Những bí ẩn hạt nhân

GD&TĐ - Dù tốt hay xấu, năng lượng hạt nhân đã thay đổi thế giới. Thực tế, con người chưa phải đã nắm hết các bí ẩn của hạt nhân. Kể từ khi năng lượng hạt nhân được phát hiện, nhiều hiện tượng đã làm nảy sinh một số câu hỏi, trong đó một số đã được lý giải, nhưng nhiều câu hỏi khác vẫn trong màn bí ẩn.
Những bí ẩn hạt nhân

Hiệu ứng Trick Rope

Vào những năm 1940 và 1950, các nhà khoa học đã cố gắng tìm hiểu vụ nổ hạt nhân bằng cách chụp ảnh tại thời điểm một phần nghìn giây sau khi một quả bom phát nổ. Ngay lập tức, họ nhận thấy những chiếc gai kỳ quái nhô ra từ phía dưới. Họ cho rằng các vụ nổ hạt nhân sẽ chủ yếu là đối xứng, vì vậy những chiếc gai kỳ lạ là một bí ẩn hoàn toàn.

Một nhà nghiên cứu tên John Malik đã điều tra hiện tượng kỳ lạ. Ông sớm nhận thấy rằng những chiếc gai nằm cùng một chỗ với dây cáp giữ quả bom trên một tòa tháp. Malik cho rằng, các dây cáp đã tạo ra những chiếc gai kỳ lạ, nhưng ông vẫn phải kiểm tra lý thuyết của mình. Trong vài vụ nổ tiếp theo, ông đã sơn các dây bằng các loại sơn khác nhau, thậm chí đã thử lá nhôm. Trong các bức ảnh sau đó, các gai thực sự được chứng minh là dây cáp. Tuy nhiên, khi chụp ảnh, chúng có màu ngược như ảnh âm bản vậy.

Trên những đoạn dây cáp đen thì xuất hiện những “cái gai” màu trắng, còn trên dây cáp sáng màu thì xuất hiện “gai” màu tối. Hiện tượng này được lý giải do những sợi cáp tối màu hấp thụ nhiệt nhiều hơn dây cáp sáng màu, chính vì thế, các dây cáp màu tối đã hấp thụ nhiệt, nổ vụn và bốc hơi trong một ánh sáng trắng sáng. Những dây cáp màu sáng không hấp thụ nhiệt nhanh và không phát sáng. Giải đáp được bí ẩn này, Malik đã đặt tên cho hiện tượng này là hiệu ứng Trick Rope.

Mưa phóng xạ

Những bí ẩn hạt nhân ảnh 1

Sau cuộc khủng hoảng tại lò phản ứng hạt nhân Fukushima Daiichi cũng như các tin tức về các mảnh vụn phóng xạ ở Thái Bình Dương, một số cư dân của Bờ Tây Bắc Mỹ đã lo ngại về bức xạ trôi dạt và tiếp cận địa phương của họ. Một số video trên YouTube cho thấy, các quầy Geiger ghi lại mức độ phóng xạ cao bất thường sau mưa. Người ta lập tức liên hệ hiện tượng này với sự cố Fukushima, ngoài ra, còn khá nhiều lý thuyết âm mưu về sự che đậy của chính phủ được lan truyền.

Mặc dù sự nhầm lẫn có thể được tạo ra bởi các video như thế này, các chuyên gia cho biết hiện tượng thỉnh thoảng bức xạ tăng vọt sau mưa là một hiện tượng xảy ra tự nhiên. Một lượng lớn uranium có trong đất và đá và trải qua một số thay đổi hóa học trong suốt chu kỳ bán rã 4,5 tỷ năm của nó. Cuối cùng, nó biến thành khí radon, sau đó thấm ra khỏi đất. Đôi khi, có những hiện tượng được gọi là rửa radon, trong đó radon tích lũy tự nhiên rơi xuống Trái đất trong mưa. Radon có chu kỳ bán rã chỉ vài ngày, do đó bức xạ sẽ sớm hết và không được coi là nguy cơ sức khỏe. (Còn tiếp)

Trường PTDTNT THCS Bố Trạch (Quảng Bình) thiếu phòng học chính và các phòng học chức năng. Ảnh: NTCC

Không 'bỏ rơi' học trò điểm lẻ

GD&TĐ - Để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) mới ở lớp 3, lớp 7, lớp 10, các địa phương, trường học vùng khó đã và đang tích cực phát huy nhiều giải pháp tháo gỡ phù hợp với thực tế.
Học sinh bắt đầu thực hành diễn tập PCCC dưới sự hướng dẫn của các cán bộ Cảnh sát PCCC.

Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa

GD&TĐ - Các chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an TP Đà Nẵng đã hướng dẫn kỹ năng làm “lính cứu hỏa” cho học sinh.
Con người mong muốn giải mã ngôn ngữ của mọi loài vật.

Con người có thể giao tiếp với động vật?

GD&TĐ -Một công ty có trụ sở tại California, Mỹ, muốn khai thác sức mạnh của học máy để giao tiếp với các loài động vật. Tính khả thi của phương pháp này hiện gây ra nhiều tranh cãi.
Giờ học của học sinh Trường PTDTNT THCS & THPT Bắc Yên. Ảnh: NVCC

Các trường dân tộc nội trú tận dụng tối đa thiết bị, nguồn lực

GD&TĐ - Để quá trình giảng dạy Chương trình GDPT 2018 hiệu quả, các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) ngoài tư vấn, hướng dẫn cho học sinh chọn tổ hợp còn tập trung rà soát lại cơ sở vật chất, tận dụng tối đa thiết bị, nguồn nhân lực của hai cấp để phục vụ dạy – học.