Những chiến dịch gây tranh cãi của Mossad

GD&TĐ - Nhà khoa học Mordechai Vanunu, một kỹ thuật viên bất mãn tại tổ hợp hạt nhân Dimona (Israel), đã lên kế hoạch tiết lộ thông tin về chương trình hạt nhân của Israel cho tờ The Times của Anh.

Nhà khoa học Vanunu
Nhà khoa học Vanunu

Cái bẫy dính mật

Sau khi tiết lộ thông tin, Vanunu đã được đưa về một ngôi nhà an toàn và được nhắc nhở phải vô cùng thận trọng. Thế nhưng, nhà khoa học này đã “đâm đầu” vào đặc vụ Mossad Cheryl Hanin, dưới vỏ bọc là một du khách người Mỹ tên là Cindy.

Vanunu từng hỏi liệu Hanin có phải là một đặc vụ của Mossad không, nhưng tất nhiên điệp viên này giả ngơ và thể hiện như cô ta không hề hay biết gì về tổ chức này.

Vanunu nhớ lại: “Tình cờ, tôi và người phụ nữ này cùng sang đường và chúng tôi bắt đầu nói chuyện… Tôi không yêu cô ấy, nhưng tôi nghĩ mọi thứ có thể tiếp tục. Ban đầu, tôi nói với cô ấy rằng cô ấy là một đặc vụ của Mossad, nhưng sau đó, tôi đã quên đi điều này”.

Vanunu đã phải lòng nữ điệp viên, nhưng cô từ chối lên giường với anh ta ở London và nói với anh ta rằng họ nên làm điều đó ở nhà chị gái của cô ta tại Rome. Vanunu đã đi cùng cô đến Italia. Ở đó, Mossad đã bắt Vanunu và đưa lên một chiếc máy bay chở hàng đến Israel. Vanunu đã phải ngồi tù 18 năm.

Ban đầu, anh ta tin rằng, Cindy cũng chỉ là một nạn nhân, cho đến khi cuối cùng nhận ra sự thật trong hành trình trên biển đến nhà tù. Báo chí nhận định rằng chính cái bẫy tình dục “ngọt ngào” của Cindy, một trinh nữ 31 tuổi, đã khiến Vanunu sa lưới Mossad.

Vụ giết người ở Lillehammer

Sau vụ nhóm khủng bố Tháng Chín Đen tấn công tàn bạo vào các vận động viên Israel tại Thế vận hội Munich (Tây Đức) năm 1972, Mossad đã nổ súng để trả thù. Họ đã khởi xướng chiến dịch Sự Phẫn nộ của Chúa trời nhằm trả thù, bắt đầu bằng vụ bắn chết dịch giả người Palestine Wael Zwaiter ở Rome và vụ đánh bom xe Mahmoud Hamshari, người được cho là lãnh đạo của nhóm Tháng Chín Đen, ở Paris.

Bề ngoài, chiến dịch Sự Phẫn nộ của Chúa trời có vẻ như một sự trừng phạt chính đáng, mặc dù một số người cho rằng Zwaiter không hề có liên kết với tổ chức khủng bố hoặc các cuộc tấn công. Nhưng mọi thứ thực sự đã rẽ sang hướng khác khi Mossad sát hại Ahmed Bouchiki, một người phục vụ người Ma-rốc ở Lillehammer (Na Uy).

Mossad đã nhận được thông tin rằng, Ali Hassan Salameh, chủ mưu của các vụ tấn công ở Munich, đang ở Na Uy. Thực ra, đây là tin tức phản gián do Salameh tung ra để đánh lạc hướng người Israel. Mossad đã theo dõi người đàn ông mà họ tin là Salameh, nhưng thực ra, đó là Bouchiki, người có khuôn mặt giống Salameh.

Trưởng nhóm Mossad Mike Harari thiếu kinh nghiệm và quá tự tin. Kemal Benaman, người liên lạc của nhóm Tháng Chín Đen nhưng lại hoạt động như một gián điệp hai mang cho Mossad, chính là người đã xác định nhầm Bouchiki là Salameh.

Bouchiki bị bắn chết khi đi làm về và mọi thứ nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát. Lillehammer chưa từng phải chứng kiến một vụ giết người nào trong 40 năm. Sự xuất hiện của một tá người nước ngoài trong thị trấn ngái ngủ này đã thu hút sự chú ý của người dân và cảnh sát. Chính vì vậy, các sĩ quan đã ở gần đó khi Bouchiki bị giết.

Trong khi Harari và một số người trong nhóm trốn thoát, sáu người khác đã bị cảnh sát Na Uy bắt giữ và đưa ra xét xử vì tội giết người. Trong phiên tòa, các đặc vụ đã thú nhận đầy đủ những chi tiết đáng xấu hổ về các hoạt động bí mật và phương thức ám sát của Mossad. Sau đó, Mossad đã phải hủy bỏ toàn bộ mạng lưới nhà an toàn, hộp thư chết và số điện thoại bí mật ở châu Âu. (Còn tiếp).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.
Ảnh minh họa ITN.

Dục tốc bất đạt

GD&TĐ - Đầu mùa tuyển sinh 2024, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã công bố loạt kết luận liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới với nhiều trường đại học.