rất nhiều hiện vật thời đó, bức tượng bán thân của Nữ hoàng Nefertiti này trở nên cổ kính đi một cách duyên dáng. Hình dạng của nó phần lớn vẫn không bị hư hại, màu sắc còn nguyên vẹn và khuôn mặt của nữ hoàng dường như không bị biến dạng theo tuổi tác.

Thật hiếm khi tìm thấy một hình tượng cổ xưa trong thời hiện đại như vậy. Bức tượng bán thân được các nhà khảo cổ học người Đức khai quật vào năm 1912. Năm sau, nó chuyển đến Đức.

Năm 2011, Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập đã gửi yêu cầu đến Tổ chức Di sản Văn hóa Phổ về việc trả lại cổ vật. Tuy nhiên, họ được trả lời rằng bức tượng bán thân được lấy đi một cách hợp pháp và Ai Cập không có căn cứ để đòi lại nó.

Mặc dù Hội đồng Cổ vật Tối cao giải thích rằng “Yêu cầu này là kết quả tự nhiên của chính sách lâu đời của Ai Cập nhằm tìm kiếm sự phục hồi của tất cả các hiện vật khảo cổ và lịch sử đã bị đưa ra khỏi đất nước một cách bất hợp pháp”, nhưng phía Đức không đồng ý, trong khi khẳng định “Bức tượng (của Nefertiti) là và vẫn là đại sứ của Ai Cập tại Berlin”.

Kho báu Kumluca

Những cuộc tranh chấp bảo vật bất phân thắng bại ảnh 7

Bộ sưu tập hơn 50 tác phẩm này chủ yếu bao gồm các hiện vật tôn giáo bằng bạc như thánh giá, chân đèn và bát đĩa. Nó được cho là bắt nguồn từ một nhà thờ duy nhất. Tuy nhiên, bộ sưu tập đã được khai quật một cách bí mật và có thể là bất hợp pháp khiến việc xác định niên đại chính xác của các hiện vật trở nên khó khăn. Một điều chắc chắn rằng chúng có nguồn gốc Byzantine.

Được phát hiện vào những năm 1960, những cổ vật này đã bị buôn lậu ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và đưa về Mỹ. Tuy nhiên, một đạo luật Ottoman năm 1906 quy định rằng, tất cả các cổ vật được phát hiện trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là tài sản của chính phủ nước này. Không rõ về mặt pháp lý, liệu Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay có thể sử dụng phiên bản này của luật bảo vệ tài sản văn hóa của mình để lấy lại những vật phẩm này trong môi trường quốc tế hay không.

Bộ sưu tập đã được tách ra và hiện được trưng bày tại một số bảo tàng khác nhau, bao gồm Bảo tàng Getty, Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, và Thư viện Nghiên cứu và Bộ sưu tập Dumbarton Oaks tại Đại học   Harvard.

Năm 1970, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu trả lại cổ vật Kumluca Silver, nhưng đã bị phớt lờ. Kể từ đó, nhiều yêu cầu đã được đưa ra. Không có bảo tàng nào lưu giữ các phần của bộ sưu tập Kumluca Silver trả lại cho Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bức tượng ngư ông ở Aphrodisias

Những cuộc tranh chấp bảo vật bất phân thắng bại ảnh 8

Được tạo ra vào khoảng năm 200 trước Công nguyên, hiện vật này có một lịch sử phức tạp, và những gì bức tượng bằng đá cẩm thạch thể hiện khác xa với thần thoại. Cơ bắp gầy guộc và đôi mắt mệt mỏi của Lão Ngư ghi lại câu chuyện về cuộc sống xa xưa trong đá.

Vào năm 1904, chỉ có phần thân của bức tượng được kỹ sư người Pháp và nhà khảo cổ nghiệp dư Paul Gaudin phát hiện trong một cuộc khai quật các phòng tắm công cộng ở thành phố Hy Lạp cổ đại Hy Lạp cổ đại Aphrodisias (thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay).

Những người thừa kế của Gaudin đã bán phần thân bức tượng cho Bảo tàng Pergamon ở Berlin. Phần đầu của bức tượng được phát hiện trong một lần đào sau đó vào năm 1989. Tuy nhiên, nó vẫn còn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, một chiếc đầu đúc bằng thạch cao đã được thêm vào phần thân bằng đá cẩm thạch trong bảo tàng Berlin.

Mặc dù đã nhiều lần phía Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Đức trả lại bức tượng, nhưng Lão Ngư vẫn ở Berlin, được trưng bày tại Bảo tàng Pergamon và Bảo tàng Altes.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ