Nhiều địa phương lập bệnh viện dã chiến sẵn sàng đối phó với corona

Nhiều địa phương lập bệnh viện dã chiến sẵn sàng đối phó với corona

Đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 13 trường hợp dương tính với Virus nCoV, trong đó 03 trường hợp đã điều trị khỏi. Hiện có 57 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng. Ngoài ra có 349 trường hợp sức khoẻ bình thường không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV.

Trong những ngày tới, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ đón và tiếp nhận du học sinh và bà con từ vùng dịch về nước qua 5 cửa khẩu đường bộ và một số sân bay. Tất cả sẽ được thực hiện cách ly. Vì vậy, một số tỉnh thành đã lên kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến sẵn sàng ứng phó với trường hợp xấu nhất.

Tại Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở ngành phối hợp xây dựng phương án triển khai bệnh viện dã chiến khi dịch bệnh bùng phát. Ngày 5/2, Sở Y tế Hà Nội đã khảo sát và đề xuất Trường Đại học Thành Đô (huyện Hoài Đức, Hà Nội) làm bệnh viện dã chiến với quy mô 700 giường bệnh. Trong trường hợp diễn biến dịch bùng phát mạnh tiếp tục xây dựng mới bệnh viện dã chiến 1.000 giường bệnh tại huyện Mê Linh.

Tại thành phố Hồ Chí Minh

Tại cuộc họp ngày 3/2, UBND TP.HCM đã chỉ đạo việc xây dựng bệnh viện dã chiến là rất cần thiết. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, lựa chọn vị trí và quy mô xây dựng bệnh viện phù hợp tình hình dịch bệnh để đạt hiệu quả cao.

Giai đoạn đầu có thể xây dựng một bệnh viện với quy mô khoảng 200 giường bệnh. Nếu thấy nguy cơ lây nhiễm cao sẽ xây dựng thêm bệnh viện thứ hai. Theo dự thảo kế hoạch, bệnh viện dã chiến sẽ được đặt tại Trường quân sự Thành phố (huyện Củ Chi) với 200 giường bệnh và tại 25 đường Phạm Thị Quy (huyện Nhà Bè) với 200 giường bệnh.

Tại Quảng Ninh

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập bệnh viện dã chiến cách ly đặc biệt số một đặt tại Trung tâm y tế Móng Cái. Bệnh viện dã chiến này có quy mô 500 giường, được trang bị đầy đủ trang thiết bị, nhân sự nhằm phục vụ trong trường hợp dịch bệnh do virus corona xảy ra trên diện rộng.

Bệnh viện dã chiến thứ hai sẽ trưng dụng toàn bộ nhân viên y tế của Bệnh viện lao phổi Quảng Ninh và nhân viên do Sở Y tế điều động. Bệnh viện có quy mô 500 giường bệnh, bổ sung trang thiết bị tốt nhất nhằm đảm bảo hiệu quả tối đa trong hoạt động tiếp nhận, khám và điều trị những trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm bệnh do virus corona.

Tại Hà Giang

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế và UBND thành phố Hà Giang thành lập bệnh viện dã chiến tại Trường Quân sự tỉnh Hà Giang. Bệnh viện dã chiến được sử dụng cơ sở có sẵn của trường quân sự tỉnh và bố trí thêm 20 nhà bạt với quy mô gần 600 giường bệnh cùng đầy đủ trang thiết bị, đội ngũ bác sĩ sẵn sàng. Khu vực bệnh viện dã chiến biệt lập với khu dân cư, có đường ra vào riêng, đảm bảo điện nước sinh hoạt.

Tại khu vực Nam Trung Bộ

Bộ tư lệnh Quân khu 5 đã sẵn sàng triển khai hai bệnh viện dã chiến tại Trung đoàn 733 sư đoàn 315, đóng quân tại huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) với lưu lượng 200 giường bệnh và tại Quy Nhơn (Bình Định) với tổng quy mô 150 giường bệnh.

Tại Đà Nẵng, Quân khu 5 cũng đã sẵn sàng khởi động bệnh viện dã chiến của bệnh viện Quân y 17, cũng như hệ thống y tế dự phòng của lực lượng quân khu và biên chế y bác sĩ, cơ số thuốc sẵn sàng cùng chính quyền ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.

Tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh quyết định thành lập bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn thuộc khu kinh tế Dung Quất. Đây là khu xa dân cư, đông lao động từ Trung Quốc, phù hợp làm bệnh viện dã chiến nhằm cách ly và điều trị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ