Tranh sơn mài là một loại hình nghệ thuật độc đáo, có vị thế quan trọng trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Từ chất liệu sơn ta được dùng chủ yếu cho đồ gia dụng, đồ thờ, các hoạ sĩ của trường Mỹ thuật Đông Dương như Nguyễn Gia Trí, Sĩ Ngọc, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng, Dương Bích Liên, Nguyễn Khang, Hoàng Tích Chù, Nguyễn Đức Nùng… dưới sự dẫn dắt của các giảng viên người Pháp Joseph Inguimberty, Alix Aymé đã nghiên cứu và đưa “sơn ta” trở thành một chất liệu hội họa đặc sắc cho nền mỹ thuật Việt Nam.
Khách tham quan triển lãm. |
Sơn ta – Sơn mài – câu chuyện đã vượt trên một chất liệu truyền thống. Chỉ với bạc cựu, vàng quỳ, son, then, cánh gián, vỏ trứng… cùng với việc áp dụng kỹ thuật mài vốn có, các hoạ sĩ đã tạo nên những tác phẩm hội họa sơn mài vô cùng sang trọng và tinh tế.
Sơn mài lấp lánh với từng lớp mài, lớp đắp, hình và nét, chi tiết và khoảng trống, tất cả cứ quyến luyến, bay bổng để giãi bày cảm xúc, những trăn trở trong tâm hồn và quan niệm nghệ thuật của người nghệ sĩ.
Ở đó đời sống đương đại vẫn ẩn hiện, kết nối với dòng chảy ngầm được nuôi dưỡng bởi những giá trị truyền thống và đời sống tâm linh của người Việt và toả sáng bởi tinh thần nghệ thuật phương Đông.
Triển lãm diễn ra đến hết 10/12 tại Không gian nghệ thuật Ánh Dương Art Space (Khu Trung Đoàn 918, Phúc Đồng, Q. Long Biên - Hà Nội).