Khẳng định tầm quan trọng của việc lựa chọn được một công cụ dạy học phù hợp, cô Nguyễn Thị Phương, giáo viên Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành cho rằng, thầy cô có thể tìm kiếm các công cụ này xuất phát từ chính mục tiêu bài học; từ phương pháp, hình thức dạy học của giáo viên và từ phong cách học tập của học sinh.
Trong quá trình dạy học, cô Phương cho biết đã cùng đồng nghiệp nối dài danh sách các ứng dụng có thể hỗ trợ hiệu quả cho dạy học trực tuyến.
Theo đó, muốn học sinh tăng cường tương tác trên lớp, có thể sử dụng Classpoint, Peardeck, Nearpod;
Muốn học sinh làm việc cộng tác, có thể dùng: Sway, Word, Exel, PPT online, Book Creative…;
Tạo sự hấp dẫn trong bài kiểm tra, có thể sử dụng: Kahoot, Quizziz, Nearpod, Blooket. Tạo phiếu bài tập chấm điểm tự động, dùng LiveWorksheet;
Hỗ trợ và chấm điểm bài làm của học sinh, có thể dùng Classkick. Khuyến khích và trao huy hiệu cho học sinh, dùng Praise trong Teams. Đánh giá mức độ tương tác của cá nhân học sinh, có thể dùng Insight trong Teams…
Chọn được công cụ phù hợp là bước đầu. Sau đó, theo cô Nguyễn Thị Phương, thầy cô cần sử dụng thành thạo, làm chủ được các công cụ đó; đồng thời, tạo cho học sinh khả năng sử dụng và tự tin sử dụng các công cụ này trong quá trình tự học của mình.
Từ trăn trở trong dạy học trực tuyến môn Lịch sử, thầy Trần Thành Quang, tìm được “trợ thủ” đắc lực là ứng dụng ClassPoint.
Theo thầy Quang, ưu điểm tuyệt vời của ứng dụng này là tích hợp được nhiều công cụ. Sử dụng ClassPoint, giáo viên có thể tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm nhanh; có thể giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hình ảnh và upload ảnh... Hai ứng dụng đặc biệt lí thú trong công cụ này là Short Answer – cho phép học sinh ghi nhanh câu trả lời vào hộp cá nhân, và Slide Drawing - ứng dụng cho phép học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập bằng cách vẽ trực tiếp trên Slide.
“Từ thực tế giảng dạy, học sinh của tôi rất chào đón, hào hứng với tiết học có sử dụng công cụ này” – thầy Trần Thành Quang chia sẻ.
Là giáo viên giảng dạy Ngữ văn, cô Võ Mai Linh cho biết rất băn khoăn, trăn trở khi bắt đầu triển khai dạy học online với môn hoc này.
“Lúc đầu, tôi cũng như nhiều thầy cô nghĩ rằng dạy Ngữ văn trực tuyến là giáo viên độc thoại, học sinh sẽ cảm thấy nhàm chán và đặc biệt xa rời sách giáo khoa”. Cũng từ trăn trở này, giải pháp sử dụng phiếu học tập được cô Linh nghĩ tới.
Trải qua nhiều lần tìm tòi, trải nghiệm, cuối cùng cô Linh biết đến ứng dụng Liveworksheets. Đây là công cụ cho phép giáo viên tạo các phiếu bài tập tương tác cho học sinh; có thể tạo phiếu bài tập đa phương tiện, tích hợp cả âm thanh, hình ảnh… Thầy cô có thể sử dụng ứng dụng này trong tất cả các khâu của quá trình dạy học môn Ngữ văn nói riêng, các môn học khác nói chung. Với Liveworksheets, giờ Ngữ văn trực tuyến thực sự hấp dẫn và hiệu quả hơn.
Nhấn mạnh vai trò tuyệt vời của công nghệ, nhưng các thầy cô đều chung quan điểm: “Công nghệ sẽ không bao giờ thay thế được những người thầy tuyệt vời”, nhưng công nghệ trong tay một người thầy vĩ đại có thể thay đổi cả thế giới” như câu nói của George Souros.