Dẫu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã “trấn an” rằng, so với cùng kỳ năm 2015, tai nạn giao thông giảm sâu ở cả 3 tiêu chí khi giảm 866 vụ (-14,8%), giảm 152 người chết (-6,4%), giảm 969 người bị thương (-17,6%), nhưng thực sự những con số được nêu ra vẫn rất đáng sợ.
Đi cụ thể vào các số liệu thống kê cho thấy tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 2.523 vụ, làm chết 2.193 người, bị thương 1.635 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm (-161 vụ (-6%), giảm 152 người chết (-6,48%), giảm 11 người bị thương (-0,67%).
Va chạm giao thông xảy ra 2.462 vụ, làm bị thương nhẹ 2.887 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 705 vụ (-22,26%), giảm 958 người bị thương (-24,92%).
Về công tác xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản 909.245 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ; phạt tiền 608,4 tỷ đồng; tạm giữ 6.625 xe ô tô và 129.429 mô tô; tước 78.638 giấy phép lái xe.
Đường sắt xử lý 502 trường hợp vi phạm, kho bạc Nhà nước thu hơn 124 triệu đồng. Đường thủy xử lý 39.386 trường hợp vi phạm, phạt tiền 22,3 tỷ đồng.
Trong ba tháng đầu năm 2016, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đăng ký mới 84.285 xe ô tô và 820.019 xe mô tô; nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 2,74 triệu xe ôtô và gần 50 triệu xe mô tô.
Chỉ tính riêng trong tháng Ba (tính từ ngày 16/2 đến 15/3), toàn quốc xảy ra 1.367 vụ tai nạn giao thông, làm chết 603 người, làm bị thương 1.155 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 377 vụ (-21,62%), giảm 175 người chết (-22,49%), giảm 571 người bị thương (-33,08%).
Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 300.610 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, kho bạc Nhà nước thu 178,9 tỷ đồng; tạm giữ 2.011 xe ô tô, 40.937 xe mô tô và 712 phương tiện khác; tước giấy phép lái xe 25.451 trường hợp. So với tháng 2/2016, xử lý tăng 23.986 trường hợp, kho bạc Nhà nước thu giảm 5,4 tỷ đồng.
Kiểm tra và xử phạt thường xuyên với số lượng phương tiện, cá nhân vi phạm cũng như số tiền phạt lớn đến như vậy, mà các vụ tai nạn xảy ra vẫn cứ thường xuyên với những con số thiệt hại về người mà ngay những nước đang có chiến sự nghe tới cũng giật mình.
Không có gì ngạc nhiên khi tham gia thảo luận tại tổ TPHCM sáng 24/3, về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011 - 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 (trong khuôn khổ kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII đang diễn ra), đại biểu Trần Hoàng Ngân đã phải bức xúc mà thốt lên rằng, chúng ta còn thiếu thể chế “an dân”, khiến người dân luôn cảm thấy bất an.Một trong những điều “bất an” đó, theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, đó chính là “vấn đề tai nạn giao thông hiện nay còn hơn khủng bố”.
So sánh đó thật đáng suy nghĩ. Gần đây nhất, một vụ đánh bom liên tiếp của những kẻ khủng bố vừa gây ra ở Brussels (Bỉ) ngày 22/3 khiến ít nhất 26 người chết và 136 người bị thương, cả thế giới bàng hoàng.
Thế nhưng, cứ nhìn con số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở nước ta chỉ riêng 3 tháng đầu năm này, chia ra sẽ thấy trung bình mỗi ngày có ít nhất 24,33 người thiệt mạng và 50,24 người bị thương.
Nói “ít nhất”, bởi đó là những con số đã được thống kê, chứ trên thực tế chắc chắn còn cao hơn rất nhiều. Như vậy, có đáng để bàng hoàng hay không?
Nói những con số đáng sợ là như vậy, và cũng dễ hiểu vì sao đại biểu Trần Hoàng Ngân phải bức xúc khi cho rằng “vấn đề tai nạn giao thông hiện nay còn hơn khủng bố”.