Cần nhắc lại rằng, những năm gần đây, quân đội Nga đã có một số mẫu xe đầu kéo rất đáng được quan tâm, một số chủng loại đã được gửi ra các chiến trường, một số khác cũng đã hoàn thiện và sẵn sàng được gửi đi.
Một trong số đó phải được kể đến là chiếc “Ural-63708” sử dụng bánh xe công thức 8x8, được chế tạo theo dự án “Cơn lốc-U”.
Đây là loại xe đầu kéo có thể vận chuyển các loại xe nặng nhất hiện nay của quân đội Nga, trong đó có thể kể đến hệ thống xe bệ thiết giáp bánh xích hạng nặng - Tổ hợp Chiến xa họ “Armata” với mẫu xe bọc thép cứu kéo T-16 nặng đến 57 tấn.
Xe đầu kéo “Ural-63708” tại một triển lãm quân sự |
Như thông tin từ các nhà chế tạo xe đầu kéo, khối lượng tổng thể của xe có thể lên đến 85 tấn. Nhờ vào việc sử dụng cơ cấu 3 cầu được đặt phía sau khoang lái, hình dạng bên ngoài của xe nhìn có vẻ khác lạ so với các dòng xe truyền thống trước đây của Nga. Mặc dù ở nước ngoài, các loại xe tương tự đã được sử dụng từ lâu trong việc vận chuyển xe tăng, tuy nhiên ở Nga việc sử dụng cơ cấu như vậy vẫn còn khá mới mẻ.
Một điểm đặc biệt nữa của “Ural” là khung cabin được thiết kế 4 cửa, và cabin có thể chứa tới 6 người. Điều đó có nghĩa là ngoài chỗ của lái xe, thì vẫn còn đủ chỗ cho êkip điều khiển pháo tự hành và êkip điều khiển tăng đi cùng.
Một khoang cabin của “Ural-63708” |
Công suất xe với động cơ diezen 6 xi lanh có thể lên đến 600 mã lực. Tốc độ tối đa đạt được khoảng 90 km/h. Và dung tích bình chứa dầu lên đến 400l.
Theo ý kiến của các chuyên gia quân sự, với các đặc điểm như vậy của Ural-63708, nó vẫn sẽ có được vị thế quan trọng trong lực lượng vũ trang Nga.